Friday, December 12, 2014

สไตล์การจัดตกแต่งบ้านแบบโมร็อคกัน (Moroccan style decor)

ถ้าเพื่อนๆคนไหนอยากหาสไตล์การจัดตกแต่งบ้านให้ดูหรูหราฉูดฉาดแต่แปลกๆตาหน่อยล่ะก็ ลองดูๆสไตล์การแต่งบ้านแบบโมร็อคกัน (Moroccan style) ไว้บ้างนะครับ สไตล์นี้นานๆจะเห็นคนไทยเราแต่งนะ แต่ถ้าคนที่ชอบสีสันความหวือหวาหน่อยน่าจะชอบครับ เพราะสไตล์การแต่งบ้านแบบนี้มีให้อย่างเต็มที่ แถมพ่วงด้วยความหรูหราและน่าตื่นเต้นด้วยสิ

สไตล์การจัดตกแต่งบ้านแบบโมร็อคกัน ได้ชื่อมาจากประเทศต้นกำเนิดคือโมร็อคโคครับ ตัวประเทศเขาจะอยู่ในอาฟริกาตอนเหนือ ซึ่งข้ามฝากทะเลไปเสียหน่อยก็ถึงยุโรปแล้ว แล้วความที่อยู่อาฟริกาตอนเหนือนี่ ประเทศของเขาจึงติดกับทะเลเมดิเตอร์เรเนียนด้วย ทีนี้แถวๆนี้เขาเป็นแหล่งอารยธรรมครับ แล้วก็มีวัฒนธรรมต่างๆที่โดดเด่นเป็นเอกลักษณ์มาก ความที่ประเทศตั้งตรงกลางระหว่างเหนือกับใต้ ตะวันตกกับตะวันออก โมร็อคโคก็เลยได้อิทธิพลของวัฒนธรรมอื่นๆมาเต็มที่เลย ทั้งโปรตุเกส ฝรั่งเศส และสเปนทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือ บวกเข้ากับอารยธรรมของกลุ่มประเทศเมดิเตอร์เรเนียน อาฟริกา เปอร์เซีย แล้วก็อิสลามจากทางทิศใต้และทิศตะวันออก วัฒนธรรมพวกนี้ผสมกันเข้าจนกลายเป็นรูปแบบที่มีเอกลักษณ์โดดเด่นของประเทศโมร็อคโคขึ้นมาเองครับ
สไตล์การจัดตกแต่งบ้านแบบโมร็อคกัน 1
สไตล์การจัดตกแต่งบ้านแบบโมร็อคกันจะมีจุดเด่นที่สีสันสดใส
เพราะความที่อยู่ในเขตอากาศร้อน การตกแต่งสไตล์โมร็อคกันจึงมักนิยมที่จะพยายามดึงบรรยากาศของโอเอซิสภายนอกเข้ามาภายในบ้าน ส่วนสีของการตกแต่งสไตล์นี้ก็มักจะผสมกันแบบฉูดฉาดโดยมีเฟอร์นิเจอร์และของแต่งบ้านสวยๆ ไม้ที่ปลูกในกระถาง ไปจนถึงแสงอ่อน ๆมาประกอบ ของพวกนี้จะช่วยสร้างบรรยากาศแบบโอเอซิสกลางทะเลทรายภายในบ้านได้อย่างดีเลย นอกจากนี้ วัฒนธรรมแบบโมร็อกโคนี่เขาจะได้อิทธิพลมาจากศาสนาอิสลามเยอะ ซึ่งการเคารพบูชารูปของมนุษย์นี่อิสลามเขาห้าม ก็เลยพลอยทำให้การตกแต่งแบบโมร็อคกันไม่ค่อยเน้นเรื่องภาพของบุคลตามไปด้วย แต่ไปให้ความสำคัญกับรูปทรงเรขาคณิต รูปแบบของของของตกแต่งต่างๆ ลายดอกไม้อ่อนช้อยสวยๆ อะไรแบบนี้มากกว่าครับ

ถ้าเพื่อนๆคนไหนอยากจัดตกแต่งบ้านของตัวเองให้มีสไตล์แบบนี้ก็ไม่ยากครับ ลองดูตามแบบนี้นะ

ใช้สีเข้มๆสดใส สีนี่ดูจะเป็นจุดเด่นหลักของสไตล์การแต่งบ้านแบบโมร็อคกันนี่เลยครับ นอกจากสีสดใสแล้วเขายังใช้สีหลายสีด้วยนะ สีพวกนี้ก็ดึงมาจากภูมิประเทศในโมร็อคโคแหละครับ ที่ใช้กันเป็นหลักๆก็คือสีเขียวและสีฟ้าที่ได้มาจากทะเลเมดิเตอร์เรเนียนและมหาสมุทรแอทแลนติค ส่วนสีทองแบบสดใสหน่อยกับสีเงินก็ได้มาจากทะเลทรายซาฮารา สีแดงและสีส้มมาจากบรรยากาศเวลาพระอาทิตย์ตกในอาฟริกา แบบนี้ครับ

เฟอร์นิเจอร์ เฟอร์นิเจอร์สำหรับการตกแต่งสไตล์โมร็อคกันจะมีลวดลายเยอะ แต่รูปทรงจะเรียบๆง่ายๆครับ ถ้าเลือกโซฟาหรือโต๊ะสำหรับแต่งบ้านแบบนี้ก็เลือกที่ต่ำๆหน่อย ไม่ต้องสูงมาก เฟอร์นิเจอร์ของบ้านแบบนี้มักใช้เหล็กดัด มีลวดลายฝังเปลือกมุกส่วนเฟอร์นิเจอร์ที่ทำจากไม้ก็มักจะมีการแกะสลักเป็นรูปนูนสูง มีการใช้โมเสคตกแต่งประกอบ อย่างใช้โมเสคแต่งกรอบกระจก โต๊ะ หรืออ่างน้ำในห้องน้ำ แล้วก็ใช้ผ้าคลุมโต๊ะคลุมเตียงที่มีสีเข้มๆสดใสหน่อยครับ

ผ้า ผ้าที่ว่านี่คือทั้งผ้าคลุมเตียงคลุมโต๊ะ บุโซฟา ไปจนถึงผ้าม่านครับ ผ้าที่ใช้ในการตกแต่งจะมีสีสดหน่อย แล้วก็มีลวดลายเยอะ ใช้ผ้าอ่อนๆพริ้วๆหน่อยนะครับ อย่างถ้าต้อนแบบเลยนี่เขานิยมใช้ผ้าไหม ถ้าแพงไปก็เปลี่ยนเป็นผ้าอย่างอื่นได้ แต่ขอให้ดูพริ้วๆเบาๆไว้ สไตล์การตกแต่งแบบโมร็อคกันจะใช้หมอนอิงหมอนพิงมากหน่อย แล้วก็ใช้ผ้าช่วยตกแต่งคลุมเฟอร์นิเจอร์ แต่งหน้าต่าง แม้แต่เพดานก็แต่งด้วยผ้าได้ ส่วนเชือกที่ใช้สำหรับกรณีเอาไว้ผูกให้ผ้าเป็นระเบียบไม่เกะกะก็เลือกเชือกเส้นหนาๆหนักๆครับ
สไตล์การจัดตกแต่งบ้านแบบโมร็อคกัน 2
เฟอร์นิเจอร์สไตล์โมร็อคกันจะมีลักษณะเตี้ย นิยมใช้หมออิงและผ้าที่มีลวดลายตกแต่ง
แสง แสงเป็นส่วนสำคัญสำหรับสไตล์การจัดตกแต่งบ้านแบบโมร็อคกันครับ บ้านแบบนี้จะใช้แสงสลัวๆจากตะเกียงหรือโคมไฟแขวน โป๊ะไฟมักทำจากกระจกสีหรือโลหะ สำหรับตะเกียงก็ใช้เทียนซึ่งจะช่วยสร้างบรรยากาศโรแมนติคในการตกแต่งและให้บรรยากาศที่ดูลึกลับมีเสน่ห์ได้ดี

พื้น พื้นของห้องที่จัดตกแต่งแบบโมร็อคกันจะใช้พื้นไม้สีเข้มๆ ปูด้วยพรมเปอร์เซีย หรืออาจจะใช้กระเบื้องเซรามิคปูพื้นเพื่อช่วยเพิ่มความเย็นสำหรับการอยู่อาศัยในสภาพอากาศที่ค่อนข้างร้อนก็ได้ครับ สไตล์นี้หลายๆครั้งก็ใช้กระเบื้องทำเป็นลวดลายโมเสคที่พื้น หรือฝังตกแต่งผนังก็มี

ตกแต่งด้วยการสะท้อนสีสัน แค่สีสดใสผสมกันตัดกันเยอะๆยังไม่พอ สไตล์โมร็อคกันฃอบใช้กระจกช่วยเพิ่มภาพสะท้อนให้ดูหลายสียิ่งขึ้นอีก กระจกพวกนี้จะช่วยในการสะท้อนแสงเข้าสู่ผนัง ทำให้ห้องไม่มืดเกินไปครับ ลองดูๆกระจกที่มีกรอบทำจากเหล็กดัด กรอบไม้แกะสลักหรือกรอบอื่นๆที่มีลวดลายเส้นโค้งเยอะๆหน่อยได้เลยครับ

ต้นไม้สำหรับการแต่งบ้าน เลือกปลูกในกระถางหรือตะกร้าที่มีสีสดใส ไม้ที่ปลูกก็ลองดูๆพวกต้นกล้วย หรือต้นปาล์มครับ จะให้บรรยากาศแบบโอเอซิสดี
 
สไตล์การจัดตกแต่งบ้านแบบโมร็อคกัน 3
การใช้กระจกสะท้อนภาพ ช่วยให้เกิดสีสันมากขึ้น เฟอร์นิเจอร์จะมีลวดลายแกะสลักหรือฉลุ
เพดานห้อง ถ้าอยากตกแต่งด้วยผ้าคลุมยาวๆแล้วลากมาผูกที่ผนังก็ได้ครับ นึกถึงบรรยากาศแบบหนังที่มีฉากตะวันออกกลางหรือหนังอินเดียวนั่นแหละครับ ทำนองนั้น เตียงนอกก็อาจจะเลือกใช้มุ้งแบบกลมๆ ยาวๆคลุมลงมา จะช่วยให้ได้บรรยากาศแปลกๆดูลึกลับแต่มีเสน่ห์ขึ้นอีกเยอะครับ

กลิ่น กลิ่นเป็นส่วนที่ช่วยสำหรับการตกแต่งแบบนี้ครับ โดยจะช่วยให้ได้บรรยากาศถึงตลาดกลางเมืองโมร็อคโคและตะวันออกกลาง เลือกกลิ่นหอมๆได้จากเทียน ธูปหอม หรือน้ำมันหอมระเหย ส่วนกลิ่นที่จะใช้ก็ควรเป็นกลิ่นหอมๆของเครื่องเทศอย่างกลิ่นอบเชย (Cinnamon) หรือกลิ่นลูกจันทร์เทศ (Nutmeg) ลองหาดูตามร้านที่ขายพวกธูปหอมน้ำมันหอมระเหยได้เลยครับ 

============================================================================
เพื่อนๆสามารถแวะไปเยี่ยมชมของตกแต่งบ้านและเฟอร์นิเจอร์น่ารักๆของเราได้ที่
 
http://welcomehome.lnwshop.com หรือแวะไปพูดคุยกันที่แฟนเพจ http://www.facebook.com/WelcomeHomeCM นะครับ ยินดีต้อนรับทุกท่านเลยครับ :)
============================================================================
ขอบคุณภาพสวยๆจาก http://cimots.com/,  http://www.bestlivingroomdesigns.com/ และ http://www.myfloor.pl/ ครับ

No comments:

Post a Comment