Friday, September 5, 2014

แต่งบ้านไม้เก่าให้สวย: แต่งบ้านเพดานไม้

เวลาลงมือแต่งบ้านไม้เก่าให้สวยๆนี่ เพื่อนหลายคนมักจะประสบกับปัญหาในส่วนของเพดานนะครับ เพดานไม้นี่จะให้ความรู้สึกอบอุ่น เป็นธรรมชาติ แล้วก็ทำให้สร้างความรู้สึกเกี่ยวกับผิวสัมผัสให้กับห้องนั้นๆได้ดี แต่ถ้าเพื่อนๆไม่แน่ใจว่าถ้าใช้เพดานไม้แบบนี้แล้วจะตกแต่งส่วนอื่นๆของห้องยังไงให้ดูเข้ากับเพดานล่ะก็ ขอบอกเลยว่ามีหลายทางเลือกมากครับ ขึ้นอยู่กับสไตล์ของการตกแต่งที่เพื่อนๆต้องการเลยแหละ
แต่งบ้านไม้เก่าให้สวย: แต่งบ้านเพดานไม้ 1
สำหรับการแต่งบ้านไม้เก่าให้สวย ควรทำให้ในห้องที่ตกแต่งมีแสงมากพอโดยใช้แสงจากธรรมชาติเข้าช่วย
ทำให้ห้องดูสว่าง ในขณะที่เพดานไม้นี่จะช่วยทำให้ห้องดูอบอุ่นเป็นธรรมชาติ แต่ข้อเสียก็คือห้องที่ใช้เพดานแบบนี้มักจะดูทึบและมืด ถ้าจะแต่งบ้านไม้เก่าของเราให้ดูสวยงามน่าอยู่ก็ลองหาวิธีให้แสงและความสว่างกับห้องครับ อย่างเลือกใช้ผนังสีอ่อนๆอย่างสีขาว สีครีม สีงาช้าง หรือถ้าต้องการสีอื่นๆอย่างสีเทา สีฟ้าอ่อนๆแบบท้องฟ้า หรือสีเหลืองก็ใช้ได้ดีครับ ส่วนพื้นของห้องก็เช่นกันครับ ให้มีสีอ่อนไว้ ถ้าจะใช้พรมเล็กๆมาตกแต่งเพื่อแบ่งสัดส่วนของห้องก็เลือกสีอ่อนและเป้ฯสีกลางๆนะครับ อย่างสีน้ำตาลอ่อนหรือสีเหลืองทรายซึ่งจะช่วยทำให้การใช้สีในห้องดูสมดุลเข้ากับเพดานไม้ ส่วนแสงก็เป็นเรื่องสำคัญครับ ลองเลือกโคมไฟแบบติดกลางห้องเพื่อให้แสงทั่วๆไป เพื่อนๆอาจจะติดไฟรางหรือไฟตามจุดต่างๆเพื่อช่วยให้แสงในห้องมีมากพอด้วยก็ได้ ส่วนหน้าต่างก็เลือกใช้ม่านบางๆที่แสงสามารถลอดผ่านได้เพื่อให้มีแสงตามธรรมชาติด้วยนะครับ
แต่งบ้านไม้เก่าให้สวย: แต่งบ้านเพดานไม้ 2
บ้านที่มีเพดานเป็นไม้อาจจะตกแต่งด้วยสีสันสดใสสำหรับผู้อยู่อาศัยที่ต้องการความคึกคักมีชีวิตชีวา
อบอุ่นและสดใส สำหรับการแต่งบ้านไม้เก่าที่มีเพดานไม้ให้สวยนี่ เนื่องจากเพดานแบบนี้จะให้ความรู้สึกอบอุ่นเป็นกันเองอยู่แล้ว ดังนั้นก็น่าลองเพิ่มความน่าอยู่ของห้องเข้าไปอีกด้วยการตกแต่งโดยใช้สีในโทนอุ่นช่วยครับ ลองเลือกเฟอร์นิเจอร์ขนาดใหญ่ที่มีสีน้ำตาลช็อกโกแล็ตหรือสีไม้โอ๊ค ส่วนของตกแต่งอื่นๆอย่างผ้าม่าน โป๊ะไฟ หรือหมอน เพื่อนๆก็อาจจะลองเล่นสีแบบแรงขึ้นอีกนิดอย่างสีน้ำลายอมแดงแบบดินเผา สีแดงสตรอว์เบอรี่ สีม่วง หรือสีทอง ส่วนเพื่อนๆคนไหนที่ชอบสีสันสักนิดนี่ สีแดง สีส้ม หรือสีเหลืองมะนาวก็เข้ากับเพดานไม้ได้ดีครับ ในห้องนอนก็เลือกใช้สีที่อ่อนลงหน่อยอย่างสีแดงกุหลาบหรือสีเหลืองแบบเนยก็ใช้ตกแต่งได้ดีเหมือนกัน

แต่งแบบตามธรรมชาติ เพดานไม้นี่จะให้ความรู้สึกสบายและเป็นธรรมชาติอยู่แล้ว ดังนั้นเรายึดส่วนนี้เป็นตัวหลักในการตกแต่งบ้านไม้เก่าของเราให้สวยงามน่าพักยิ่งขึ้นโดยการเสริมของตกแต่งที่ให้ความรู้สึกถึงธรรมชาติเข้าไปก็ได้ครับ อาจจะเริ่มด้วยการเอาหินเล็กๆอย่างหินแม่น้ำสวยๆมาตกแต่งเสริมในบางจุด ส่วนพื้นนี่แทนที่เราจะใช้กระเบื้องเรียบๆก็ลองเลือกพรมมาใช้แบ่งสัดส่วนของห้อง เลือกพรมที่มีสีฟ้าอ่อนหรือเทาเพื่อให้ได้สมดุลกับสีของเพดานไม้ ของตกแต่งอีกอย่างที่ขาดไม่ได้สำหรับห้องแบบนี้ก็คือต้นไม้ครับ ไม้ทรงสูงอย่างไม้ปาล์มนี่จะเข้ากันได้ดีกับเพดานไม้ ลองเลือกสักต้นสองต้นมาจัดวางที่มุมห้องได้เลยครับ
แต่งบ้านไม้เก่าให้สวย: แต่งบ้านเพดานไม้ 3
เพดานไม้จะเหมาะมากสำหรับการตกแต่งแบบสไตล์ Rustic cottage
ห้องแบบบ้านเคบินหรือสไตล์ Cottage บ้านเคบินแบบหนังฝรั่งพวกสมัยอาณานิคม หรือบ้านแบบ Cottage น่ะครับ ถ้าชอบบ้านแบบนี้เพื่อนๆก็สามารถตกแต่งได้นะ เริ่มด้วยการใช้ไม้กระดานบุผนังเพื่อให้เข้ากับสไตล์และสีของเพดานไม้ของเรา จะเลือกใช้สีที่ต่างจากไม้บนเพดานก็ได้ครับ แล้วถ้าเพื่อนๆอยากได้บ้านแบบสไตล์เก่าหน่อยก็เลือกไม้ที่ไม่ต้องใหม่มาก เอาแบบที่มีลายไม้หรือขรุขระอะไรบ้าง แต่ถ้าเพื่อนๆคนไหนต้องการบ้านไม้แต่ให้มีสไตล์โมเดิร์นปนอยู่ก็เลือกไม้แบบเรียบๆบางๆมาปูแทน ส่วนพื้นก็ลองใช้ไม้เนื้อแข็งที่สีและพื้นผิวของไม้เข้ากับกระดานและผนังให้มากที่สุด เท่านี้เพื่อนๆก็จะได้บ้านสไตล์เคบินเก๋ๆดูเข้ากับบรรยากาศอเมริกันยุคบุกเบิกได้ไม่ยากแล้วครับ

===============================================================================
เพื่อนๆสามารถแวะไปเยี่ยมชมของตกแต่งบ้านและเฟอร์นิเจอร์น่ารักๆของเราได้ที่
 
http://welcomehome.lnwshop.com หรือแวะไปพูดคุยกันที่แฟนเพจ http://www.facebook.com/WelcomeHomeCM นะครับ ยินดีต้อนรับทุกท่านเลยครับ :)
===============================================================================
ขอบคุณภาพสวยๆจาก http://www.ambrosiodesign.com/http://www.lushome.com/, และ http://www.thisoldhouse.com/ ครับ

No comments:

Post a Comment