Thursday, November 10, 2016

สไตล์การแต่งบ้านแบบทางการ

ถ้ามีเพื่อนๆคนไหนที่ชอบบรรยากาศหรูๆเหมือนห้องล็อบบี้ตามโรงแรมใหญ่ๆล่ะก็ แนวโน้มที่มีความเป็นไปได้ค่อนข้างเยอะก็คือเพื่อนๆก็น่าจะชอบสไตล์การแต่งบ้านแบบเป็นทางการ (Formal style) ล่ะครับ การตกแต่งสไตล์นี้เรียกได้ว่าคลาสสิคนะ แล้วไม่เก่า คือกลายเป็นพื้นฐานไปแล้ว เวลาผ่านไปเท่าไรการแต่งบ้านสไตล์นี้ก็ยังใช้ได้เสมอ ดังนั้น กับบ้านสมัยใหม่ที่มักจะสร้างมาให้ออกแนวสถาปัตยกรรมแบบโมเดิร์น เราก็ยังใช้สไตล์การแต่งบ้านแบบทางการนี่เข้าไปตกแต่งภายในได้สบาย ไม่ได้ดูขัดกันว่างั้นเถอะ

เอกลักษณ์อย่างหนึ่งของสไตล์การแต่งบ้านแต่งห้องแบบเป็นทางการนี่ก็คือความเป็นสมมาตรครับ คือซ้ายกับขวาเหมือนๆกัน ไล่ตั้งแต่หน้าต่าง เฟอร์นิเจอร์ งานศิลป์ที่ใช้ในห้อง ไปจนถึงส่วนพื้น ของอะไรพวกนี้มักจะถูกจัดให้เป็นคู่ แล้วจัดวางตามแนวฝั่งซ้าย-ขวา โดยกระจายออกจากจุดรวมสายตาหลัก ซึ่งก็อาจจะเป็นหน้าต่างบานใหญ่ๆที่มีวิวสวยๆ หรือรูปภาพใหญ่ๆ เฟอร์นิเจอร์ตัวหลักของห้อง ได้หมดทั้งนั้น
สไตล์การแต่งบ้านแบบทางการ 1
สไตล์การแต่งบ้านแบบทางการจะเข้าได้ดีกับบ้านที่มีเพดานสูง
สไตล์การแต่งบ้านแบบเป็นทางการนี่จะเข้ากันได้ดีกับบ้านที่มีเพดานสูงสักหน่อย มีหน้าต่างใหญ่ๆสูงๆ แล้วก็มีลูกเล่นลวดลายอะไรหรูหราเกี่ยวกับสถาปัตยกรรมในบ้าน อย่างพวกบัว คิ้ว ลวดลายปูนสวยๆตามผนังหรือตามขอบประตูหน้าต่างแบบนี้ครับ เนื่องจากการตกแต่งภายในของบ้านสไตล์นี้เน้นไปที่การดึงดูดความสนใจหรืออาจจะเลยไปถึงอิจฉาจากคนอื่นที่เห็น ดังนั้นการแต่งบ้านแบบนี้ก็จะเน้นความหรูหราฟู่ฟ่าหน่อย อย่างพวกไม้ที่ใช้ในการตกแต่งก็ต้องขัดให้ขึ้นเงา มีกระจกสวยๆหรูๆ ใช้ผ้าที่ดูแพงๆมาทำม่านหรือผ้าคลุมเฟอร์นิเจอร์ หมอนอิงหรือผ้าคลุมอะไรทั้งหลายก็จะเป็นพวกมีลูกไม้มีระบายห้อยตุ้งติ้ง ใช้โคมไฟระย้า หรือโคมไฟสวยๆข้างผนัง ส่วนที่เป็นทองเหลืองตามประตูหน้าต่าง อย่างพวกมือจับนี่ก็ต้องขัดให้เป็นเงา ส่วนเฟอร์นิเจอร์ก็จะเน้นที่มีสไตล์การออกแบบดูเก่าๆ มีส่วนโค้งส่วนเว้า แล้วก็ทำมาแบบเนี้ยบๆ ไม้ที่ใช้ทำเฟอร์นิเจอร์พวกนี้จะเน้นไม้ที่สีดูเข้มๆ แต่ไม้ที่สีอ่อนลงมาก็ใช้ได้เหมือนกันนะ นอกจากนี้ก็มักจะใช้พรมผืนใหญ่ๆปูทับลงไปบนพื้นไม้ อาจจะปูคลุมกว้างๆทั้งห้องหรือใช้เป็นพรมสำหรับแบ่งพื้นที่ก็ได้ แต่จะใช้ผืนใหญ่ๆมีลวดลายหรูหราสักนิด ออกไปแนวๆพรมเปอร์เซียได้หน่อยก็จะยิ่งดี ส่วนงานศิลป์ที่ใช้ตกแต่งห้องก็มักจะใช้กรอบรูปหนาๆมีลายแกะสลักเหมือพวกกรอบสไตล์หลุยส์น่ะครับ แล้วก็ใช้ภาพเขียนพวกสีน้ำมันหรือภาพพิมพ์สวยๆ พวกไฟนี่ก็จะใช้แบบเป็นโคม อาจจะมีพวกโคมไฟระย้าโคมไฟคริสตัลห้อยตกแต่งจากเพดานหรือแม้แต่โคมตามผนังก็ออกมาโทนนี้ เวลาแสงเข้ามากระบบหรือเปิดไฟจะได้ช่วยส่องแสงระยิบระยับให้ดูอลังการขึ้นไปอีก

ปัญหาเกี่ยวกับการตกแต่งบ้านด้วยสไตล์นี้ก็คือบางทีมันก็อาจจะไม่เหมาะกับสไตล์การใช้ชีวิตของคนสมัยใหม่ รวมถึงอาจจะต้องใช้เงินเยอะถ้าจะแต่งตามแนวนี้จริงๆ แต่ถ้าเพื่อนชอบแนวทางการตกแต่งแบบเป็นทางการนี่เข้าไปแล้ว ก็ยังพอมีทางในการแต่งห้องของเพื่อนๆให้ได้บรรยากาศแบบนี้โดยไม่ต้องใช้เงินมากเหมือนทุ่มตกแต่งตามสไตล์เต็มที่ก็ได้ครับ เราจะลองมาว่ากันเป็นข้อย่อยๆไปเลยนะ
สไตล์การแต่งบ้านแบบทางการ 2
สไตล์การแต่งบ้านแบบทางการจะให้ความรู้สึกเป็นระเบียบและหรูหรา 
- แต่งเฟอร์นิเจอร์ เช่นโซฟา เก้าอี้ ด้วยหมองอิงที่มีการตกแต่งเยอะๆลวดลายสวยๆ

- ใช้ผ้าที่ให้ความรู้สึกหรูหราในการแต่งบ้านแบบเป็นทางการ พวกผ้ากำมะหยี่ หรือผ้าไหมพวกนี้แหละครับ

- ถ้ามีของแต่งบ้านที่ดูไม่เข้ากับสไตล์การแต่งบ้านแบบนี้ก็ยังเอามาใช้ได้ เพียงแต่วางในจุดที่ไม่สะดุดตามาก แล้วก็ใช้แต่น้อย ส่วนของอื่นๆที่ใช้ในชีวิตประจำวัน อย่างพวกเฟอร์นิเจอร์อะไรพวกนี้ แนะว่าให้หาที่ดูคลาสิคๆ เก่าๆ เข้ากับสไตล์การแต่งบ้านแบบทางการจริงๆมาใช้ดีกว่าครับ

- พวกของตกแต่งส่วนที่ทำจากผ้า อย่างม่าน ปลอกหมอน ปลอกหมอนอิง ผ้าคลุมเตียง ผ้าปูโต๊ะ พวกนี้เลือกแบบที่ดูภูมิฐาน ถ้าทำได้เลือกพวกที่มีระบายอะไรตามขอบด้วยจะยิ่งดีใหญ่

- ถ้ามีพวกตุ้งติ้งห้อยๆสารพัดตามปลอกหมอนผ้าปูเตียงอะไรพวกนี้ก็ดี แต่เอาให้เป็นว่าต้องสามารถทำความสะอาดง่ายๆได้ด้วยนะ
สไตล์การแต่งบ้านแบบทางการ 3
เลือกจัดเฟอร์นิเจอร์ให้มีความสมมาตรเป็นคู่ๆ
- แทนที่จะใช้ของที่เหมือนกันเป๊ะๆเป็นคู่ๆเพื่อมาตกแต่งบ้านให้ดูสมมาตรตามสไตล์ทางการนี่ ก็ลองผ่อนลงด้วยการเลือกของที่คล้ายกันแต่ไม่เป๊ะ เหมือนกันแค่ขนาด หรือสไตล์แทนก็ได้ครับ

- จัดเฟอร์นิเจอร์แบบสไตล์การแต่งบ้านแบบเป็นทางการโดยจัดเป็นคู่ๆ ทั้งคู่ของเก้าอี้ โต๊ะเล็กข้างโซฟา หรือโคมไฟตั้งพื้น โดยจัดให้ขนาบสองข้างของโซฟา กรอบรูป หรือหน้าต่างก็ได้ทั้งนั้นครับ

- เฟอร์นิเจอร์ที่ทำจากไม้สำหรับการแต่งบ้านแบบเป็นทางการนี่มักจะมีเนื้อไม้สีเข้มๆตามไม้โอ๊คหรือไม้มะฮอกกานีที่เอามาใช้ทำในสมัยก่อน นอกจากนี้ก็มักจะมีการตกแต่งเพิ่มด้วยการแกะสลักลวดลายลงไปบนไม้ แล้วก็ต้องมีการขัดมันให้ขึ้นเงา ถ้าเพื่อนๆจะแต่งบ้านแบบนี้ก็ใช้วิธีทาสีในโทนเข้มๆแล้วลงเคลือบแล็คเกอร์หรือโพลียูรีเทนหลายๆชั้นก็ดีครับ

- นอกจากเนื้อไม้สีเข้มนี่ ของใช้หรือเฟอร์นิเจอร์ในการตกแต่งบ้านสไตล์แบบเป็นทางการนี่ก็มักจะแซมด้วยสีทอง อาจจะเป็นการแกะสลัก หรืออาจจะใช้อุปกรณ์ที่เป็นทองเหลือง  พวกนี้ขัดให้ขึ้นเงาสวยๆ จะใช้บรัสโซก็ได้ อันนี้รวมไปถึงพวกที่อาจจะไม่ใช่ทองเหลืองแต่เป็นโลหะอื่นๆในห้องด้วยนะครับ

============================================================================
เพื่อนๆสามารถแวะไปเยี่ยมชมของตกแต่งบ้านและเฟอร์นิเจอร์น่ารักๆของเราได้ที่
 
http://welcomehome.lnwshop.com หรือแวะไปพูดคุยกันที่แฟนเพจ http://www.facebook.com/WelcomeHomeCM นะครับ ยินดีต้อนรับทุกท่านเลยครับ :)
============================================================================
ขอบคุณภาพสวยๆจาก http://mainfeile.com/http://www.irynanikitinska.com/ และ http://www.distrohome.com/ ครับ

No comments:

Post a Comment