Friday, February 22, 2013

แต่งบ้านสไตล์ทะเล 2

มาว่ากันต่อจากหนที่แล้วถึงการแต่งบ้านสไตล์ทะเลๆนะครับ การแต่งบ้านสไตล์ทะเลแบ่งแยกย่อยออกได้เป็นสามแบบกว้างๆ คือ คือสไตล์ทะเลอเมริกัน แล้วก็แบบหมู่เกาะ ท้ายสุดคือแบบเมดิตอร์เรเนียน วันนี้เราลองมาดูกันครับว่าว่าแต่ละลักษณะมีข้อแตกต่างกันยังไง
แต่งบ้านสไตล์ทะเลอมริกัน
การแต่งบ้านสไตล์ทะเลอมริกันใช้โทนสีขาวเป็นพื้นหลัก ให้ความรู้สึกโปร่ง เบา สงบ
เริ่มที่แบบแรก บ้านสไตล์ทะเลอมริกันจะเน้นที่ความผ่อนคลาย เป็นมิตรและสุขสบาย ให้ความรู้สึกสงบดี เหมาะสำหรับแต่งบ้านพักหรือคอนโดริมทะเลอย่างมาก ของที่ใช้ตกแต่งมักจะเรียบๆง่ายๆ ไม่เน้นความวิจิตรหรูหราอะไร สไตล์นี้จะเป็นสไตล์ที่คนสับสนกับการแต่งบ้านแบบ Cottage เยอะครับ เพราะเน้นไปในส่วนของวัสดุจากธรรมชาติเหมือนกัน ส่วนที่ต่างกันเล็กน้อยคือบ้านที่ตกแต่งในสไตล์ทะเลจะไม่มีดอกไม้ประดับมากเท่ากับบ้านในสไตล์ Cottage นอกจากนี้ ของแต่งบ้านในสไตล์ทะเลอเมริกันจะให้ความรู้สึกเชื่อมโยงไปถึงทะเล สีที่ใช้มักจะมีเป็นสีขาวเป็นสีเด่น แทรกด้วยสีฟ้าหรือฟ้าน้ำทะเลในเฉดสีต่างๆ ใช้วัสดุสะท้อนแสง เช่นกระจกหรือแก้ว เครื่องเรือนมักทำจากไม้ หวาย หรือไม้ไผ่ เฟอร์นิเจอร์ที่ใช้มักมีการทาสี พื้นมักทำจากกระเบื้องหรือไม้เนื้อแข็ง อาจจะใช้เสื่อกกสานสวยๆตกแต่งร่วมด้วยก็ได้ 
แต่งบ้านสไตล์ทะเลแบบหมู่เกาะ
การแต่งบ้านบ้านสไตล์ทะเลแบบหมู่เกาะใช้สีสดใส โทนสีที่ใช้มักมีสีแดง หรือลายดอกไม้แซม
บ้านสไตล์ทะเลแบบหมู่เกาะจะได้ความคิดมาจากหมู่เกาะแถบฮาวาย โพลีนีเชีย เป็นหมู่เกาะเขตร้อนนะครับ ดังนั้นสไตล์การแต่งบ้านแบบนี้ก็จะมีการใช้สีสดใสเข้ากับเขตร้อนหน่อย มีของตกแต่งพื้นเมือง เช่นหน้ากาก ลองหาดูหน้ากากที่ทำแบบโทนบาหลีก็ได้ครับ เลือกสวยๆหน่อย ของตกแต่งจะเน้นไปทางพวก Handmade ทั้งหลายครับ มีการใช้ดอกไม้หรือพืชเขตร้อนในการตกแต่งด้วย ส่วนเฟอร์นิเจอร์ก็เป็นพวกหวายไม้ไผ่ หรือไม้ ไม่ค่อยแต่งสีนะ เน้นสีเฟอร์นิเจอร์ไม้แบบเข้มๆไปเลย พื้นอาจจะเป็นกระเบื้อง คอนกรีต หรือไม้เนื้อแข็ง ใช้พรมตกแต่งที่มีลักษณะสาน อย่างเสื่อสวยๆที่บ้านเราสานก็ได้ครับ  
แต่งบ้านสไตล์ทะเลแบบเมดิเตอร์เรเนียน
การแต่งบ้านสไตล์ทะเลแบบเมดิเตอร์เรเนียนได้แนวคิดจากกรีซ อิตาลี และสเปน
สุดท้ายคือการแต่งบ้านสไตล์ทะเลแบบเมดิเตอร์เรเนียน บ้านเราไม่ค่อยมีใครแต่งแบบนี้ครับ แนวคิดการแต่งบ้านแบบนี้จะอิงกับบรรยากาศแบบกรีซ สเปน และอิตาลี ถ้าลองดูบ้านที่แต่งแบบสไตล์ทะเลของประเทศพวกนี้ก็จะออกมาแนวนี้แหละครับ สไตล์จะใกล้เคียงกับการแต่งบ้าน Cottage แบบทัสคานและสแปนนิช ส่วนต่างคือบ้านแบบเมดิเตอร์เรเนียนจะมีเครื่องเรือนที่เตี้ยกว่าบ้าน Cottage สองแบบที่ว่าไป และสีก็มักจะหลากหลายกว่า พื้นทำจากกระเบื้องโมเสคหรือกระเบื้องดินเผา ตกแต่งผนังด้วยกระจกสี เครื่องเรือนที่ใช้จะให้ความรู้สึกหนักกว่าการแต่งบ้านสไตล์ทะเลแบบอื่นๆ เครื่องเรือนหลายๆอย่างทำจากเหล็กและโลหะ บ้านแบบนี้เน้นที่แสงธรรมชาติครับ ส่วนของตกแต่งก็เป็นพวกเชิงเทียน แจกันสวยๆสีสดใส หรือเหยือกสวยๆครับ

การแต่งบ้านสไตล์ทะเลเป็นเรื่องไม่ยากครับ แถมไม่ต้องใช้เงินเยอะแยะมากมายด้วย  ถ้ามีบ้านพักหรือคอนโดอยู่ริมทะเล หรือไม่มีเลย แต่เป็นคนรักทะเล เพื่อนๆลองเอาสไตล์การแต่งบ้านแบบนี้ไปแต่งบ้านแต่งห้องพักของเราเองก็ได้ครับ

=========================================================================  
เพื่อนๆสามารถแวะไปเยี่ยมชมของตกแต่งบ้านและเฟอร์นิเจอร์สไตล์คันทรี่และโฟลค์อาร์ทน่ารักๆของเราได้ที่ http://welcomehome.lnwshop.com หรือแวะไปพูดคุยกันที่แฟนเพจ http://www.facebook.com/WelcomeHomeCM นะครับ ยินดีต้อนรับทุกท่านเลยครับ :)
=========================================================================
ขอบคุณภาพสวยๆจาก http://www.housetohome.co.uk, http://interiordesign.lovetoknow.com, http://homedecorconcept.com ครับ

No comments:

Post a Comment