Friday, November 28, 2014

ไอเดียปรับปรุงบ้านเก่าให้เป็นบ้านใหม่ด้วยการทาสีเพดาน

มีคอนโดเก่า บ้านที่เราซื้อต่อหรือรับมรดกมาหรือเปล่าครับ ของพวกนี้ถ้าผ่านไประยะเวลาหนึ่งก็มักจะดูทรุดโทรมนะ ลองมาปรับปรุงบ้านเก่าของเราให้เป็นบ้านใหม่ด้วยวิธีง่ายๆอย่างการทาสีเพดานของห้องกันดูครับ

ส่วนมากเพดานของห้องมักจะใช้สีขาวหรือสีอ่อนๆกันนะครับ แบบนี้จะทำให้ห้องดูกว้างขึ้น เพดานก็ดูสูงขึ้นด้วย แต่ถ้าเราคิดแบบนี้ทำแบบนี้กันบ่อยๆมันก็ทำให้เราลืมที่จะตกแต่งจุดสวยๆง่ายๆอย่างเพดานไปนะ ส่วนนี้ของห้องสามารถทำอะไรได้เยอะแยะมากมายเลยครับ มีวิธีการตกแต่งหลายวิธีเต็มไปหมด แต่เราเลือกเอาแบบที่ง่ายที่สุดและน่าจะประหยัดที่สุดอย่างการทาสีใหม่มาใช้ดีกว่า จะได้เหลือเงินเอาไว้เผื่อไปลองการส่วนอื่นๆของบ้านไงครับ
ไอเดียปรับปรุงบ้านเก่าให้เป็นบ้านใหม่ด้วยการทาสีเพดาน 1
ใช้บัวที่สีต่างออกไปจากสีของผนังและเพดาน ช่วยทำให้ห้องดูสง่ามากขึ้น
- ทาเพดานด้วยสีเดียวกับผนังห้อง แต่เว้นช่วยรอยต่อระหว่างเพดานกันผนังด้วยสีอ่อนๆทาคาดทับลงไป หรือเพื่อนๆอาจจะใช้วิธีติดบัวเพดานก็ได้ครับ แบบนี้ก็ให้ผลคล้ายกัน คือทำให้ห้องดูหรูหรา ดูสง่ามากขึ้น

- ทาสีของเพดานด้วยสีเดียวกับสีของผนัง แต่เจือสีขาวลงไปให้ดูอ่อนลง การทาสีเพดานเพื่อปรับปรุงบ้านเก่าให้ดูเหมือนเป็นบ้านใหม่ด้วยวิธีนี้จะคล้ายๆกับข้อแรก แต่จะดูกลมกลืนไม่สะดุดสายตาด้วยรอบขั้นเท่าแบบแรกครับ

- ทาสีของเพดานด้วยสีเดียวกับผนัง โทนและเฉดสีเหมือนกันหมดเลย การทาสีแบบนี้จะเป็นหลักทั่วๆที่คนส่วนมากทำกันครับ เพื่อนๆจะลองแบบนี้ก็ได้ ห้องที่เลือกทาสีแบบนี้จะให้ความรู้สึกปลอดภัย อบอุ่น แล้วก็สงบสำหรับผู้ที่พักอาศัยครับ
ไอเดียปรับปรุงบ้านเก่าให้เป็นบ้านใหม่ด้วยการทาสีเพดาน 2
เลือกสีที่ต่างจากสีของผนัง แล้วใช้ของตกแต่งอื่นๆในห้องช่วยเน้นให้น่าสนใจ
- ถ้าหากห้องของเพื่อนๆมีผนังสีขาวอยู่แล้ว ลองเลือกสีเข้มๆหน่อยมาทาเพดานก็ได้ครับ แบบนี้จะทำให้เพดานดูโดดเด่นขึ้น และช่วยให้ห้องของเราดูน่าตื่นเต้นคึกคัก เสร็จแล้วเพื่อนๆก็อาจจะเติมด้วยของตกแต่งบ้านเล็กๆน้อยๆอย่างโคมไฟ ผ้าม่าน ที่มีสีเดียวกับเพดานเพื่อช่วยเน้นย้ำก็ได้นะ

- ใช้สีที่แตกต่างจากสีหลักทาส่วนประกอบของเพดาน ถ้าหากเพดานของห้องที่เพื่อนๆทำการปรับปรุงมีส่วนประกอบปลีกย่อยต่างๆอย่างโครงคร่าวของฝ้าเพดาน หรือเป็นเพดานเดินขอบร่องไม้สวยๆ จะลองทาทีที่แตกต่างออกไปจากสีหลักตามส่วนของรายะละเอียดพวกนี้ก็ได้ครับ ทำแบบนี้จะช่วยให้ห้องดูมีรายละเอียดน่าสนใจมากขึ้นไม่น้อยเลย

- ทาสีเพดานด้วยลวดลายง่ายๆ ลวดลายนี่ปกติมักจะมีตามเฟอร์นิเจอร์หรือพื้นนะครับ แต่เราจะลองทาส่วนของเพดานแบบนี้แทนที่จะเลือกสีเดียวเรียบๆก็ได้ ลายที่สาก็อาจจะง่ายๆอย่างลายทาง แบบนี้จะทำให้ห้องดูยาวขึ้นหรือกว้างขึ้น ขึ้นอยู่กับว่าเราจะเลือกทิศทางในการทาไปทางไหนครับ

- ทาเพดานให้เป็นลวดลายต่างๆ การทาสีเพดานเพื่อปรับปรุงบ้านเก่าให้เป็นบ้านใหม่อันนี้จะคล้ายกับข้อที่แล้ว แต่คราวนี้เราเลือกลวดลายที่ซับซ้อนมากขึ้น อาจจะเป็นลายทรงเรขาคณิตง่ายๆ หรือลายที่ซับซ้อนก็ได้ แบบนี้จะทำให้ห้องดูน่าสนใจขึ้นได้อีกเยอะเลยครับ
ไอเดียปรับปรุงบ้านเก่าให้เป็นบ้านใหม่ด้วยการทาสีเพดาน 3
ลวดลายง่ายๆอย่างลายทาง ช่วยให้ห้องดูกว้างมากขึ้นกว่าเดิม
- ทาสีของเพดานด้วยสีเดียวกับผนัง แต่เพิ่มความเข้มนิดหน่อย วิธีนี้กลับกับวิธีที่ 2 นะ แบบนี้จะทำให้ห้องดูอบอุ่น เป็นกันเอง ห้องเล็กๆก็เลือกใช้วิธีนี้ได้นะครับ ขอแต่อย่าเข้มมากจนกดให้ห้องดูแคบและแออัดเท่านั้นเอง

- ทาสีเพดานด้วยสีเดียวกับผนัง แต่เพิ่มความมัน (Gloss) ของสี เวลาไปเลือกสีสำหรับทา ลองปรึกษาให้ช่างเขาผสมสีแบบนี้ให้ก็ได้ครับ ร้านสมัยใหม่ๆทั่วไปจะรับให้อยู่ แบบนี้จะช่วยให้ห้องดูละเอียดอ่อนมีลูกเล่นแต่ในขณะเดียวกันก็แปลกตา แล้วถ้าห้องนั้นมีแสงเข้าหน่อยล่ะก็ วิธีนี้จะช่วยให้ห้องดูสว่างขึ้นกว่าเดิมครับ เพราะแสงจะถูกสะท้อน แต่ก็มีข้อต้องระวังเหมือนกันคือการทาสีด้วยวิธีนี้จะทำให้เห็นตำหนิที่เพดานของเราได้ชัดมากเลย ดังนั้นถ้าจะใช้วีนี้ก็ควรเลือกห้องที่ส่วนของเพดานไม่มีตำหนิอะไรนะครับ


============================================================================
เพื่อนๆสามารถแวะไปเยี่ยมชมของตกแต่งบ้านและเฟอร์นิเจอร์น่ารักๆของเราได้ที่ http://welcomehome.lnwshop.com หรือแวะไปพูดคุยกันที่แฟนเพจ http://www.facebook.com/WelcomeHomeCM นะครับ ยินดีต้อนรับทุกท่านเลยครับ :)
============================================================================

ขอบคุณภาพสวยๆจาก http://steppingstoneinteriors.com/, http://www.houzz.com/, และ https://www.thefhd.net ครับ

No comments:

Post a Comment