Thursday, June 22, 2017

สไตล์การแต่งบ้านในแต่ละทศวรรษ

สไตล์การแต่งบ้านการตกแต่งภายในนี่ก็เหมือนๆแฟชั่นครับ คือนิยมในรูปแบบใดรูปแบบหนึ่งเป็นพักๆ สลับกันไปมาเรื่อยๆ บางอย่างนิยมอยู่ดีๆ เดี๋ยวอีกสักพักก็อาจจะกลายเป็นดูตกยุคไป เราลองมาดูกันดีกว่าครับว่าในแต่ละยุคนี่ สไตล์การแต่งบ้านแบบที่เขานิยมๆกันในระยะ 50-60 ปีที่ผ่านมานี่เป็นยังไงบ้างนะ
สไตล์การแต่งบ้านในแต่ละทศวรรษ 1
สไตล์การแต่งบ้านในช่วงทศวรรษ 50
1950 เป็นช่วงยุคของความหวาดกลัวสงครามนิวเคลียร์ แต่ในขณะเดียวกันก็เป็นช่วงที่กระแสบริโภคนิยมได้รับการต้อนรับอย่างเต็มที่ด้วย สภาพเศรษฐกิจโดยรวมใของโลกในช่วงนั้นก็จัดว่าดี ดังนั้นคนจึงมีเงินมากพอจะซื้อของตกแต่งต่างๆเข้ามาใช้ในบ้าน เฟอร์นิเจอร์ส่วนมากจะอยู่ในลักษณะสไตล์แบบโมเดิร์น พื้นที่ส่วนมากของบ้านจะเน้นการเปิดโล่ง แล้วก็เป็นยุคที่อุปกรณ์เครื่องใช้โดยเฉพาะพวกเครื่องใช้ไฟฟ้าได้รับความนิยมมากเลยแหละครับ
สไตล์การแต่งบ้านในแต่ละทศวรรษ 2
สไตล์การแต่งบ้านในช่วงทศวรรษ 60
1960 กระแสความหวาดกลัวสงครามนิวเคลียร์ก็ยังมีอยู่ แต่คราวนี้เป็นจุดกลับจากปี 50 เลย คือจากกระแสบริโภคนิยมกลับกลายเป็นช่วงที่เน้นเกี่ยวกับแนวคิดเรื่องความรักในหมู่มนุษย์ชาติและแนวคิดแบบพวกบุปผาชนหรือฮิปปี้นั่นแหละ สไตล์การแต่งบ้านการตกแต่งภายในของสมัยนี้จะใช้ของเก่าๆจากอดีตมาผสมร่วมกับสไตล์โมเดิร์น ทำให้เกิดเป็นแนวแบบโพสท์โมเดิร์นขึ้นมาครับ
สไตล์การแต่งบ้านในแต่ละทศวรรษ 3
สไตล์การแต่งบ้านในช่วงทศวรรษ 70
1970 ทั้งๆที่เป็นช่วงที่เศรษฐกิจถดถอยและเกิดการว่างงานจำนวนมากในประเทศตะวันตก แต่ราคาของบ้านกลับไม่สูงมากครับ ทำให้เกิดการขยายตัวของความเป็นเจ้าของอสังหาริมทรัพย์ต่างๆมากขึ้น แต่ด้วยความที่เศรษฐกิจถดถอยอย่างที่บอกไปนั่นแหละ ทำให้ช่วงนี้เกิดการบูมของแนวคิดแบบ DIY หรือการประดิษฐ์สิ่งต่างๆสำหรับใช้และ/หรือตกแต่งภายในบ้านของตัวเองแทนที่จะไปซื้อหามาจากข้างนอก ส่วนเฟอร์นิเจอร์และของตกแต่งต่างๆก็จะเน้นที่อายุการใช้งานที่ใช้ได้นานๆน่ะครับ
สไตล์การแต่งบ้านในแต่ละทศวรรษ 4
สไตล์การแต่งบ้านในช่วงทศวรรษ 80
1980 เป็นช่วงทศวรรษที่สไตล์การออกแบบต่างๆจะเน้นไปที่ความกล้าและตื่นตาตื่นใจ ถ้าเป็นสไตล์นี้แบบแบบสุดๆเลยก็จะเน้นไปที่สีสันสดใสตัดกันจัดๆโดยใช้ร่วมกับรูปทรงเรขาคณิตต่างๆ แต่ถ้าตามบ้านพักทั่วไปก็แค่ปรับมาใช้บ้างนิดๆหน่อยๆครับ ไม่ถึงขนาดสุดขั้ว อย่างผนังก็มักจะทาสีกลางๆอย่างสีเบจ หรือสีเขียวอย่างที่เรารียกกันว่า Teal หรือสีเขียวนกเป็ดน้ำ ส่วนของตกแต่งก็มักจะใช้พรมและใช้วอลล์เปเปอร์ในการแต่งผนังห้อง
สไตล์การแต่งบ้านในแต่ละทศวรรษ 5
สไตล์การแต่งบ้านในช่วงทศวรรษ 90
1990 ช่วงนี้เป็นเหมือนช่วงพักฟื้นจากยุค 80 ที่ฉูดฉาดสุดขั้วไปเสียหมด มาช่วงนี้การตกแต่งภายในส่วนมากก็เลยเน้นไปที่ความเป็น Minimalism มากขึ้น ส่วนสีก็ใช้สีธรรมชาติๆที่เห็นได้ทั่วไป อย่างดำ น้ำตาล เทา เขียวใบไม้ ส่วนเฟอร์นิเจอร์ก็มักจะทำจากไม้อย่างไม้สนครับ
สไตล์การแต่งบ้านในแต่ละทศวรรษ 6
สไตล์การแต่งบ้านในช่วงทศวรรษ 00
2000 เป็นช่วงข้ามต่อระหว่างสหัสวรรษ ช่วงนี้การตกแต่งภายในก็เลยเกิดแนวคิดใหม่ๆเข้ามาด้วย ด้วยมักจะนิยมตกแต่งด้วยธีมของสี ส่วนการออกแบบพื้นที่ก็มักจะมีการเน้นความเป็นส่วนตัวมากขึ้น นอกจากนี้ สีดำเรียบๆก็ได้รับความนิยม รวมถึงการปฎิวัติทางเทคโนโลยีก็ช่วยให้ข้าวของเครื่องใช้ต่างๆมีขนาดเล็กลงและได้รับความสำคัญในการพิจารณาเป็นเรื่องแรกๆสำหรับการตกแต่งภายในบ้านหรืออาคารมากขึ้นกว่าแต่ก่อน
สไตล์การแต่งบ้านในแต่ละทศวรรษ 7
สไตล์การแต่งบ้านในช่วงทศวรรษ 10
2010 ก็คือยุคนี้แหละ ยุคนี้จะเป็นยุคที่อิทธิพลต่างๆถูกกำหนดโดยข้อมูลข่าวสารออนไลน์น่ะนะครับ แต่ขณะเดียวกันสัญชาตญาณที่ต้องการแสดงออกถึงความเป็นตัวตนของตัวเองก็มีสูง และสิ่งนี้แหละที่มีผลต่อการตกแต่งภายใน คือเจ้าของบ้านมักจะเน้นความเป็นเอกลักษณ์ส่วนตัวเข้าไปในการตกแต่ง นอกจากนี้ ด้วยลักษณะของการเปลี่ยนแปลงที่รวดเร็วของอนาคตและการขยายตัวของเมือง พื้นที่ส่วนมากของบ้านในยุคนี้จึงมีขนาดเล็ก รวมทั้งมีพื้นที่ในการจัดเก็บข้าวของต่างๆไม่ให้วางระเกะระกะกินพื้นที่มากกว่ายุคอื่นๆครับ

============================================================================
เพื่อนๆสามารถแวะไปเยี่ยมชมของตกแต่งบ้านและเฟอร์นิเจอร์น่ารักๆของเราได้ที่
 
http://welcomehome.lnwshop.com หรือแวะไปพูดคุยกันที่แฟนเพจ http://www.facebook.com/WelcomeHomeCM นะครับ ยินดีต้อนรับทุกท่านเลยครับ :)
============================================================================

No comments:

Post a Comment