Friday, August 21, 2015

การจัดห้องทํางานร่วมกับคนอื่น

สำหรับเพื่อนๆที่ต้องแชร์ห้องทำงานในบ้านร่วมกับคนอื่น อาจจะเป็นแฟน พี่น้อง เพื่อนร่วมห้อง การจัดห้องทํางานและตกแต่งต้องอาศัยเทคนิคเล็กๆน้อยๆหลายๆอย่างเลยเพื่อให้ทุกคนที่ใช้ห้องสามารถทำงานร่วมกันได้โดยมีพื้นที่มากพอและมีความสะดวกสบาย การจัดห้องทํางานแบบนี้จะต้องนึกถึงความต้องการของตัวเราเองและเพื่อนที่ต้องใช้ห้องร่วมกันด้วยครับ เหมือนๆกับเวลาเราอยู่หอพักรวมตามมหาวิทยาลัยนั่นแหละ ใครเคยอยู่คงนึกออก คือจะเอาเราเป็นตัวตั้งคนเดียวไม่ได้ ต้องนึกถึงอีกฝ่ายด้วย ขณะเดียวกันอีกฝ่ายก็ต้องนึกถึงเราเหมือนกัน ถึงจะอยู่ร่วมกันได้ บางทีก็อาจจะต้องมีการวางกฎเกณฑ์เสียก่อนที่จะอยู่ร่วมห้องกัน แบบนี้ก็มี ซึ่งก็เป็นทางที่ดีครับ เอามาใช้กับการจัดห้องทํางานร่วมแบบนี้ได้ อย่างเวลาที่ใช้ห้องทำงานร่วมกันอยู่ สมมติมีคนใดคนหนึ่งได้รับโทรศัพท์จากลูกค้า ก็อาจจะต้องเดินออกไปคุยโทรศัพท์ในจุดที่ห่างจากเพื่อนร่วมห้องทำงานเพื่อไม่ให้รบกวนสมาธิการทำงานของอีกฝ่าย อันนี้เป็นตัวอย่างนึงที่ดูเผินๆก็ง่ายๆเป็นเรื่องทั่วๆไป แต่เรื่องง่ายๆนี่แหละครับที่บางทีเราก็หลงละเลยไปบ่อยๆ
การจัดห้องทํางานร่วมกับคนอื่น 1
จัดตกแต่งห้องทํางานร่วมให้ออกมาโทนสีกลางๆ
- ก่อนทำการจัดการจัดตกแต่งห้องทํางาน ลองคุยกันดูกับคนที่ต้องใช้ห้องกับเราดูครับว่าจะวางกฎเกณฑ์ยังไง เอาให้เรียบร้อยแล้วก็เริ่มลงมือวางแผนจัดการจัดและตกแต่ง ในการตกแต่งนี่ต้องนึกไว้เสมอว่าห้องนี้ไม่ใช่ห้องของเราคนเดียว ดังนั้น พยายามเลือกใช้สีกลางๆ อย่างขาว เทา เบจ ยกเว้นคนที่ใช้ห้องร่วมกับเรานั่นเขาชอบสีเดียวกับเรา แบบนั้นก็ตกแต่งด้วยสีที่ทุกคนชอบได้เลย นอกจากนี้ ความที่ใช้ห้องร่วมกันก็อาจจะทำให้พื้นที่คับแคบสักหน่อย ถ้าเลือกเฟอร์นิเจอร์ของตกแต่งที่เป็น Multi purpose อย่างเก้าอี้ที่ชั้นล่างสามารถใช้วางของได้ แบบนี้ก็จะช่วยในการประหยัดพื้นที่ของห้องได้อีกเยอะเลยครับ

- ให้ลักษณะทางเพศของการตกแต่งออกมากลางๆ เช่นเดียวกับเรื่องสีพูดไปข้างบนครับ การจัดตกแต่งของห้องทำงานร่วมควรจะทำให้ลักษณะทางเพศออกมากลางๆ โดยเฉพาะห้องทำงานที่คนใช้ต่างเพศกัน อย่างห้องทำงานในบ้านของแฟนหรือสามีภรรยา ฝ่ายสามีจะแต่งห้องด้วยธีมฟุตบอลทั้งห้องก็อาจจะทำให้ภรรยาอยากจะร้องกรี๊ดถ้าเธอไม่ได้ชอบดูฟุตบอล หรือดูเหมือนกันแต่ดันชอบกันคนละทีม ส่วนภรรยาจะแต่งห้องด้วยธีมหวานไปทั้งหมดสามีก็อึดอัดเหมือนกัน ดังนั้น เลือกใช้สีและของตกแต่งแบบกลางๆดีกว่าครับ อย่างโต๊ะ ก็อาจจะเลือกโต๊ะสีขาว ที่ดูกลางๆไม่แมนไม่หญิงเกินไป ส่วนอะไรที่เป็นรสนิยมส่วนตัวก็เลือกเอาไปตกแต่งเฉพาะส่วนที่เป็นมุมเล็กๆที่แต่ละคนทำงาน แบบนี้ดีกว่าครับ จะได้อยู่ร่วมกันได้โดยไม่ขัดกัน
การจัดห้องทํางานร่วมกับคนอื่น 2
เลือกใช้เฟอร์นิเจอร์ที่มีที่เก็บของในตัว และจัดของในห้องให้เป็นระเบียบ
- จัดโต๊ะให้ใช้งานได้สะดวกเต็มที่ การวางเฟอร์นิเจอร์ในห้องที่ต้องใช้ร่วมกันนี่มีความสำคัญมากเลยครับ ก่อนที่วางโต๊ะทำงานจริงๆ แนะนำว่าให้เพื่อนๆลองวางแผนดูก่อนนะว่าจะวางตรงไหนถึงจะเหมาะที่สุด สะดวกทั้งในการทำงานและการเดินเข้าออกไปหยิบของหรือออกจากห้อง อาจจะทำการทดลองวางแบบคร่าวๆดูก่อนก็ได้ อย่างวางโต๊ะทำงานสองตัวข้างๆกัน หรืออาจจะวางแยกคนละมุมห้อง นอกจากนี้เวลาจัดวางนี่อย่างลืมนึกถึงแสงด้วยครับ ทั้งแสงธรรมชาติที่ส่งเข้ามาและแสงจากไฟเพดานหรือโคมไฟที่จะช่วยให้ความสว่างภายในห้องด้วย

- ใช้เฟอร์นิเจอร์และของตกแต่งที่เป็น Multi purpose ข้างบนนี่เกริ่นไปนิดนึงแล้วเกี่ยวกับเรื่องนี้ แต่จะเพิ่มเติมอะไรอีกนิดว่าคนเรามีสไตล์การทำงานที่ไม่เหมือนกันครับ บางคนชอบทำงานแบบนั่งนิ่งอยู่กับโต๊ะเป็นชั่วโมงๆได้ ในขณะที่บางคนทำงานแบบทำไปเดินไปโน่นมานี่ไปถึงจะทำได้ดี เวลาเลือกเฟอร์นิเจอร์สำหรับทำการจัดห้องทํางานที่ใช้ร่วมกันก็ต้องนึกถึงตรงนี้ด้วย เพื่อนๆอาจจะเลือกซื้อโต๊ะที่ติดล้อด้านล่างเพื่อความสะดวกในการโยกย้าย โต๊ะทำงานที่มีลิ้นชักเยอะหน่อยเผื่อเก็บเอกสาร หรือเลือกโคมไฟตั้งพื้นแบบที่ปรับความสูงได้ พยายามเลือกของที่เราสามารถจัดเก็บได้ง่ายโดยไม่เกะกะด้วยนะครับ เพราะในห้องที่ทำงานร่วมนี่พื้นจะน้อยละ การจัดเก็บให้เข้าที่หลังใช้งานเพื่อให้พื้นที่ดูโล่งกว้างจึงค่อนข้างจะจำเป็นหน่อย
การจัดห้องทํางานร่วมกับคนอื่น 3
ตกแต่งให้สวยงามเพื่อให้เกิดแรงบันดาลใจในการทำงาน
- สร้างบรรยากาศให้มีแรงบันดาลใจ ตกแต่งห้องทำงานด้วยงานศิลป์ที่จะช่วยทำให้คนที่อยู่ในห้องเกิดความคึกคักมุ่งมั่นที่จะทำงานครับ อาจจะเป็นภาพของบุคลที่มีชื่อเสียง คำ Quote ที่เราชื่นชอบ ตรงนี้ลองคุยกันดูกับเพื่อนร่วมห้องทำงานของเราก่อนก็ได้ครับ

- จัดมุมพักผ่อน จัดมุมพักผ่อนสักมุมสำหรับไว้นั่งผ่อนคลายช่วงสั้นๆเวลาทำงาน มุมนี้อาจจะมีกาแฟจัดวางไว้ด้วย ไว้เผื่อชงดื่ม ค่อยๆคิดงานไป จัดง่ายๆด้วยโซฟาสักตัวกับโต๊ะกาแฟอีกตัว เท่านั้นก็พอแล้วครับ การจัดห้องทํางานโดยให้มีมุมผัดผ่อนในตัวแบบนี้นอกจากจะเอาไว้ผ่อนคลายแล้วยังสามารถใช้รองรับแขกที่เข้ามาในห้องทำงานร่วมของเราได้อีกด้วยนะ

============================================================================
เพื่อนๆสามารถแวะไปเยี่ยมชมของตกแต่งบ้านและเฟอร์นิเจอร์น่ารักๆของเราได้ที่
 
http://welcomehome.lnwshop.com หรือแวะไปพูดคุยกันที่แฟนเพจ http://www.facebook.com/WelcomeHomeCM นะครับ ยินดีต้อนรับทุกท่านเลยครับ :)
============================================================================
ขอบคุณภาพสวยๆจาก http://www.chictip.com/, http://www.designsnext.com/http://www.simonedesignblog.com/  ครับ

No comments:

Post a Comment