Friday, March 6, 2015

ไอเดียตกแต่งบ้านเก่าให้ใหม่แบบประหยัดเงินในกระเป๋า

คนเราส่วนมากมีความรู้สึกทั้งรักทั้งเบื่อกับบ้านของตัวเองนะครับ มีน้อยคนมากเลยที่จะรู้สึกว่าบ้านเก่าของตัวเองตกแต่งได้สวยลงตัวเพอร์เฟ็คท์สมบูรณ์แบบแล้ว ส่วนมากพวกเรามักจะมีอะไรมาบ่นกันทั้งนั้นแหละ ตั้งแต่ขาดพื้นที่ทำหรับจัดวางตู้ ห้องน้ำเล็กเกินไป การวางผังบ้านที่ดูไม่สวย ไปจนถึงของตกแต่งที่ดูเชยล้าสมัยไปแล้ว หรือบางทีเราอาจจะพอใจบ้านของเราอยู่แล้ว แต่ก็อดคิดไม่ได้ว่าช่วงนี้บ้านมันดูน่าเบื่อยังไงพิกล น่าจะลองเปลี่ยนแปลงอะไรๆดูบ้าง ถ้าจะให้ถึงขนาดที่ว่าเปลี่ยนพื้นห้องหรือขยายห้องน้ำ อันนี้ก็ต้องใช้เงินกันเยอะล่ะนะครับ แต่ถ้าเราใช้วิธีแบบง่ายๆสำหรับการตกแต่งบ้านเก่าให้ใหม่หลายๆวิธีต่อไปนี้ก็อาจจะช่วยให้ห้องของเราดูใหม่แปลกตาขึ้นได้โดยเสียเงินแค่นิดเดียว หรือดีไม่ดีอาจจะไม่ต้องเงินสักบาทเลยก็เป็นได้นะ
ไอเดียตกแต่งบ้านเก่าให้ใหม่แบบประหยัดเงินในกระเป๋า 1
เลือเฉพาะของโชว์หรือของสะสมที่ถูกใจที่สุดมาใช้ในการตกแต่งห้อง
เก็บของตกแต่งทั้งหมดออกไปก่อน เริ่มด้วยห้องเกลี้ยงๆครับ เฟอร์นิเจอร์พรมพวกนี้ถ้าย้ายไม่ได้ไม่เป็นไร แต่พวกของตกแต่งอื่นๆอย่างรูป รูปปั้น ของโชว์ต่างๆ แม้แต่ม่าน อันไหนเก็บออกไปก่อนได้เก็บให้หมดเลย เราจะได้มองดูห้องด้วยตาเปล่าๆไม่ต้องมีอะไรมาดึงดูดความสนใจมาก จะได้นึกออกไงครับว่าต้องแต่งตรงไหนใหม่ถึงจะสวย ส่วนของตกแต่งที่เก็บออกไปนั่นก็เอาไปวางที่อื่นก่อนครับ อาจะเป็นในห้องครัวหรือบนเคาท์เตอร์ทำกับข้าวก่อนก็ได้

ทีนี้เหลือแต่ของหนักๆอย่างเฟอร์นิเจอร์ละ ถ้าห้องของเราพอมีพื้นที่หน่อย ไม่ได้แคบจนเกินไป ลองดูสิครับว่าเราจะโยกย้ายเฟอร์นิเจอร์พวกนี้ยังไงดี วิธีง่ายๆแค่นี้ทำให้เกิดความรู้สึกแตกต่างไปจากเดิมได้เยอะแยะเลยครับ ถ้าทำได้ลองดูเลยนะ

ปรับปรุงข้าวของในห้องเสียหน่อย ถ้าจะตกแต่งบ้านเก่าให้ดูใหม่ขึ้นแบบประหยัดๆล่ะก็ พยายามซื้อของใหม่ให้น้อยที่สุดครับ ลองมองดูของทั้งหลายที่เราเอาออกมาจากในห้อง อย่างของโชว์ของสะสมนี่แหละ บางทีเราจะเห็นว่ามีของหลายชิ้นเยอะแยะเลยที่ไม่ใช่ของที่เรารักจริงๆ การเอาของพวกนี้ไปวางรวมกับของที่เรารัก มันกลับกลายเป็นดึงดูดความน่าสนใจให้ออกไปจากของที่เราชอบจริงๆนะ หรือของบางอย่างก็เป็นของที่เราวางๆเก็บๆด้วยความเคยชินแต่ไม่ใช่เป็นของจำเป็นจริงๆ แบบนี้ก็ทำให้รกห้องเปล่าๆ อย่างพวกกองนิตยสารเก่าๆที่เราเอาไปบริจาคหรือเอาไปขายให้ร้านขายหนังสือเก่าเอาไปรีไซเคิลได้ หรือของเล่นเก่าๆของลูกของหลานที่ไม่ได้ใช้อีกแล้ว ลองเก็บไปบริจาค เอาให้เหลือแต่ของโชว์หนังสืออะไรที่เราชอบจริงๆดีกว่าครับ
ไอเดียตกแต่งบ้านเก่าให้ใหม่แบบประหยัดเงินในกระเป๋า 2
โยกย้ายและจัดของตกแต่งในห้องใหม่เพื่อให้ห้องดูไม่น่าเบื่อ
โยกย้ายของตกแต่งที่เราชอบและคิดจะเก็บไปตั้งในมุมอื่นๆ อย่างพวกโคมไฟตั้งโต๊ะ จัดของตกแต่งบนชั้นหนังสือหรือชั้นลอยสำหรับโชว์ของใหม่ หรือจัดหมอนอิงเข้ากับเก้าอี้ตัวอื่นๆที่ไม่ใช่ตัวเดิม แบบนี้จะทำให้บ้านเก่าๆของเราดูมีความรู้สึกแปลกใหม่ขึ้นเยอะ หรือถ้าทำได้ก็ลองตกแต่งใหม่ด้วยการเอาของที่แตกต่างมาจับคู่กันก็เป็นไอเดียที่ดีเหมือนกันครับ อย่างรูปหมู่ที่ถ่ายกับเพื่อนๆหรือครอบครัว บางทีเราอาจจะจัดรูปพวกนี้ไว้เป็นกลุ่ม ลองจัดแยกโดยเอารูปสักสองสามรูปจากกลุ่มนี้ไปวางใหม่กลางชั้นหนังสือ แบบนี้ก็อาจจะทำให้ห้องดูดีขึ้นมาได้ ส่วนหนังสือบนชั้นที่เราไม่ได้ใช้มาก หรือไม่ได้อ่านบ่อยแล้วจะเอารูปมาตั้งแทนก็เก็บลงกล่องไปครับ

ดูห้องอื่นๆ ลองเดินไปห้องอื่นๆในบ้านของเราแล้วมองๆหาของตกแต่งที่เอามาใช้กับห้องที่เรากำลังแต่งนี่ได้บ้างครับ อาจจะเป็นโคมไฟตั้งพื้น ตั้งโต๊ะ แจกัน ภาพถ่ายภาพวาด พวกนี้ถ้าเอามาตั้งในห้องก็ช่วยให้ห้องดูใหม่ขึ้นได้เหมือนกันนะ
ไอเดียตกแต่งบ้านเก่าให้ใหม่แบบประหยัดเงินในกระเป๋า 3
ตกแต่งบ้านด้วยต้นไม้ ช่วยเพิ่มความสดชื่นมีชีวิตชีวาได้ดี
ทาสีของตกแต่งใหม่ ค้นๆดูในตู้เก็บของหรือห้องเก็บของ หาของตกแต่งเก่าๆแล้วเอามาทาสีใหม่ครับ วิธีง่ายๆสำหรับการทาสีใหม่ก็คือใช้สีสเปรย์พ่นเอานี่แหละ อาจจะพ่นสีให้แจกันดอกไม้เก่าๆดูสวยขึ้น หรือพ่นกรอบรูปสีน้ำตาลเข้มแบบไม้โอ๊คให้กลายเป็นสีดำมันๆก็ทำได้ทั้งนั้นครับ

เพิ่มสีเขียวในห้อง วิธีตกแต่งบ้านเก่าให้ดูเป็นบ้านใหม่อันนี้น่าสนใจเลย เพราะต้นไม้ในบ้านจะช่วยเพิ่มความสดชื่นและมีชีวิตชีวาได้เยอะเลยครับ อาจจะเป็นต้นไม้หรือสวนแบบสวนน้ำในตู้ปลาตามแต่ที่เราชอบ ถ้าเพื่อนๆคนไหนปลูกต้นไม้ไม่เป็น ไม่มีเวลาดูแล จะลองใช้ต้นไม้ปลอมก็ได้ พวกที่ทำจากพลาสติคน่ะครับ เลือกที่สวยๆดูเหมือนจริงให้มากที่สุดก็แล้วกัน

เพิ่มความหลากหลายของพื้นผิว หาของตกแต่งที่มีผิวสัมผัสต่างๆกันมาวางตกแต่งในห้องเดียวกันก็ช่วยสร้างความรู้สึกแปลกใหม่หลากหลายได้ครับ เลือกผ้าปูโต๊ะที่เป็นนิตติ้งถักมาเข้าคู่กับตะกร้าหวายหรือเชิงเทียนที่ทำจากเหล็ก แบบนี้จะทำให้ห้องดูน่าสนใจขึ้นเยอะเลย
ไอเดียตกแต่งบ้านเก่าให้ใหม่แบบประหยัดเงินในกระเป๋า 4
ใช้พื้นผิวที่หลากหลายช่วยให้ห้องดูไม่ซ้ำซากจำเจ
ใส่ของส่วนตัวที่เราประทับใจ ลองดูรอบๆห้องแล้วนึกดูนะครับว่าห้องนี้มีเรื่องอะไรสักอย่างเกี่ยวกับตัวเราที่จะบอกให้ใครสักคนที่ไม่เคยรู้จักกันมาก่อนได้บ้างหรือเปล่า ถ้าไม่ ก็แปลว่าห้องขาดความเป็นเอกลักษณ์ของเราไปแล้วล่ะ เรียกว่าขาดวิญญาณคงพอได้ ไหนๆก็จะแต่งบ้านเก่าๆให้เป็นบ้านใหม่แล้ว ลองหาของตกแต่งอะไรสักอย่างที่เราชื่นชอบและบอกรสนิยมตัวตนของเรา อาจจะเป็นการท่องเที่ยว ประเภทกีฬาหรือทีมกีฬาที่เราชอบ วงดนตรีที่เรารัก งานอดิเรก พวกนี้แหละครับ เอามาตกแต่งในห้องในบ้านของเราเสียหน่อย ให้บอกถึงความเป็นตัวเราออกมาให้คนอื่นๆได้ร่วมรับรู้ด้วยครับ

จุดเทียน เป็นวิธีที่ง่ายและประหยัดมากในการตกแต่งบ้านเก่าครับ แสงเทียนจะให้อารมณ์ความรู้สึกที่แตกต่างออกไปจากแสงหลอดไฟ อีกทั้งแสงจากเทียนยังมีดูมีลักษณะพลิ้วไหว ไม่ได้นิ่งๆเหมือนแสงไฟ แบบนี้จะช่วยทำให้ห้องดูมีชีวิตชีวามากขึ้น ถ้าเบื่อๆจะลองจุดเทียนแทนการใช้ไฟฟ้าบ้างก็ได้ครับ สำคัญว่าจุดเสร็จอย่าลืมดับก็แล้วกัน จะได้ปลอดภัยหน่อย     

============================================================================
เพื่อนๆสามารถแวะไปเยี่ยมชมของตกแต่งบ้านและเฟอร์นิเจอร์น่ารักๆของเราได้ที่
 
http://welcomehome.lnwshop.com หรือแวะไปพูดคุยกันที่แฟนเพจ http://www.facebook.com/WelcomeHomeCM นะครับ ยินดีต้อนรับทุกท่านเลยครับ :)
============================================================================
ขอบคุณภาพสวยๆจาก http://www.archilovers.com/, http://www.decodir.com/http://www.digsdigs.com/ และ http://www.snuut.com/   ครับ

No comments:

Post a Comment