Saturday, March 9, 2013

การแต่งบ้านสไตล์ต่างๆ-การแต่งบ้านสไตล์ Casual 1

การแต่งบ้านในสไตล์ Casual ก็เหมือนชื่อครับ คือไม่เป็นทางการมาก เป็นการแต่งบ้านที่ให้ความรู้สึกอบอุ่น สบายๆและน่าอยู่ครับ แถมข้อดีของการแต่งบ้านในสไตล์นี้คือสามารถปรับไปใช้กับสไตล์หลักอื่นๆในการแต่งบ้านได้มากมาย ไม่ว่าจะเป็นแบบ Rustic แบบ Country แบบ Shabby chic ก็สามารถเข้ากันได้ดีกับการปรับใช้สไตล์ Casual แทรกผสมเข้าไปได้ในทุกห้องของบ้าน ไม่ว่าจะเป็นห้องรับแขก ห้องน้ำ หรือห้องครัว ถ้าจะว่าไปตามจริง พวกเราหลายคนก็แต่งบ้านในสไตล์ Casual นิดๆโดยไม่รู้สึกตัวอยู่แล้ว วันนี้เราลองมาดูการแต่งบ้านแบบนี้ว่าวิธีการตามหลักอย่างไรกันดูนะครับ
การแต่งบ้านสไตล์ต่างๆ-การแต่งบ้านสไตล์ Casual 1
การแต่งบ้านสไตล์ Casual จะเน้นที่ความไม่เป็นทางการ อบอุ่น น่าอยู่
หัวใจหลักของการแต่งบ้านในสไตล์ Casual ก็คือ ความเรียบง่าย การใช้เส้นหรือฟอร์มแนวนอนในการแตกแต่ง อุปกรณ์ตกแต่งที่เน้นผิวของตัวอุปกรณ์เอง ความเตี้ยของเฟอร์นิเจอร์ที่ใช้ และความไม่สมมาตรในการตกแต่งครับ

เฟอร์นิเจอร์ที่ใช้ในการแต่งบ้านแบบ Casual จะมีลักษณะไม่สูงจากพื้นมากนัก รูปทรงจะมีลักษณะสี่เหลี่ยมผืนผ้าหรือมีเส้นสายโค้งเล็กๆน้อยๆ เฟอร์นิเจอร์ความถึงข้าวของที่ใช้ในการตกแต่งจะมีลักษณะใหญ่ ยาว ซึ่งจะให้ความรู้สึกผ่อนคลายไม่เป็นทางการได้ดีกว่าทรงสูง สะโอดสะอง ผ้าคลุมเฟอร์นิเจอร์ที่ใช้ควรจะใหญ่และยาวพอที่จะคลุมหรือห่อหุ้มตัวเฟอร์นิเจอร์ได้หมด สำหรับสีที่ใช้ในการตกแต่งมักเป็นสีธรรมชาติเป็นหลัก เช่นสีน้ำตาล เทา ขาว หรือสีเบจ (สีเนื้อ) แต่สีอื่นๆก็ใช้แซมได้ครับ เช่นสีพาสเทลอ่อนๆ หรือสีโทนเข้มอย่างดำ น้ำเงินน้ำทะเล เขียวเข้ม หรือแดง
การแต่งบ้านสไตล์ต่างๆ-การแต่งบ้านสไตล์ Casual 2
เฟอร์นิเจอร์ในการแต่งบ้านสไตล์ Casual จะมีทรงเตี้ย กว้าง ให้ความรู้สึกเป็นกันเอง
การจัดวางเฟอร์นิเจอร์สำหรับบ้านที่ตกแต่งสไตล์ Casual มักจะวางในมุมทแยง เพื่อตัดมุมแหลมของห้อง ไม่จำเป็นที่ต้องใช้ของใช้หรือเฟอร์นิเจอร์ที่เข้าชุดกันมากครับ เพราะหัวใจหลักของการแต่งบ้านแบบนี้คือความเรียบง่ายและสะดวก ของใช้ที่เข้าชุดกันไปหมดจะทำให้ดูเป็นทางการเกินไป เฟอร์นิเจอร์ที่ใช้สำหรับการแต่งบ้านแบบนี้มักเป็นไม้เนื้อเบาครับ จะเพ้นท์สีหรือปล่อยเปลือยๆโชว์เนื้อไม้ก็ได้ เอาแบบที่ดูแล้วให้ความรู้สึกสบายไม่เป็นทางการมากนักตาม Theme ของการแต่งบ้านแหละครับ ให้มีร่องรอยการใช้มาก่อนสักหน่อยก็ดี

สำหรับผ้าที่ใช้ในการตกแต่งบ้านแบบ Casual เช่นผ้าคลุมโต๊ะ ผ้าม่าน ปลอกหมอน จะเน้นที่ผิวของตัวผ้ามากกว่าจะเน้นที่ความมันวาวครับ ดังนั้นผ้าที่เหมาะก็จะเป็นผ้าฝ้าย ผ้าลินิน หรือเส้นใยสังเคราะห์ที่ดูเหมือนเส้นใยธรรมชาติสักหน่อย ส่วนจุดเน้น (Accent) บนผ้าพวกนี้เพื่อนๆก็อาจจะใช้กระดุม ริบบิ้น หรือเชือกสวยๆช่วยเน้นการตกแต่งให้มากขึ้น
การแต่งบ้านสไตล์ต่างๆ-การแต่งบ้านสไตล์ Casual 3
ใช้การตกแต่งแบบไม่สมมาตร และเฟอรฺนิเจอร์ของตกแต่งที่ไม่จำเป็นต้องเข้าชุด ช่วยให้ดูผ่อนคลาย ไม่เป็นทางการมาก
การแต่งบ้านในสไตล์ Casual ไม่ได้มีเพียงเท่านี้นะครับ ยังเหลือรายละเอียดย่อยๆด้านอื่นๆอีก หนหน้าเราลองมาดูกันต่อครับว่ามีอะไรบ้าง

=========================================================================  
เพื่อนๆสามารถแวะไปเยี่ยมชมของตกแต่งบ้านและเฟอร์นิเจอร์น่ารักๆของเราได้ที่ http://welcomehome.lnwshop.com หรือแวะไปพูดคุยกันที่แฟนเพจ http://www.facebook.com/WelcomeHomeCM นะครับ ยินดีต้อนรับทุกท่านเลยครับ :)
=========================================================================
ขอบคุณภาพสวยๆจาก http://arcadianhome.comwww.casasugar.comwww.housebeautiful.com ครับ

No comments:

Post a Comment