Friday, June 12, 2015

การแต่งบ้านให้น่าอยู่ในสไตล์อพาร์ทเมนท์ปารีส (Paris Apartment Style)

การแต่งบ้านให้น่าอยู่ด้วยสไตล์แบบอพาร์ทเมนท์ปารีส (Paris Apartment Style) นี่คนไทยอาจจะไม่ค่อยคุ้นชื่อมาก แต่ในต่างประเทศสไตล์นี้ก็ได้ครับความนิยมพอควรครับ เราอาจจะเคยเห็นในหนังบ่อยๆด้วยซ้ำ ที่นิยมทำการแต่งบ้านกันในสไตล์นี้ก็เพราะว่าตัวสไตล์เองสามารถดึงความน่าสนใจ โรแมนติค และความสวยงามแบบยุโรปได้ดีเลย ห้องที่ตกแต่งแบบนี้มักจะมีเพดานสูงๆหน่อย โครงสร้างทางสถาปัตย์ก็ออกจะหรูหราดูยิ่งใหญ่สักนิด ส่วนบริเวณระเบียงของห้องก็มักจะตกแต่งด้วยเหล็กดัด ไว้ดูวิวสวยๆเหมือนวิวถนนด้านล่างในยุโรป

สไตล์การตกแต่งแบบนี้จริงๆแล้วมีมานานมากครับ พัฒนามาเรื่อยๆ โดยมีลักษณะแตกต่างกันบ้างเล็กๆน้อยๆตั้งแต่ยุคการตกแต่งแบบบาร็อค ร็อคโคโค่ และยุคนีโอคลาสสิค มาจนถึงยุคปัจจุบันที่ออกจะเป็นการผสมผสานระหว่างการตกแต่งแบบโลกเก่า (Old World) เมดิเตอร์เรเนียน อาร์ตเดโค (Art Deco) และอิทธิพลจากการตกแต่งในคาบาเรต์ สีที่ใช้ก็มีทั้งสีดำ ขาว และสีทอง โดยจะสีสดๆของอัญมณี ยกตัวอย่างเช่นสีเขียวมรกต สีแดงเลือดหมู หรือสีน้ำเงิน เพื่อช่วยเน้นสีที่เอ่ยไปอีกที ส่วนเฟอร์นิเจอร์ก็จะมีการเดินลวดลาย มีเส้นโค้งๆเว้าๆ ซึ่งจะเข้ากับโครงสร้างสถาปัตยกรรมที่เน้นความยิ่งใหญ่ของยุโรปยุคก่อนได้ดี เฟอร์นิเจอร์และของตกแต่งที่ใช้จะลักษณะการออกแบบโบราณสักนิดแต่ดูหรูหรา เก้าอี้ หรือโต๊ะในห้องแบบนี้มักจะทาด้วยสีดำหรือสีครีมแล้วเดินลายด้วยสีทอง ซึ่งจะเข้ากันได้ดีกับเฟอร์นิเจอร์อื่นๆที่ทำจากไม้สีเข้มๆ ส่วนผ้าที่ใช้ในการตกแต่งก็มักจะเป็นผ้าไหมหรือผ้ากำมะหยี่ที่ดูหรูหน่อย ของตกแต่งภายในห้องแบบนี้จะเป็นพวกโปสเตอร์เก่าๆของทิวทัศน์ในเมืองของยุโรป โดยเฉพาะฝรั่งเศส อย่างพวกรูปภาพเมืองปารีสตอนกลางคืน ภาพนาฬิกาใหญ่ๆแบบเก่าๆที่สถานีรถไฟ หรือหอไอเฟล แบบนี้แหละครับ
การแต่งบ้านให้น่าอยู่ในสไตล์ปารีสอพาร์ทเมนท์ (Paris Apartment Style) 1
เลือกใช้ของตกแต่งสีดำ ภาพที่ดูเก่าๆ และกระจกสำหรับสไตล์ปารีสอพาร์ทเมนท์
ถ้าเพื่อนอยากลองทำการแต่งบ้านให้น่าอยู่ด้วยสไตล์อพาร์ทเมนท์ปารีส ลองแบบนี้ครับ

- ใช้สีดำในการตกแต่ง เลือกของตกแต่งหรือเฟอร์นิเจอร์ที่มีส่วนประกอบของสีดำมาใช้ โดยจะต้องไม่ทำให้ห้องดูมืดเกินไป ของตกแต่งที่ว่าก็อาจจะเป็นกรอบรูป โป๊ะไฟ ผ้าคลุม อะไรก็ตามที่มีสีดำหรือเดินขอบด้วยเส้นสีดำน่ะครับ

- หาภาพสวยๆของสถานที่สำคัญๆในปารีสมาตกแต่ง จะเป็นภาพวาด ภาพพิมพ์ ภาพถ่ายอะไรก็ได้ครับ ยิ่งถ้าได้แบบดูสไตล์เก่านิดอย่างพวกภาพขาวดำหรือสีออกโทนซีเปียก็ดีเลย

- จุดรวมสายตาของการแต่งห้องสไตล์นี้มักจะเป็นนาฬิกาขนาดใหญ่ๆเก่าๆครับ ลองหามาดูนะ อาจจะเป็นนาฬิกาที่ทำขึ้นใหม่แต่เลียนแบบสไตล์เก่าๆนี่ก็ได้ แต่ถ้ายิ่งได้สไตล์เก่าๆก็ยิ่งดี ไม่จำเป็นว่านาฬิกานี่ต้องเดินได้นะครับ เราเอามาตกแต่งเท่านั้นเอง ไม่ได้เอามาใช้ดูเวลาเป็นหลัก

- ภาพวาดที่ใช้ในห้องแบบนี้มักเป็นภาพวาดของหอไอเฟล ชาโต (Chateaux) หรือบ้านขุนนางยุโรปยุคเก่า ฟลอร์ เดอ ลีส์ (Fleurs de Lis) เรือที่ล่องในแม่น้ำแซนของฝรั่งเศส หรือภาพวาดของโมเนต์ พวกนี้ครับ

- เฟอร์นิเจอร์และของตกแต่งให้ห้องแบบนี้จะต้องดูเหมือนผ่านการใช้มาบ้าง แต่ไม่ดูเก่าจนเกินไป
ใช้ไฟติดผนังที่มีโป๊ะเป็นกำมะหยี่หรือผ้าหุ้มสีดำ โคมไฟคริสตัลระย้า หรือโป๊ะไฟแบบมีระบายสวยๆสำหรับโคมไฟตั้งโต๊ะ โป๊ะพวกนี้อาจจะเดินลวดลายด้วยสีทองซึ่งจะช่วยสะท้อนแสงและทำให้ดูโรแมนติคมากขึ้น
การแต่งบ้านให้น่าอยู่ในสไตล์ปารีสอพาร์ทเมนท์ (Paris Apartment Style) 2
เฟอร์นิเจอร์สำหรับการแต่งบ้านสไตล์อพาร์ทเมนท์ปารีสควรจะมีร่องรอยการใช้งานมาบ้าง
- เลือกใช้โต๊ะทรงกลมๆคลุมด้วยผ้าที่ระบายหลายๆชั้น พองๆเหมือนกระโปรงผู้หญิงฝรั่งยุคโบราณน่ะครับ ส่วนเก้าอี้ก็ควรทำจากเหล็กดัดสวยๆแล้วตกแต่งเพิ่มด้วยหมอนอิงอีกที

- ผ้าที่ใช้ตกแต่งสำหรับห้องในสไตล์นี้จะมีตั้งผ้ากำมะหยี่ ผ้าไหม ผ้าดามัสกัส (Damask) โดยจับคู่ตกแต่งผ้าพวกนี้กับผ้าลายตาตารางหมากรุก แล้วก็อาจจะตกแต่งให้ดูหรูหรามากขึ้นด้วยการเติมระบาย เดินเส้นลวดลายหรูสวยๆ หรือเติมรายละเอียดอื่นๆให้แก่ผ้าพวกนี้ครับ

- หุ้มเฟอร์นิเจอร์ด้วยผ้าสวยๆ ส่วนทรงของเฟอร์นิเจอร์ก็ควรจะมีทรงโค้งหน่อย อย่างส่วนขาของโต๊ะหรือเก้าอี้พวกนี้แหละ แบบนี้จะช่วยให้ดูผ่อนคลายและหรูหรามากขึ้นกว่าเฟอร์นิเจอร์ที่เป็นทรงเหลี่ยมๆประกอบด้วยเส้นตรงๆทื่อๆครับ

- เฟอร์นิเจอร์ที่ทำจากไม้ควรมีการแกะสลักลวดลาย ใช้สีเข้มๆหรือสีงาช้างแล้วเดินเส้นสีเพิ่มด้วยสีทอง อาจจะมีร่องรอยบุบอะไรหรือแตกนิดๆหน่อยๆก็ได้ครับ จะได้ดูเหมือนผ่านการใช้งานมาแล้ว ส่วนเฟอร์นิเจอร์ที่ใช้นี่ไม่จำเป็นต้องจับให้เข้าคู่กันเป๊ะๆนะครับ

- หาโต๊ะที่มีกระจกอย่างโต๊ะเครื่องแป้งที่มีสไตล์เก่าหน่อยมาใช้สำหรับทำการตกแต่งบ้านของเราให้น่าอยู่น่าอาศัย เพื่อนๆอาจจะจะตกแต่งเพิ่มด้วยการใช้ผ้าไหมหรือของตกแต่งอื่นๆก็ได้นะครับ แต่ให้ดูมีสไตล์หรูๆแบบเก่าๆหน่อย อย่างพวกกรอบรูป ขวดน้ำหอม แบบนี้แหละครับ

- ของตกแต่งที่ใช้ในการเน้น (accent) สำหรับห้องแบบนี้ก็คือกระจกบานใหญ่ๆมีกรอบสวยๆ งานเหล็กดัด หมอนผ้าไหม นาฬิกา เชิงเทียน ดอกไม้ ต้นไม้ เครื่องกระเบื้องพวกถ้วยชาม ตุ๊กตากระเบื้อง พวกนี้แหละครับ ลองหาๆดูตามย่านที่เขาขายของเก่าๆหน่อยได้เลย เดินๆดูๆค่อยๆเลือกไปเรื่อยๆครับ
การแต่งบ้านให้น่าอยู่ในสไตล์ปารีสอพาร์ทเมนท์ (Paris Apartment Style) 3
เลือกใช้ผ้าม่านที่ดูหรูหรา และพริ้วสวยงามในการตกแต่ง
- ผ้าม่าน ถ้าทำได้ก็ควรจะใช้ผ้าที่ดูหรูหน่อยแต่พริ้ว ดูซ้อนกันหลายๆชั้นเหมือนม่านกำมะหยี่ตามโรงละครยุคเก่าๆน่ะครับ แล้วมัดด้วยเชือกไหม หรือถ้าเอาแบบง่ายๆก็เลือกใช้ผ้าลินินหรือผ้า toile ก็ได้ ให้พริ้วๆไหวๆหน่อยแล้วกัน

- พื้นห้องควรเป็นพื้นไม้เนื้อแข็ง สีเข้มๆ ปูด้วยพรมที่ลวดลายออกทางโลกตะวันออกๆหน่อยอย่างลายพรมของอิสลาม จะได้ช่วยให้ส่วนพื้นดูมีลวดลายและสีสันมากขึ้นครับ

============================================================================
เพื่อนๆสามารถแวะไปเยี่ยมชมของตกแต่งบ้านและเฟอร์นิเจอร์น่ารักๆของเราได้ที่ http://welcomehome.lnwshop.com หรือแวะไปพูดคุยกันที่แฟนเพจ http://www.facebook.com/WelcomeHomeCM นะครับ ยินดีต้อนรับทุกท่านเลยครับ :)
============================================================================
ขอบคุณภาพสวยๆจาก http://www.thesimplyluxuriouslife.com/http://hipparis.com/ และ http://blog.decoratorsbest.com/ ครับ

No comments:

Post a Comment