Thursday, October 13, 2016

ข้อแนะนำสำหรับการตกแต่งบ้านตึกแถวให้น่าอยู่

การตกแต่งตึกแถวให้น่าอยู่นี่จะว่าไปก็ไม่ได้ต่างจากการแต่งบ้านแต่งคอนโดหรือแต่งห้องแบบอื่นๆครับ คือเราก็จะต้องเลือกสไตล์การตกแต่งที่เราอยากจะแต่ง เลือกการใช้สี แล้วก็เฟอร์นิเจอร์และของแต่งบ้านที่ดูมีสไตล์เข้ากับแบบที่เราต้องการจะตกแต่ง แต่ไม่ว่าเพื่อนๆจะอยู่บ้านตึกแถวที่เป็นของตัวเองหรือเช่าอยู่ การตกแต่งบ้านตึกแถวพวกนี่ก็มีส่วนสำคัญสองสามเรื่องที่ต้องนึกถึงเวลาลงมือตกแต่งให้ออกมาสวยๆน่าพักอาศัยครับ ลองว่ากันไปทีละข้อเลยนะ
ข้อแนะนำสำหรับการตกแต่งบ้านตึกแถวให้น่าอยู่ 1
เลือกเฟอร์นิเจอร์ที่ใช้งานได้หลากหลาย เช่นสามารถเก็บของได้ในตัว
เริ่มแรกก็ว่ากันถึงขนาด ขนาดคือขนาดของบ้านรวมถึงขนาดของห้องนั่นแหละ ไม่ใช่เฉพาะขนาดนะ หมายถึงรูปทรงด้วย โดยเฉพาะของห้อง เวลาที่เราจะลงมือตกแต่งบ้านไม่ว่าจะเป็นบ้านหรือห้องรูปแบบไหนนี่เรื่องของมิติในห้องเป็นเรื่องสำคัญเลยครับ ทีนี้ถ้าเป็นตึกแถว เรื่องนี้ก็เหมือนกันด้วย บ้านตึกแถวนี่ส่วนที่จะต่างจากบ้านทั่วไปจะอยู่ที่ตรงลักษณะของห้องมักจะออกมาเป็นแนวแคบๆยาวๆ หรือไม่ก็มีรูปทรงห้องแบบแปลกๆเพราะถูกจำกัดด้วยพื้นที่ ดังนั้น เวลาที่เราจะตกแต่งตึกแถวพวกนี้ในน่าอยู่น่าอาศัย ก็ต้องเอาหลักของการแต่งห้องขนาดเล็กมาใช้ครับ คือพยายามให้เฟอร์นิเจอร์ไปจนถึงอุปกรณ์ข้าวของในบ้านสามารถใช้งานได้หลายอย่างเพื่อเป็นการประหยัดพื้นที่ให้มากที่สุด ยกตัวอย่างว่าอย่างเฟอร์นิเจอร์นี่ก็ควรจะเป็นแบบมีที่เก็บของในตัวได้ อย่างโต๊ะทำงานที่มีลิ้นชัก หรือเก้าอี้ที่เปิดออกเก็บของบริเวณใต้ที่นั่งได้ แบบนี้แหละครับ
ข้อแนะนำสำหรับการตกแต่งบ้านตึกแถวให้น่าอยู่ 2
ตกแต่งตึกแถวให้ดูกว้างขึ้นด้วยการปล่อยให้แสงธรรมชาติเข้ามาในบ้านได้เยอะๆ
เวลาตกแต่งบ้านตึกแถวนี่จุดสำคัญอีกอย่างก็คือเรื่องแสงนี่แหละ เพราะตึกแถวนี่มักมีหน้าต่างน้อย ดังนั้นจึงต้องนึกถึงว่าจะทำยังไงให้แสงตามธรรมชาติส่องเข้ามาถึงพื้นที่ภายใน โดยเฉพาะพื้นที่ส่วนที่มีการใช้งานเยอะๆอย่างทางเดินอะไรพวกนี้ ความที่มีแสงน้อย ดังนั้น ถ้าบ้านพอมีหน้าต่าง ก็ไม่ควรจะบังด้วยม่านครับ โดยเฉพาะม่านหนาๆ ถ้าจะติดม่านเอาแบบเนื้อผ้าบางๆให้แสงทะลุผ่านได้ เอาแค่พอบังให้มีความเป็นส่วนตัว อ้อ...เวลาติดม่านพวกนี้ ติดให้ยาวๆหน่อยนะครับ ให้ระพื้นได้ยิ่งดี แบบนี้จะได้ช่วยให้ห้องดูกว้างขึ้น ส่วนเฟอร์นิเจอร์นี่ นอกจากจะใช้งานได้หลายอย่างเหมือนที่พูดไป ถ้าเอาแบบโปร่งๆหน่อย เช่นทำด้วยกระจก พับได้ หรือมีสีอ่อนๆได้ก็จะยิ่งดี แบบนี้จะทำให้ไม่ต้องมีการหยุดพักสายตามากเวลามองซึ่งจะทำให้ห้องดูกว้างขึ้นเหมือนกันครับ
ข้อแนะนำสำหรับการตกแต่งบ้านตึกแถวให้น่าอยู่ 3
ให้ความสำคัญกับสีที่ใช้และแหล่งกำเนิดแสงภายในบ้าน
ในขณะที่เฟอร์นิเจอร์ในบ้านตึกแถวจะต้องทำให้ห้องดูกว้าง แต่ก็เฟอร์นิเจอร์พวกนี้ก็ต้องไม่น่าเบื่อและใช้งานได้เต็มที่ด้วยด้วยนะครับ นอกจากนี้เรื่องของแสงก็สำคัญ พื้นที่ตรงไหนที่มีแสงน้อย เพื่อนๆก็อาจจะต้องติดตั้งไฟ อาจจะเป็นไฟเพดาน ไฟผนังหรือแบบตั้งพื้นตั้งโต๊ะ ส่วนสีที่ใช้ตกแต่งก็ควรจะเป็นสีอ่อนอย่างสีฟ้าอ่อนเหลืองอ่อนหรือสีกลางๆแต่ให้โทนอ่อนๆอย่างขาวเทาอะไรพวกนี้ แบบนี้จะช่วยให้ห้องดูสะอาด ไม่วุ่นวายเกะกะรุงรังซึ่งจะยิ่งทำให้บ้านดูแคบลงไปอีก ส่วนพื้นก็พยายามให้เรียบๆครับ อย่าให้มีการตัดกันของสีหรือของพื้นผิวมาก แบบนี้จะทำให้ห้องแคบเหมือนกัน ดังนั้นพวกพรมอะไรพวกนี้ก็ไม่ค่อยเหมาะละ โดยเฉพาะถ้าใช้พรมเล็กๆ คือถ้าใช้ เอาแบบผืนใหญ่คลุมพื้นที่เยอะๆไปเลยดีกว่า แต่ถ้าแบบนี้ก็ต้องเหนื่อยกับเรื่องฝุ่นหน่อยนะ เมืองไทยบ้านเราเยอะเสียด้วย
ข้อแนะนำสำหรับการตกแต่งบ้านตึกแถวให้น่าอยู่ 4
เลือกใช้เพดานสีอ่อนๆเพื่อทำให้บ้านดูสูงขึ้น
จะว่าไปแล้วไอ้เรื่องของการแต่งบ้านที่พื้นที่แคบๆอย่างการตกแต่งบ้านตึกแถวให้ดูน่าอยู่แบบนี้นี่ข้อดีมันก็มีเหมือนกัน คือความที่พื้นที่มันมีน้อย ดังนั้นเวลาเราปรับเราเปลี่ยนอะไรนิดเดียว ห้องหรือบ้านก็ดูเปลี่ยนไปเยอะแยะแล้ว ตรงนี้ถ้าเพื่อนๆทาสีใหม่ในบ้านได้ ลองทาเพดานเป็นสีอ่อนๆเหมือนกันครับ จะได้ทำให้บ้านดูสูงขึ้น ของตกแต่งก็เอาแบบที่เป็นแนวยาวๆ สมมติอย่างไฟ ถ้าเลือกได้ก็โป๊ะไฟแบบตั้งพื้นสูงๆหน่อยก็ได้เหมือนกันแล้วถ้าเพื่อนๆคำนวณดูแล้วยังพอมีเงินเหลือ ก็ลองจ้างช่างออกแบบเฟอร์นิเจอร์สวยๆ หรือเลือกต่อเติมบ้านส่วนอื่นๆ แต่อย่าให้เยอะเกินไปจนดูรุงรัง แบบนั้นจะดูคับแคบเอา พยายามเน้นไปที่ส่วนของการให้แสง อย่างเจาะหน้าต่างเพิ่มในส่วนที่ทำได้อะไรแบบนี้จะดีกว่าครับ

============================================================================
เพื่อนๆสามารถแวะไปเยี่ยมชมของตกแต่งบ้านและเฟอร์นิเจอร์น่ารักๆของเราได้ที่
 
http://welcomehome.lnwshop.com หรือแวะไปพูดคุยกันที่แฟนเพจ http://www.facebook.com/WelcomeHomeCM นะครับ ยินดีต้อนรับทุกท่านเลยครับ :)
============================================================================
ขอบคุณภาพสวยๆจาก http://www.dekorcenneti.com/, http://www.creaespai.com/, http://www.freshdesignpedia.com/ และ http://fotodomiks.ru/ ครับ

No comments:

Post a Comment