Thursday, November 26, 2015

ตกแต่งห้องรับแขกทาวน์เฮ้าส์ด้วยโต๊ะกาแฟสวยๆ

เวลาที่จะตกแต่งห้องรับแขกทาวน์เฮ้าส์คอนโดหรือบ้านทั่วๆไปนี่ หลังจากมองๆหาโซฟา คนเราส่วนมากก็จะดูที่โต๊ะกาแฟเป็นส่วนถัดไปนะครับ ทีนี้ปัญหาก็คือโต๊ะกาแฟนี่มีหลายขนาดหลายรูปทรงเหลือเกิน บางทีจะเลือกเอาอันไหนมาใช้กับบ้านเราก็กลายเป็นสับสนตัดสินใจไม่ถูกกันบ่อยๆ งั้นเรามาดูกันดีกว่าครับว่าผู้เชี่ยวชาญเรื่องแต่งบ้านนี่เขามีข้อแนะนำยังไงบ้างที่จะช่วยเพื่อนๆในการตัดตัวเลือกโต๊ะกาแฟอื่นๆที่ไม่เหมาะกับบ้านของเราออกไปเพื่อให้เลือกอันที่เข้ากันจริงๆมาใช้ตกแต่งห้องรับแขกทาวน์เฮ้าส์ของเราให้ดูสวยๆแถมยังมีประโยชน์ใช้งานครบถ้วนตามจุดประสงค์หลักของโต๊ะกาแฟ ลองนึกตามข้อต่อไปนี้เลยนะครับ
ตกแต่งห้องรับแขกทาวน์เฮ้าส์ด้วยโต๊ะกาแฟสวยๆ 1
เลือกโต๊ะกาแฟให้เข้ากับสไตล์การตกแต่ง เช่นโต๊ะกระจกที่เหมาะกับการแต่งบ้านสไตล์โมเดิร์น
ดูการใช้งานของห้อง ห้องนั่งเล่นหรือห้องรับแขกนี่ ฟังเผินๆก็ไม่มีอะไร น่าจะเหมือนๆกันทุกบ้าน แต่ถ้ามองดีๆจะพบว่าห้องนั่งเล่นของแต่ละบ้านจะมีจุดประสงค์หลักในการใช้งานที่แตกต่างกันได้นะครับ หลักๆก็คือเป็นห้องที่ใช้สำหรับพักผ่อนเฉยๆ กับเป็นห้องที่ใช้ทำกิจกรรมต่างๆระหว่างสมาชิกในครอบครัว ถ้าเป็นแบบหลังเป็นส่วนมาก โต๊ะกาแฟที่จะนำมาใช้ก็จะต้องแข็งแรงทนทานหน่อย แล้วก็ควรใช้ประโยชน์ได้หลากหลายด้วย
  • ดูที่สไตล์การตกแต่งประกอบในการเลือกซื้อโต๊ะกาแฟครับ บางคนอาจจะอยากได้โต๊ะแบบเป็นกระจก ซึ่งก็จะเหมาะดีกับห้องที่มีขนาดแคบๆและการตกแต่งในสไตล์ที่ดูละเอียดอ่อนหน่อยอย่างสไตล์โมเดิร์น หรือบางคนก็อาจจะต้องการโต๊ะแบบที่ดูเป็นทางการสักหน่อย เพราะจะตกแต่งบ้านในสไตล์อนุรักษ์นิยม อย่างนี้เป็นต้นครับ
  • สำหรับบ้านที่ใช้ห้องนั่งเล่นในการทำกิจกรรมต่างๆ อันนี้ก็ต้องใช้โต๊ะกาแฟที่แข็งแรงทนทานหน่อย แล้วก็อาจจะต้องเลือกโต๊ะแบบที่มีชั้นเก็บของหรือลิ้นชักในตัว ส่วนผิวหน้าของโต๊ะก็ควรจะทนต่อการรับแรงกระแทกหรือรอยขูดขีดอย่างรอยหก รอยเลอะของของว่าง ดังนั้นสำหรับห้องแบบนี้ โต๊ะกระจกจะไม่เหมาะเท่าไรละครับ
โต๊ะกาแฟเป็นจุดศูนย์กลางของห้อง เรามักจะได้ยินคนพูดอยู่บ่อยๆนะครับว่าโต๊ะกาแฟนี่แหละที่เป็นจุดศูนย์กลางของห้องรับแขกหรือห้องนั่งเล่น แต่ถ้าเพื่อนๆสังเกตสักนิดจะนึกออกว่าไอ้เจ้าคำว่าศูนย์กลางนี่จะหมายถึงตัวโซฟา พรม หรือเฟอร์นิเจอร์อื่นๆที่ใช้ในห้องของเราก็ได้ ทีนี้ เนื่องจากห้อง-ไม่ว่าห้องไหนก็ตาม-ควรจะมีจุดศูนย์กลางหรือจุดรวมสายตาเพียงแค่จุดเดียวในห้อง ดังนั้นถ้าเราจะเลือกตกแต่งห้องรับแขกทาวน์เฮ้าส์หรือบ้านของเราโดยให้โต๊ะกาแฟนี่เป็นจุดที่ดึงความสนใจของคนที่เข้ามาในห้องตั้งแต่วินาทีแรกก็ต้องดูดีๆครับ คือต้องพิจารณาถึงสไตล์ของโต๊ะ ขนาด วัสดุที่ใช้ทำ ไปจนถึงสีและพื้นส่วนผิวหน้าของโต๊ะ การให้ความสำคัญกับของพวกนี้จะต้องละเอียดมากกว่าคนที่ใช้โต๊ะกาแฟทั่วๆไปโดยมีจุดศูนย์กลางของห้องที่เฟอร์นิเจอร์อย่างอื่นครับ
ตกแต่งห้องรับแขกทาวน์เฮ้าส์ด้วยโต๊ะกาแฟสวยๆ 2
เลือกวัสดุและรูปทรงของโต๊ะกาแฟให้เหมาะกับสภาพแวดล้อม โตีะที่ไม่มีเหลี่ยมมุมจะเหมาะกับบ้านที่มีเด็กเล็กๆ
วัสดุที่ใช้ ถ้าเพื่อนๆจะเลือกซื้อโต๊ะกาแฟนี่ จะสังเกตเห็นได้เลยว่ามีวัสดุเยอะแยะมากเลยที่ถูกเลือกเอามาใช้ทำโต๊ะกาแฟนะครับ นี่น่าปวดหัวเหมือนกัน คือทำให้ตัดสินใจไม่ถูกว่าจะเลือกเอาโต๊ะที่ทำจากอะไรดี ปกติที่นึกๆถึงนี่ก็มักจะเป็นโต๊ะจากไม้ แต่ก็ไม่จำเป็นเสมอไปที่จะต้องยึดกับไม้นี่ครับ 
  • ลองดูห้องที่เราตกแต่งรวมถึงวัสดุอื่นๆที่ใช้ร่วมกับโต๊ะกาแฟเพื่อจะได้เลือกหาวัสดุสำหรับโต๊ะกาแฟที่เหมาะที่สุด อย่างพวกโต๊ะแก้ว หรือกระจกใส ก็จะเหมาะกับการทำให้ห้องเล็กๆดูโปร่งและกว้างขึ้น หรือไม่งั้นใช้โต๊ะที่ทำจากโลหะขัดมันก็ใช้ได้เหมือนกัน โต๊ะพวกนี้จะเหมาะกับห้องที่ตกแต่งในสไตล์โมเดิร์นครับ
  • โต๊ะที่ทำจากไม้เนื้อสีเข้มๆ หินอ่อน หรือโลหะไม่ขัดมัน แบบนี้จะเหมาะกับห้องรับแขกที่ต้องการความเป็นทางการสักนิด อย่างห้องที่ตกแต่งด้วยสไตล์อนุรักษ์นิยมครับ
  • โต๊ะที่หุ้มด้วยหนังจะเข้ากันกับกับเฟอร์นิเจอร์อื่นๆได้หลายชนิด รวมทั้งสามารถทำความสะอาดได้ง่ายด้วย
  • ถ้าที่บ้านมีเด็กเล็กๆ ให้นึกถึงความทนทานและความปลอดภัยในการใช้ (เช่น ไม่มีเหลี่ยมมีแง่มุมมาก) ของโต๊ะกาแฟที่เราจะเลือกมาทำการวางเพื่อตกแต่งห้องด้วยครับ
รูปทรงและขนาด โต๊ะกาแฟนี่มีหลายลักษณะนะครับ ทั้งกลม เหลี่ยม รี สารพัด ถ้าจะเลือกโต๊ะกาแฟแบบไหนมาใช้ อย่างแรกที่มีผลก็คือรูปทรงและขนาดของห้องที่เราจะเอาโต๊ะมาวาง นอกจากนั้นเรื่องที่เราต้องให้ความสำคัญเอามากๆก็คือความสะดวกในการนั่งรอบๆโต๊ะนั้น
  • โต๊ะทรงสี่เหลี่ยมผืนผ้าหรือรูปไข่จะเหมาะกับห้องขนาดเล็กๆ
  • โต๊ะกาแฟทรงสี่เหลี่ยมจัตุรัสหรือทรงกลมจะเหมาะกับการจัดที่นั่งแบบใหญ่ๆกว้างๆรอบๆโต๊ะ อย่างพวกโซฟาตัวใหญ่ๆจะเข้ากันได้ดีกับโต๊ะแบบนี้ครับ
  • โต๊ะทรงกลมหรือรูปไข่จะเหมาะกับบ้านที่มีเด็ก เพราะไม่มีเหลี่ยมมุมที่จะเป็นอันตรายครับ
  • การเลือกขนาดของโต๊ะก็มีความสำคัญมาก ลองหาโต๊ะกาแฟที่มีขนาดความยาวไม่เกินสองในสามของความยาวโซฟาที่เราจะใช้ร่วม แล้วก็อย่าลืมว่าเวลาเราวางโต๊ะใช้คู่กับโซฟาหรือเก้าอี้นี่ เราต้องวางเท้าและขาลงกับพื้น ดังนั้น เผื่อพื้นที่ตรงนี้ด้วย ให้วางขาได้สะดวกๆหน่อย หลักง่ายๆคือในการเวลาจะตกแต่งห้องรับแขกห้องนั่งเล่นของบ้าน อย่างบ้านทาวน์เฮ้าส์ของเรานี่ ให้เว้นระยะระหว่างโต๊ะกับตัวเก่าอี้ให้ห่างกันอย่างน้อยประมาณสักฟุตครึ่ง คือพอเดินผ่านได้สะดวกนั่นแหละครับ แต่ขณะเดียวกันก็อย่าวางห่างเสียจนเวลาจะทำอะไรต้องยืดตัวมากเกินไป แบบนั้นก็ไม่เหมาะเหมือนกัน
  • ระดับความสูงของโต๊ะกาแฟควรจะเท่ากันกับเก้าอี้และโซฟาที่ใช้ร่วม หรืออาจจะต่ำกว่าเล็กน้อยก็ได้ครับ
ตกแต่งห้องรับแขกทาวน์เฮ้าส์ด้วยโต๊ะกาแฟสวยๆ 3
โต๊ะกาแฟที่มีลูกล้อ สะดวกในการเคลื่อนย้ายขยับขยายจุดที่ตั้ง
ประโยชน์ใช้สอยอื่นๆ เรื่องของประโยชน์ใช้สอยอื่นๆของโต๊ะกาแฟ อย่างเช่นไว้เก็บของด้วยหรืออะไรแบบนี้จะขึ้นกับตัวของเพื่อนๆเอง
  • เลือกโต๊ะที่มีลิ้นชักหรือชั้นวางของด้านล่างโต๊ะในตัวถ้าต้องการใช้โต๊ะในการเก็บของต่างๆ
  • ลองดูๆโต๊ะรวมถึงเก้าอี้แบบที่เปิดได้ รวมไปถึงเอาหีบไม้เก่าๆมาทำเป็นโต๊ะกาแฟ พวกนี้จะเก็บของได้เยอะเลย
  • โต๊ะบางรุ่นนี่ สามารถยกส่วนผิวหน้าโต๊ะที่เราใช้งานให้สูงขึ้นกว่าเดิมได้สำหรับปรับใช้เวลารับประทานอาหารหรือทำงาน อันนี้ถ้าเพื่อนๆไปเจอเข้า แล้วตัวเราเองก็ต้องการให้โต๊ะใช้งานได้หลากหลาย ลองซื้อมาใช้ดูได้นะ
  • โต๊ะกาแฟแบบที่มีลูกล้อติดที่ส่วนขาจะเหมาะกับเพื่อนๆที่ต้องมีการขยับขยายเลื่อนโต๊ะเข้าออกบ่อยๆครับ

============================================================================
เพื่อนๆสามารถแวะไปเยี่ยมชมของตกแต่งบ้านและเฟอร์นิเจอร์น่ารักๆของเราได้ที่ http://welcomehome.lnwshop.com หรือแวะไปพูดคุยกันที่แฟนเพจ http://www.facebook.com/WelcomeHomeCM นะครับ ยินดีต้อนรับทุกท่านเลยครับ :)
============================================================================
ขอบคุณภาพสวยๆจาก http://www.guidinghome.com/https://www.trailofasia.com/ และ http://www.topinspired.com/ ครับ

No comments:

Post a Comment