Friday, September 19, 2014

แนวคิดวางแผนสำหรับการจัดร้านกาแฟ

เวลาที่เราจะทำการจัดร้านกาแฟนี่ ก่อนอื่นก็ควรจะมีแนวคิดกว้างๆก่อนนะครับว่าตกแต่งออกแบบยังไงดี ปกติร้านกาแฟเป็นสถานที่ที่คนมาผ่อนคลายกัน บางคนก็มาเพื่อสังสรรค์พูดคุยกับเพื่อนๆ และบางคนก็มาร้านกาแฟเพื่อทำงานหรือเจรจาธุรกิจ ด้วยเหตุเหล่านี้ การตกแต่งภายในร้านกาแฟจึงควรจะมีลักษณะเชื้อเชิญและให้ความพึงพอใจกับลูกค้าที่เข้ามาในร้าน จุดสำคัญของการจัดร้านกาแฟและวางแผนตกแต่งภายในควรจะต้องสามารถตอบสนองความต้องกรของลูกค้าได้โดยไม่เสียธีมหลักของร้านไป ลองมาดูกันดีกว่าครับว่าถ้าต้องการจะจัดตกแต่งร้านกาแฟ เพื่อนๆควรจะนึกถึงเรื่องอะไรก่อนบ้าง
แนวคิดวางแผนสำหรับการจัดร้านกาแฟ 1
เคาท์เตอร์ของร้ากาแฟควรจะเป็นส่วนที่สามารถเข้าถึงได้ง่ายทั้งกับผู้ซื้อและผู้ขาย
ประโยชน์ใช้สอย การจัดตกแต่งภายในร้านกาแฟควรจะสอดคล้องกับธีมหลักของร้านโดยที่ลูกค้าสามารถใช้ประโยชน์จากการตกแต่งนั้นๆได้ด้วย ยกตัวอย่างเช่นร้านที่ใช้ธีมทะเลหรือหมู่เกาะก็ควรจะแต่งให้ร้านมีลักษณะสนุกและผ่อนคลาย ส่วนร้านที่มีกลุ่มลูกค้าหลักเป็นนักธุรกิจหรือมืออาชีพมานั่งคุยกันเรื่องธุรกิจก็ควรตกแต่งให้ร้านมีบรรยากาศแบบคลาสสิคและหรูหราดูเป็นทางการสักหน่อย แบบนี้แหละครับ

การนำเสนอ ในส่วนของการนำเสนอร้านของเรานี่มีหลายๆอย่างที่เป็นเบสิคสำหรับร้านกาแฟทุกร้านนะครับ อย่างส่วนของเคาท์เตอร์ที่จะให้บริการก็ควรจะเป็นพื้นที่ที่สามารถเข้าถึงได้ง่ายจากทางเดินปกติเพื่อให้บริการกับลูกค้าทั้งแบบที่ต้องการสั่งเพื่อรับประทานในร้านหรือลูกค้าที่ต้องการสั่งแบบ take out นำไปดื่มนอกร้าน โต๊ะและเก้าอี้ควรจะมีในทุกร้าน เพื่อนๆอาจจะจัดวางเฟอร์นิเจอร์พวกนี้ตามทางเดินด้วยก็ได้ถ้าหากพอมีเนื้อที่ นอกจากนี้ก็ควรจะจัดพื้นที่บางส่วนที่แยกไว้เป็นส่วนตัวสักนิดสำหรับลูกค้าที่ต้องการทำงานในร้านของเรา อย่าลืมตกแต่งด้วยต้นไม้และของตกแต่งเล็กๆน้อยๆอื่นๆด้วยนะครับ
แนวคิดวางแผนสำหรับการจัดร้านกาแฟ 2
จัดแบ่งพื้นที่ที่เป็นส่วนตัวสำหรับให้ลูกค้าได้ทำงานหรือใช้คอมพิวเตอร์
ประเภท การจัดร้านกาแฟโดยทั่วไปจะมีอยู่สองแบบนะครับ แบบแรกคือแบบปิดซึ่งแต่ละพื้นที่จะแยกเป็นสัดส่วนออกจากกัน แบบที่สองคือแบบเปิดที่ลูกค้าสามารถเดินโดยอิสระจากพื้นที่หนึ่งไปอีกพื้นที่หนึ่งได้ สำหรับประเภทไหนของการตกแต่งร้านกาแฟจะเหมาะกับร้านที่เราตั้งใจไว้ก็ขึ้นกับธีมของร้านครับ อย่างร้านที่เน้นการตกแต่งแบบปิดก็จะเหมาะกับร้านที่ลูกค้าโดยมากเป็นกลุ่มคนทำงานที่อาจจะต้องการความเป็นส่วนตัวหน่อย เพื่อนๆอาจจะผสมสองประเภทนี้เข้าหากันก็ได้ แต่อย่าให้เสียธีมหลักของร้านไปนะครับ ส่วนที่ว่าจะเน้นไปทางด้านไหนก็ขึ้นกับกลุ่มลูกค้าของทางร้านแต่ละร้านครับ

ประโยชน์ของการตกแต่งภายใน การตกแต่งที่ดีจะช่วยเสริมสร้างบรรยากาศภายในร้านของเราครับ ถ้าหากร้านของเพื่อนๆมีการตกแต่งที่น่าสนใจ เพื่อนๆก็จะสามารถดึงดูดลูกค้ากลุ่มเดิมๆให้มาทำการซื้อซ้ำ ลูกค้าแบบนี้จะเป็นแหล่งของรายได้แบบต่อเนื่องของร้าน นอกจากนี้ลูกค้ากลุ่มนี้ยังอาจจะพูดคุยกับเพื่อนๆของเขาถึงบรรยากาศภายในร้านซึ่งก็เท่ากับเป็นการโฆษณาและช่วยดึงดูดลูกค้ากลุ่มใหม่ๆให้แวะมาที่ร้านของเรามากขึ้นได้อีกด้วยนะ 
แนวคิดวางแผนสำหรับการจัดร้านกาแฟ 3
การจัดตกแต่งร้านกาแฟที่ดีจะช่วยดึงดูดลูกค้าให้เข้ามาบ่อยๆรวมถึงช่วยในด้านการโฆษณาอ้อมๆอีกด้วย
การตัดสินใจลงมือตกแต่ง การตกแต่งภายในของร้านกาแฟนี่ใช้เวลาต่างๆกันครับ บางแห่งอาจจะเพียงไม่กี่สัปดาห์ และบางที่ก็อาจจะเป็นเดือนขึ้นอยู่กับเวลาที่เรามี ยังไงก็ตาม เมื่อไรที่ร้านของเราเปิดแล้ว เพื่อนๆจะพบว่าการตกแต่งที่เราวางแบบเอาไว้จะเปลี่ยนไปทีละนิดๆครับ ลองหาไอเดียตกแต่งใหม่ๆจากลูกค้าและพนักงานของร้านดูด้วยการพูดคุยกันธรรมดาๆนี่แหละ ถ้าเป็นไปได้ ควรจะกันเงินรายได้แต่ละเดือนไว้สำหรับการตกแต่งภายในใหม่ๆด้วยนะ

===============================================================================
เพื่อนๆสามารถแวะไปเยี่ยมชมของตกแต่งบ้านและเฟอร์นิเจอร์น่ารักๆของเราได้ที่
 
http://welcomehome.lnwshop.com หรือแวะไปพูดคุยกันที่แฟนเพจ http://www.facebook.com/WelcomeHomeCM นะครับ ยินดีต้อนรับทุกท่านเลยครับ :)
===============================================================================
ขอบคุณภาพสวยๆจาก http://www.masbas.com/, http://www.decorationofhome.com/, และ http://inhabitat.com/  ครับ

No comments:

Post a Comment