Friday, September 6, 2013

แต่งห้องทํางานภายในบ้าน :การเลือกสีสำหรับห้องทำงาน

การแต่งห้องทำงานในบ้านหรือ Home Office นี่ ดูจะเป็นหัวข้อที่ต้องให้ความสนใจเพิ่มขึ้นเรื่อยๆนะครับ เพราะหนุ่มสาวสมัยใหม่เดี๋ยวนี้หลายคนเลยที่เดียวที่เลือกทำงานที่บ้านตัวเอง เป็น Freelance หรือเปิดกิจการเล็กๆโดยเอาบ้านเป็นแหล่งทำงานไปเลย หรือบางคนที่ทำงานตามบริษัทก็ยังต้องหิ้วงานกลับมาทำที่บ้านต่อบ่อยๆ บางคนก็ทำในห้องนอน แต่บางคนก็ทำงานในห้องทำงานเล็กๆของบ้านก็มี

สำหรับเพื่อนๆที่ใช้บ้านเป็น Home Office และต้องติดต่อลูกค้าด้วย มีข้อที่อยากเตือนให้ระวังนะครับ คือในการแต่งห้องทำงานภายในบ้าน ควรจะแยกสัดส่วนพื้นที่สำหรับติดต่อพูดคุยเรื่องธุรกิจออกจากส่วนของการทำงาน ไม่ต้องตีผนังก็ได้ครับ เราอาจจะใช้ตู้วางเป็นส่วนกั้นแยกพื้นที่ออกจากกันก็ได้ ไม่ควรให้ส่วนของพื้นที่ทำงานและการติดต่อมาปนกันนะ เพราะจะดูขาดความเป็นมืออาชีพ อีกทั้งยังขาดความเป็นส่วนตัวและทำให้ขาดสมาธิในการทำงาน สำหรับเรื่องของสีที่ใช้ในการแต่งห้องทำงานภายในบ้านก็เหมือนกันครับ สีบางสีจะดึงสมาธิของเราออกไปจากงานได้ง่าย แต่ขณะเดียวกันก็มีสีบางสีที่มีผลทางจิตวิทยาในการช่วยสมาธิและความสนใจ รวมถึงกระตุ้นให้คนที่ทำงานในห้องนั้นๆตื่นตัว

การเลือกสีสำหรับทาแต่งห้องทำงาน ควรต้องนึกถึงลักษณะงานที่เราทำก่อนครับ ถ้าเป็นงานที่ต้องอาศัยความคิดสร้างสรรค์หน่อย เช่นงานออกแบบต่างๆ เพื่อนๆอาจจะเลือกสีที่สดใส ดูคึกคักได้ (แต่ก็อย่าให้มากเกินไปนะครับ เพราะจะกลายเป็นดึงความสนใจของเราออกไปจากงานเสียหมด) ในขณะที่งานบางอย่างที่ต้องการความเคร่งขรึม จริงจัง ก็ควรใช้สีที่ทำให้เกิดความรู้สึกหนักแน่น ลองมาดูกันนะว่าสีทั่วๆไปที่ใช้กันนั้น มีผลอย่างไรบ้างต่อการทำงานครับ
แต่งห้องทํางานภายในบ้าน :การเลือกสีสำหรับห้องทำงาน 1
การแต่งห้องทำงานด้วยสีฟ้า ช่วยให้เกิดความรู้สึกผ่อนคลายสำหรับผู้ที่อยู่ในห้อง
  • สีฟ้าจะช่วยเกิดความรู้สึกผ่อนคลาย รวมถึงลดชีพจรของผู้ที่อยู่ภายในห้อง และช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน
  • สีเขียวจะให้ความรู้สึกสงบ ให้บรรยากาศที่สบาย ซึ่งจะช่วยลดความตึงเครียด
  • สีแดงและสีส้ม ช่วยกระตุ้นให้เกิดความตื่นตัวและกระตือรือร้น

แต่งห้องทํางานภายในบ้าน :การเลือกสีสำหรับห้องทำงาน 2
แต่งห้องทำงานด้วยสีม่วงอ่อนๆ ช่วยเพิ่มความคิดสร้างสรรค์เชิงศิลป์ได้ดี
  • สีม่วงช่วยเพิ่มความคิดสร้างสรรค์เชิงศิลป์
  • สีเหลืองจะให้ความรู้สึกรื่นเริง
  • สีน้ำตาลอ่อนและสีเทาทำให้เกิดความรู้สึกสงบ
  • สีน้ำตาลเข้มจะให้ความรู้สึกแข็งแกร่งและทนทาน เคร่งขรึม

แต่งห้องทํางานภายในบ้าน :การเลือกสีสำหรับห้องทำงาน 3
ห้องทำงานที่ใช้สีน้ำตาลอ่อนๆในการตกแต่งช่วยให้เกิดความรู้สึกสงบ ดูน่าเชื่อถือ
มีข้อมูลเพิ่มเติมนิดหน่อยมาแจ้งให้ทราบว่าในต่างประเทศ พบว่าสีที่นิยมใช้ในการทาตกแต่งห้องทำงานภายในบ้านมากที่สุดคือสีเขียวครับ เพราะเป็นสีที่สมดุลระหว่างความเข้ม-จางในแถบแม่สี มีความสบายตาเมื่อได้มอง สีเขียวทำให้รู้สึกสงบแต่ก็ทำให้รู้สึกเยาว์วัยในขณะเดียวกันด้วย ถ้าหากเพื่อนๆคนไหนตัดสินใจไม่ถูกว่าจะเลือกสีอะไรในการแต่งห้องทำงานที่บ้านดี ลองเลือกทางที่ปลอดภัยที่สุดคือสีเขียวนี่ก็ได้ครับ

=========================================================================
เพื่อนๆสามารถแวะไปเยี่ยมชมของตกแต่งบ้านและเฟอร์นิเจอร์น่ารักๆของเราได้ที่ http://welcomehome.lnwshop.com หรือแวะไปพูดคุยกันที่แฟนเพจ http://www.facebook.com/WelcomeHomeCM นะครับ ยินดีต้อนรับทุกท่านเลยครับ :)

=========================================================================

ขอบคุณภาพสวยๆจาก http://homemydesign.com/http://www.housetohome.co.uk/, และ http://www.decorpad.com/ ครับ

No comments:

Post a Comment