Thursday, November 12, 2015

ไอเดียวิธีจัดตกแต่งโต๊ะทํางานมุมอ่านหนังสือในบ้าน

มุมที่เราเอาไว้ทำงาน หรือถ้าเป็นนักเรียนนักศึกษาจะเอาไว้ใช้อ่านหนังสือเขียนงานโปรเจ็คท์อะไรนี่มีหลายขนาดหลายรูปร่างต่างกันไปนะครับ แต่ไม่ว่าจะมีขนาดหรือรูปร่างแบบไหน ที่แน่ๆคือเราสามารถใช้วิธีจัดตกแต่งโต๊ะทํางานให้มุมที่ดูซีเรียสน่าเบื่อนี่กลายเป็นมุมที่ดูเข้าท่าเข้าทางเหมาะกับการทำงานการอ่านหนังสือทบทวนบทเรียนของเราได้ไม่ยากเลย ลองมาดูกันเลยครับว่าถ้าเราจะเริ่มจัดแต่งมุมเล็กๆสักมุมนึงในบ้านหรือในหอพักห้องพัก เราจะทำยังไงให้มุมนั้นเหมาะสำหรับการใช้งานให้มากที่สุดโดยไม่เสียความน่าดูน่าสนใจไปด้วย
ไอเดียวิธีจัดตกแต่งโต๊ะทํางานมุมอ่านหนังสือในบ้าน 1
เลือกโต๊ะที่ดูโดดเด่นเพื่อดึงดูดสายตาคนที่เข้ามาในห้อง
อย่างแรก เรามาพูดกันถึงโต๊ะก่อน โต๊ะนี่เป็นจุดรวมสายตาเลยสำหรับมุมทำงานทุกที่ ดังนั้นถ้าเราจะต้องเลือกโต๊ะมาใช้ก็เลือกแบบที่ดูโดดเด่นน่าสนใจหน่อยครับ ถ้ามีห้องหรือมุมทำงานเล็กๆแคบๆก็เอาจะต้องเลือกโต๊ะที่สามารถทำอะไรได้หลายๆอย่างในตัวด้วย เช่นมีลิ้นชักสำหรับเก็บของหรือมีชั้นวางของแบบต่อขึ้นไปสูงๆจากโต๊ะในตัว นอกจากนี้โต๊ะทำงานก็เหมือนมุมทำงานครับ มีหลายรูปแบบหลายขนาด วิธีการเลือกโต๊ะพวกนี้ก็จะขึ้นกับขนาดของห้องตามไปด้วย อย่างห้องใหญ่ๆก็เลือกใช้โต๊ะใหญ่ๆได้ ส่วนห้องเล็กๆก็อาจจะเลือกโต๊ะเล็ก หรืออาจจะเลือกโต๊ะพวกที่เป็น Built in เข้าผนังไปเลย จะได้ประหยัดพื้นที่หน่อย ส่วนโต๊ะกินข้าวเล็กๆก็เอามาใช้ทำเป็นโต๊ะเรียนโต๊ะอ่านหนังสือได้ สำหรับคนที่อยากประหยัดเงิน ลองเดินๆหาดูตามตลาดของเก่า บางทีเราก็เจอเฟอร์นิเจอร์มือสองมือสามหรืออะไรดีๆเจ๋งๆที่สามารถเอามาปรับใช้ได้เหมือนกัน แบบนี้เป็นวิธีจัดตกแต่งโต๊ะทํางานแบบประหยัดเงินง่ายๆ แถมเข้ากับเพื่อนๆคนไหนที่ชอบแนวสไตล์วินเทจเก่าๆดีด้วย
ไอเดียวิธีจัดตกแต่งโต๊ะทํางานมุมอ่านหนังสือในบ้าน 2
จัดเก็บของบริเวณโต๊ะทำงานให้เป็นระเบียบ
ทีนี้ลองมาดูกันเรื่องการเก็บของ เวลานึกถึงการเก็บของในมุมทำงานมุมอ่านหนังสือแบบนี้ อย่าไปนึกถึงแค่หน้าที่ใช้สอยหลักครับ แต่ให้นึกไกลกว่านั้นไปถึงการเพิ่มบุคลิกและมิติให้กับห้องที่เราจะใช้งานนั่นด้วย อย่างพวกชั้นวางของนี่ นอกจากจะทำหน้าที่ในการช่วยเก็บข้าวของให้เป็นระเบียบแล้ว ชั้นพวกนี้ยังช่วยในการดึงความสนใจของสายตาให้มองขึ้นด้านบนด้วย หรืออย่างพวกขวดแก้วสวยๆก็นำมาใช้ในการใส่ของกระจุกกระจิกที่เราต้องใช้ อย่างพวกยางเล็กๆ คลิปได้ดี ส่วนเอกสารอะไรที่ต้องใช้ ถ้าเบื่อๆพวกกล่องหรือการใช้ชั้นวางนิตยสารทั่วๆไปก็ลองหันมาดูชั้นวางเอกสารแบบเปิด หรือใช้ตะกร้าสวยๆแทนก็ได้ครับ
ไอเดียวิธีจัดตกแต่งโต๊ะทํางานมุมอ่านหนังสือในบ้าน 3
จัดบอร์ดหรือกระดานติดไว้บริเวณทำงานเผื่อจดไอเดียหรือแรงบันดาลใจ
มุมอ่านหนังสือที่ดีก็ควรจะมีบอร์ดติดไว้ด้วย ไว้เผื่อติดสิ่งที่ต้องทำ รูปภาพ หรืออะไรที่ช่วยกระตุ้นให้เกิดแรงบันดาลใจ วิธีจัดตกแต่งโต๊ะทํางานแบบนี้ยังช่วยในเวลาที่เรามีไอเดียสนุกๆใหม่ๆ จะได้เชื่อมโยงแนวคิดเข้าหากันโดยเขียนแปะลงไปแล้วโยงความสัมพันธ์กันเพื่อให้เห็นเป็นกระบวนการในการทำให้ความคิดเป้ฯจริงได้มากขึ้น บอร์ดพวกนี้อาจจะเลือกได้ตั้งแต่บอร์ดไม้คอร์ก ไม้ชานอ้อย บอร์ดแม่เหล็ก นอกจากเอาไว้ติดอะไรๆแล้ว ถ้าหากหมุดอันใหญ่สักนิด หรือแม่เหล็กที่แข็งแรงหน่อยมาติด บอร์ดพวกนี้ยังสามารถใช้แขวนข้างของเล็กๆน้อยๆ อย่างไม้บรรทัด กรรไกร พวกนี้ได้อีกด้วยนะ
ไอเดียวิธีจัดตกแต่งโต๊ะทํางานมุมอ่านหนังสือในบ้าน 4
ตกแต่งมุมอ่านหนังสือมุมทำงานให้สวยงามเพื่อเพิ่มความดึงดูดใจในการใช้งาน
สุดท้าย ตกแต่งให้สวยงามด้วยของตกแต่งต่างๆ ถ้าเราทำตามสเต็ปมาเรื่อยๆที่ละขั้นๆ มาถึงตรงนี้ไม่มีอะไรที่ต้องกังวลเกี่ยวกับหน้าที่หลักในการใช้งานของมุมอ่านหนังสือของเราแล้วล่ะ มีโต๊ะมีที่เก็บของมีบอร์ดอะไรแล้ว ที่เหลือก็แค่ตกแต่งให้ดูสวยๆน่าใช้งาน ลองหาขวดตื้นๆทำจากแก้วมาวางบนโต๊ะ ไว้ใส่ของจุกจิกที่เราต้องใช้ แยกประเภทด้วยนะครับ ขวดนึงอาจจะใส่หมุดปักบอร์ด อีกขวดใส่คลิปหนีบกระดาษ อะไรแบบนี้ ของจะได้ไม่ปะปนกันจนดูรุงรังวุ่นวาย จะหาอะไรทีต้องรื้อแทบจะทุกจุด เสียเวลาเปล่าๆ แถมถ้าทำดีๆของพวกนี้ ทั้งขวดและของที่ใส่อยู่ข้างในก็อาจจะกลายเป็นของที่ช่วยเรื่องการตกแต่งไปในตัวได้ด้วย หรือเพื่อนๆอาจจะลองทาสีผนังด้านนึงให้เป็น Accent wall โดยทาสีเข้มๆหน่อย แล้วจัดงานศิลป์โปสเตอร์อะไรสวยๆไปวางไปติดที่ผนังส่วนนั้น บนโต๊ะทำงานก็ลองหาที่ทับกระดาษที่ดูเข้ากับบรรยากาศ อาจจะเป็นรูปปั้นจำลองสถานที่ท่องเที่ยว หรือแม้แต่หินแม่น้ำสวยๆเรียบๆง่ายๆมาวาง พวกงานเซรามิคเล็กๆ อย่างแก้วกาแฟ หรือกระจกก็เอามาใช้ตกแต่งมุมนี้ได้เหมือนกัน 

ต้องจำไว้ด้วยนะว่าวิธีจัดตกแต่งโต๊ะทํางานแต่งมุมอ่านหนังสือให้ดูดีนี่จะช่วยทั้งตัวเราและคนที่ผ่านเข้ามาเห็นให้รู้สึกถึงความน่าสนใจขึ้นมาด้วยครับ เพราะสำหรับมุมพวกนี้นี่ ต่อให้เราจัดให้เอื้อต่อการอ่านหนังสือทำงานทบทวนบทเรียนได้ดีขนาดไหน แต่ถ้ามันดูไม่ดึงดูดใจให้เราลงนั่งทำงานอ่านอะไรต่อมิอะไร มันก็ไม่มีประโยชน์เลยนะ

============================================================================
เพื่อนๆสามารถแวะไปเยี่ยมชมของตกแต่งบ้านและเฟอร์นิเจอร์น่ารักๆของเราได้ที่
 
http://welcomehome.lnwshop.com หรือแวะไปพูดคุยกันที่แฟนเพจ http://www.facebook.com/WelcomeHomeCM นะครับ ยินดีต้อนรับทุกท่านเลยครับ :)
============================================================================
ขอบคุณภาพสวยๆจาก http://www.ninadecor.com/http://www.brightboldbeautiful.com/, http://www.girlscene.nl/ และ http://www.rumahwirausaha.com/   ครับ

No comments:

Post a Comment