Friday, September 21, 2018

วิธีการจัดโต๊ะทํางานเพื่อการทำงานที่มีประสิทธิภาพ

เพื่อนๆเกือบทุกคนน่าจะเคยหยิบงานติดมือกลับมาทำที่บ้านนะครับ บ้านนี่มันควรจะมีห้องหรือมุมสักมุมไว้ทำเรื่องพวกนี้แหละ ทำงาน อ่านหนังสืออะไรไป แต่ทีนี้มุมพวกนี้ก็เหมือนจุดอื่นๆของบ้าน คือควรต้องมีการจัดและตกแต่งด้วย จะได้เหมาะกับสภาพการใช้งานของเรา ลองมาดูคำแนะนำเล็กๆน้อยๆสำหรับการจัดโต๊ะทํางานหรือห้องทำงานของเราให้เหมาะสมกับการใช้งานดูครับ
วิธีการจัดโต๊ะทํางานเพื่อการทำงานที่มีประสิทธิภาพ 1
ตกแต่งและจัดโต๊ะทํางานโดยวางภาพสวยๆใเพื่อช่วยห้ดูสดใสและกระตุ้นการทำงาน
1. จัดวางรูปของคนรัก ลูก หรือสัตว์เลี้ยง อะไรก็ได้บนโต๊ะครับ ไว้กระคุ้นเตือนตัวเองไง
2. แขวนงานอาร์ตที่ช่วยกระตุ้นเตือนตัวเองให้ทำงาน อาจจะเป็นรูปภาพ คำคม ข้อคิด พวกนี้แหละครับ แต่อย่าให้มีมากเกินไปจนดูเกะกะนะ
3. อย่าทำงานโดยใช้แสงไฟจากแหล่งกำเนิดไฟเหนือหัวอย่างไฟเพดานเพียงแหล่งเดียวครับ หาโคมไฟมาตั้งโต๊ะ เอาแบบเป็นไฟทำงานที่ปรับมุมต่างๆได้ยิ่งดีเลย
4. ถ้าห้องของเราสีเรียบๆ--ซึ่งส่วนมากก็เป็นแบบนั้นน่ะนะตอนที่เราจัดโต๊ะทํางาน ให้ลองหาของตกแต่งที่มีสีสันสดใสมาวางตกแต่งสักชิ้นสองชิ้นครับ จะได้ไม่ดูน่าเบื่อ สีแดง ส้ม ม่วง พวกนี้แหละ ใช้ได้เลย
5. จัดวางพรมผืนเล็กๆที่ใต้พื้น ตรงบริเวณที่เรานั่งทำงานน่ะครับ จะได้วางเท้าได้สะดวกๆ
วิธีการจัดโต๊ะทํางานเพื่อการทำงานที่มีประสิทธิภาพ 2
จัดเก็บเอกสารที่ใช้ในการทำงานให้เป็นระเบียบ
6. หาต้นไม้มาปลูก ได้พวกไม้ที่ช่วยฟอกอากาศให้บริสุทธิ์ยิ่งดี
7. ถ้าเอาตามฮวงจุ้ย เวลาจัดโต๊ะทํางาน หาน้ำพุ หรือแม้แต่รูปน้ำมาแขวนก็ยิ่งดีครับ มองในแง่ง่ายๆน้ำนี่มันทำให้เรารู้สึกสงบลง ยิ่งเสียงน้ำนี่ยิ่งใช่ จะได้มีสมาธิในการทำงานหน่อย
8. รักษาอุณหภูมิในห้องให้อยู่สักราวๆ 22-27 องศาครับ
9. ถ้ามีกระดาษบนโต๊ะ เก็บให้เป็นที่ครับ อาจจะใช้ตะกร้าเอกสารสักอันก็ได้ จำไว้ว่าโต๊ะทำงานนี่ยิ่งเป็นระเบียบมากเท่าไรก็ยิ่งทำให้เรามีสมาธิกับการทำงานมากขึ้นเท่านั้น
10. เก็บปากกา อุปกรณ์สำนักงานอย่างพวกแม็กเย็บกระดาษ คลิป หรืออะไรสารพัดพวกนี้ในลิ้นชักของโต๊ะทำงานครับ อย่าวางบนโต๊ะให้เกะกะ
วิธีการจัดโต๊ะทํางานเพื่อการทำงานที่มีประสิทธิภาพ 3
หมั่นดูแลอุปกรณ์ที่ใช้ในการทำงาน เช่นคอมพิวเตอร์
11. นอกจากตัวโต๊ะ คอมก็เหมือนกัน หมั่นเก็บลบไฟล์หรือไอคอนอะไรที่ไม่ได้ใช้ ถ้าเอกสารเรื่องไหนมีมากเกินไปก็จะเก็บลงในแฟ้มให้เรียบร้อย จัดให้เป็นหมวดหมู่ด้วยล่ะ จะได้หาได้ง่ายๆ
12. ใช้วอลล์เปเปอร์ของคอมที่เรียบๆง่ายๆครับ
13. อย่าเปิดแฟ้มค้าง เปิดเฉพาะเมื่อเราทำงานเท่านั้น
14. เหมือนๆเรื่องเตียงในห้องนอน คือถ้าจะจัดโต๊ะทํางาน อย่าจัดโต๊ะให้ตรงกับทางเข้าเป๊ะๆ วางเหลื่อมๆหรือเฉียงหน่อยดีกว่าครับ เวลาใครเข้ามาเราจะได้เห็นก่อน ไม่ใช่ว่าเขาเข้ามาถึงก้าวพรวดถึงตัวเราเลย หรือถ้าทำไม่ได้ ลองหากระจกเล็กๆสักบานมาวาง จัดมุมให้เห็นคนที่เข้ามาได้ง่ายๆ แบบนี้ก็ใช้ได้เหมือนกันครับ

===============================================================================
เพื่อนๆสามารถแวะไปเยี่ยมชมของตกแต่งบ้านและเฟอร์นิเจอร์น่ารักๆของเราได้ที่
 
http://welcomehome.lnwshop.com หรือแวะไปพูดคุยกันที่แฟนเพจ http://www.facebook.com/WelcomeHomeCM นะครับ ยินดีต้อนรับทุกท่านเลยครับ :)
===============================================================================
ขอบคุณภาพสวยๆจาก http://princellasmith.us/, http://sarthak.co/ และ http://walcon.com.br/  ครับ

No comments:

Post a Comment