Thursday, September 14, 2017

เทคนิคในการแขวนภาพติดผนังสำหรับตกแต่งบ้าน

งานศิลป์ภาพติดผนังบ้านก็เหมือนๆกับเฟอร์นิเจอร์แหละครับ  แค่เลือกให้เหมาะๆถูกจังหวะของพวกนี้สามารถใช้เปลี่ยนอารมณ์ภายในห้องแต่ละห้องได้สบายๆเลย อย่างพวกภาพติดผนังหรืองานศิลป์นี่ถ้าเราเลือกดีๆเราก็จะได้ห้องแกลลอรี่ขนาดย่อมๆที่เต็มไปด้วยภาพและความทรงจำ ทีนี้เวลาเพื่อนๆจะลงมือตกแต่งบ้านด้วยภาพติดผนังพวกนี้ ลองทำตามข้อแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญเกี่ยวกับการแขวนภาพดังต่อไปนี้ดูนะ บ้านของเพื่อนๆจะได้ออกมาสวยๆน่าสนใจไงครับ
เทคนิคในการแขวนภาพติดผนังสำหรับตกแต่งบ้าน 1
เลือกขนาดของภาพต่อผนังที่เหมาะสม สำหรับภาพที่เป็นกลุ่มให้มองรวมเหมือนภาพเดี่ยว
1. ขนาดของภาพต่อผนัง เพื่อนๆคนไหนที่ตกแต่งผนังเปล่าๆแต่ไม่แน่ใจว่าจะใช้ภาพขนาดสักเท่าไรดีมาทำการตกแต่ง อันนี้เขามีข้อแนะนำครับ คือให้ภาพที่ตกแต่งเท่ากับความยาวของผนังคูณ 0.57 หน่วยจะเป็นนิ้วเป็นเซ็นต์ก็แล้วแต่ แบบนี้จะได้ภาพที่ขนาดกำลังดี แถมมีพื้นที่ว่างๆให้ภาพได้เว้นช่องสักหน่อยด้วย จะได้ไม่ดูแออัดเกินไป ส่วนเพื่อนๆคนไหนหาภาพขนาดใหญ่ๆภาพเดียวหรือสองภาพมาแขวนไม่ได้ จะแขวนภาพเป็นกลุ่มแทนก็ได้ครับ แต่ให้มองภาพกลุ่มนั้นรวมๆเหมือนเป็นภาพๆหนึ่งแทน
เทคนิคในการแขวนภาพติดผนังสำหรับตกแต่งบ้าน 2
ใช้ความรู้สึกง่ายๆโดยการแขวนภาพให้อยู่ในระดับสายตา
2. ความสูง ถ้าแขวนภาพสูงเกินไปก็จะทำให้สัดส่วนของห้องดูผิดๆเพี้ยนๆไปหมด ครั้นถ้าจะแวนให้ต่ำก็ลำบากเวลาจะดูภาพ ทีนี้จะแขวนยังไงดี อันนี้มีคำแนะนำสองสามอย่างครับ

2.1 แขวนแบบพิพิธภัณฑ์ เคยสงสัยบ้างมั้ยว่าตามพิพิธภัณฑ์ศิลป์นี่เขามีหลักการแขวนภาพติดผนังที่มีขนาดต่างๆกันยังไงถึงได้ออกมาดูดี อย่างนี้ครับ เขาจะแขวนภาพที่ระดับความสูง 145 เซ็นต์จากพื้น บวกอีกครึ่งหนึ่งของความสูงของภาพ ลบด้วยระยะทางจากขอบบนของภาพถึงจุดที่เป็นจุดแขวน (อย่างถ้าใช้ลวดแขวน เขาก็จะวัดที่จากขอบถึงตรงกึ่งกลางเวลาแขวนจนลวดตึงแล้วนั่นแหละ) ระยะตรงนั้นแหละครับที่เขาจะตอกจะปูเป็นจุดแขวนไว้ ลองดูได้เลยนะ

2.2 ใช้ความรู้สึก เวลาแขวนภาพตามบ้านนี่ที่ต่างจากพิพิธภัณฑ์ทั่วไปก็คือมันจะมีข้าวของสารพัดน่ะครับ เฟอร์นิเจอร์ของตกแต่งอันนั้นอันนี้ แบบนี้เวลาแขวนก็ต้องใช้ความรู้สึกหน่อย โดยทั่วๆไปเขาก็แขวนให้กึ่งกลางของภาพติดผนังนั้นๆอยู่ที่ระดับสายตาของคนมองครับ หลักการนี้ถ้าแขวนภาพเป็นกุล่ม ก็ให้มองว่ากลุ่มภาพนั้นๆเหมือนภาพเดียว แล้วก็แขวนให้กึ่งกลางของกลุ่มภาพนั่นอยู่ในระดับสายตาครับนอกจากนี้ก็มีคำแนะนำเล็กๆน้อยๆมาฝากกันอีกตามแต่เฟอร์นิเจอร์ที่อยู่ใกล้ๆภาพที่จะแขวนครับ
เทคนิคในการแขวนภาพติดผนังสำหรับตกแต่งบ้าน 3
แขวนภาพหลังโซฟาให้สูงจากพนักประมาณ 10-20 ซม.
- โซฟา ถ้าจะแขวนภาพเหนือโซฟา อันนี้เขาแนะว่าความยาวของภาพ (หรือกลุ่มภาพ)ควรจะเป็นประมาณ 2/3 ของความยาวโซฟา โดยแขวนให้สูงจากพนักประมาณ 15-20 ซม.

- ตู้วางพื้น เคาท์เตอร์ อันนี้ถ้าแขวน ให้ยาวสัก 2/3 เหมือนโซฟา แต่แขวนให้สูงกว่าขอบเคาท์เตอร์ประมาณ 10-30 ซม. ครับ

- ห้องรับประทานอาหาร สำหรับห้องนี้ แขวนภาพติดผนังของเราให้ต่ำกว่าปกตินิดนึงครับ เหตุผลนี่ง่ายนิดเดียว ส่วนมากเวลาเข้ามาในห้องนี้ เรานั่งไง ไม่ได้ยืน เมื่อนั่งก็ต้องแขวนให้ต่ำกว่าระดับสายเตาเวลายืนลงมาหน่อย เท่านั้นแหละครับ

============================================================================
เพื่อนๆสามารถแวะไปเยี่ยมชมของตกแต่งบ้านและเฟอร์นิเจอร์น่ารักๆของเราได้ที่
 
http://welcomehome.lnwshop.com หรือแวะไปพูดคุยกันที่แฟนเพจ http://www.facebook.com/WelcomeHomeCM นะครับ ยินดีต้อนรับทุกท่านเลยครับ :)
============================================================================
ขอบคุณภาพสวยๆจาก http://www.goodhousekeeping.com/http://www.galerieedgar.fr/ และ http://www.oooarsenal.ru/ ครับ

No comments:

Post a Comment