Thursday, March 3, 2016

เลือกเฉดสีทาบ้านภายในสวยๆ: ตกแต่งด้วยสีกลาง (Neutral)

การเลือกเฉดสีทาบ้านภายในแบบสีกลางหรือสี Neutral นี่ได้รับความนิยมแบบยั่งยืนยาวนานมากเลยแหละครับ ซึ่งก็มองหาสาเหตุได้ไม่ยากเลยนะ ห้องที่แต่งด้วยสี Neutral นี่ดูหรู คลาสสิต และไม่เชยง่ายๆเสียด้วย แต่ก็ยังมีอะไรอยู่หลายข้อเลยนะครับที่เราจะต้องนึกถึงเวลาที่ตัดสินใจจะแต่งบ้านด้วยโทนสีแบบนี้

อะไรคือสีกลาง?

สีกลางหรือสี Neutral นี่ เขาก็ยังเถียงๆกันอยู่นะว่าจะจำกัดความมันยังไงดี แต่โดยทั่วๆไปที่ยอมรับกันก็คือหมายถึงสีที่ไม่ได้แสดงอยู่บนวงล้อสี (Color wheel) น่ะครับ รวมๆก็จะหมายถึงสีดำ ขาว เทา แล้วบางทีก็รวมไปถึงสีน้ำตาล สีกากี สีงาช้างและสีเบจด้วย บางคนเขาก็เรียกสีกลุ่มนี้ว่าสี Earth tone ไปเลย 

สีพวกนี้ส่วนมากจะดูอ่อนโยน เข้ากับสีอื่นๆได้ดี แต่เนื่องจากสีพวกนี้หลายทีก็มักจะเจือด้วยสีอื่นๆเข้าไป อย่างอมแดง อมเขียว อะไรแบบนี้ ทำให้เกิดความรู้สึกอบอุ่นหรือเย็นในตัวได้อีกเหมือนกัน แต่ก็ยังคงถือว่าเป็นสี Neutral อยู่ดีแหละครับ เพียงแต่อาจจะไม่ใช่บริสุทธิ์ 100 เปอร์เซ็นต์เท่านั้นเอง

ความที่สี  Neutral นี่ดูสงบๆและเข้ากับสีอื่นๆได้ดีนี่แหละที่ทำให้หลายๆคนชอบตกแต่งด้วยเฉดสีทาบ้านกลุ่มนี้ ไม่เหมือนกับสีแบบจัดๆสดๆที่บางทีก็อาจจะจับคู่กับสีอื่นๆยากกว่า จะว่าไปการแต่งด้วยสี Neutral นี่จึงเป็นการ Play safe นั่นแหละครับ แต่ถ้าไม่ระวังเลยก็จะทำให้ห้องกลายเป็นดูจืดๆน่าเบื่อได้เหมือนกัน ดังนั้นถ้าเพื่อนๆจะแต่งบ้านด้วยสีกลุ่มนี้ก็ต้องรอบคอบหน่อยครับ
เลือกเฉดสีทาบ้านภายในสวยๆ: ตกแต่งด้วยสีกลาง (Neutral) 1
เลือกใช้ของตกแต่งที่มีพื้นผิวต่างๆกันเพื่อสร้างความหลากหลาย
ผิว (Texture) เวลาเลือกที่จะแต่งบ้านด้วยสี Neutral นี่ ข้อที่เพื่อนๆควรทำคือดึงเอาความหลากหลายของพื้นผิวของของตกแต่งที่เราใช้ในห้องนั้นๆให้มีเยอะๆหน่อยครับ จะได้ดูไม่น่าเบื่อเกินไป ลองใช้ของตกแต่งที่ผิวสัมผัสดูอ่อนๆ อย่างพวกผ้านุ่มๆลื่นๆ เป็นเงาอย่างพวกโลหะ เรียบๆ ขรุขระ ผสมกันให้หลากหลายไว้เลยครับ
เลือกเฉดสีทาบ้านภายในสวยๆ: ตกแต่งด้วยสีกลาง (Neutral) 2
ใช้ของตกแต่งต่างๆช่วยทำให้ห้องดูมีมิติมากขึ้น
ความลึก ความลึกที่ว่าก็คือการทำให้ห้องนั้นๆดูมีมิติซ้อนๆกันหน่อย อย่างพวกโซฟาในห้องที่แต่งด้วยเฉดสีทาบ้านแบบ Neutral นี่ อย่าปล่อยว่างๆครับ หาพวกหมอนอิงมาวางแต่งด้วย นอกจากนี้พวกพรมนี่ก็ควรใช้เหมือนกัน อาจจะวางเป็นพรมกำหนดพื้นที่หรือ Area rug ไว้กำหนดขอบเขต พรมพวกนี้ไม่จำเป็นต้องมีอันเดียวต่อหนึ่งพื้นที่นะ จะวางซ้อนๆกันให้ดูลึกเหมือนชื่อหัวข้อจริงๆเลยก็ได้ อย่างวางพรมผืนเล็กหน่อยทับลงไปบนพรมผืนใหญ่ แบบนี้แหละ
เลือกเฉดสีทาบ้านภายในสวยๆ: ตกแต่งด้วยสีกลาง (Neutral) 3
เลือกใช้เฟอร์นิเจอร์และของตกแต่งที่มีรูปร่างสะดุดตาในการแต่งห้องที่ใช้สีกลาง
รูปทรง ถ้าในห้องที่แต่งด้วยสีกลางนี่ใช้สีที่ดูเหมือนๆกันไปหมดน่ะนะครับ ดังนั้นเราลองมาเล่นกันที่รูปทรงของของที่ใช้ตกแต่งในห้องดู เฟอร์นิเจอร์ที่ใช้ตกแต่งในห้องพวกนี้พยายามอย่าเลือกแบบที่มีรูปทรงเรียบๆ แต่ให้เลือกที่ดูสะดุดตาหน่อย จะได้ดูน่าสนใจมากขึ้น อย่างสมมติโซฟาที่ใช้เป็นสีเทาเหมือนกับสีของผนังหรือกำแพง ก็ลองเลือกโซฟาที่เป็นแบบนี้แหละ แต่มีขาโค้งๆสวยๆเป็นไม้แกะสลักแทนที่จะเป็นขาเรียบๆทื่อๆ แบบนี้ก็ใช้ได้เหมือนกันครับ
เลือกเฉดสีทาบ้านภายในสวยๆ: ตกแต่งด้วยสีกลาง (Neutral) 4
ห้องน้ำที่แต่งด้วยสีกลาง แต่ใช้ลูกเล่นทางสถาปัตยกรรมภายในช่วยให้เกิดหลากหลายน่าสนใจ
สถาปัตยกรรมสำหรับตกแต่ง ถ้าจะสร้างความน่าสนใจในห้องที่ตกแต่งด้วยสีแบบนี้ จะลองเพิ่มรายละเอียดอื่นๆทางสถาปัตยกรรมเข้าไปในห้องก็ได้ครับ อย่างพวกบัวพวกคิ้วติดผนังหรือติดพื้นสวยๆ เพดานหรือฝ้าก็ลองทำเป็นฝ้าหลุมลวดลายต่างๆ มีเยอะแยะเลยครับที่เราทำได้ ลองดูๆแบบตามอินเตอร์เน็ทหรือตามหนังสือแล้วคุยปรึกษากับช่างได้เลย รายละเอียดพวกนี้จะช่วยทำให้ห้องที่แต่งด้วยเฉดสี Neutral ดูน่าสนใจได้มากกว่าการใช้รายละเอียดพวกนี้ในห้องใช้สีที่หลากหลายครับ มันสะดุดตาได้ง่ายกว่าไง
เลือกเฉดสีทาบ้านภายในสวยๆ: ตกแต่งด้วยสีกลาง (Neutral) 5
วัสดุที่ให้ความรู้สึกอบอุ่นเป็นธรรมชาติจะช่วยให้ห้องดูน่าอยู่อาศัยมากขึ้น
ความอบอุ่น อบอุ่นตรงนี้ไม่ใช่อุณหภูมินะ แต่หมายถึงความรู้สึกน่ะครับ ห้องที่แต่งด้วยเฉดสีทาบ้านแบบ Neutral นี่มักจะดูเรียบๆ บางทีมันก็เรียบเกินไปจนดูห่างเหิน เหมือนเวลาเราเจอคนที่บุคลิกก็ดูดีหรอก แต่เรากลับรู้สึกไม่คุ้นเคย ไม่สนิทสนม อะไรแบบนั้นแหละครับ ตรงนี่เราช่วยเพิ่มความน่าดึงดูดน่าสนใจได้ด้วยพื้นผิวของวัสดุที่หลากหลายที่เราทำใช้ตกแต่งห้องอย่างที่บอกไป อย่างพวกวัสดุที่มาจากไม้นี่แหละ ใช้ได้เลย ลองหาโต๊ะกาแฟไม้ หรือโต๊ะวางข้างๆโซฟาข้างหัวเตียงที่เป็นไม้มาใช้ดู หรือพวกโลหะที่ดูแล้วให้ความรู้สึกอบอุ่นแบบนี้ อย่างพวกทองเหลืองหรือบรอนซ์ก็ใช้สร้างความรู้สึกอบอุ่นแบบง่ายๆได้ดีเหมือนกัน

============================================================================
เพื่อนๆสามารถแวะไปเยี่ยมชมของตกแต่งบ้านและเฟอร์นิเจอร์น่ารักๆของเราได้ที่
 
http://welcomehome.lnwshop.com หรือแวะไปพูดคุยกันที่แฟนเพจ http://www.facebook.com/WelcomeHomeCM นะครับ ยินดีต้อนรับทุกท่านเลยครับ :)
============================================================================
ขอบคุณภาพสวยๆจาก http://homefurn.com/, http://marceladick.com/http://www.decor4all.com/http://apartementlifestyle.net/ และ http://www.thayray.com/ครับ

No comments:

Post a Comment