Friday, October 3, 2014

ไอเดียแต่งร้านอาหารตามสั่งสวยๆ

มาดูไอเดียการแต่งร้านอาหารตามสั่งให้ดูสวยๆน่าสนใจกันดีกว่าครับ ในขณะที่คุณภาพและบริการของร้านอาหารเป็นตัวแปรสำคัญที่สุดสำหรับการเปิดร้านหาอาหารตามสั่ง แต่เราปฏิเสธไม่ได้ว่าเหตุผลหนึ่งที่ลูกค้าแวะเวียนกลับมารับประทานที่ร้านอาหารเดิมๆก็คือบรรยากาศในการรับประทานอาหารนะ ร้านอาหารตามสั่งเดี๋ยวนี้มีเยอะแยะเลย แต่ถ้าหากรสชาติและการบริการใกล้เคียงกันแล้ว ร้านที่ทำการตกแต่งดีๆโดยที่อาจจะไม่ต้องลงทุนมากมายจะได้เปรียบกว่าร้านอื่นๆ เพราะการตกแต่งเหล่านี้จะช่วยบอกสร้างบรรยากาศที่ทำให้ลูกค้ารู้สึกถึงความแตกต่างได้ ดังนั้นเรื่องของการตกแต่งร้านอาหารตามสั่งของเราให้ดูน่าเข้ามารับประทานและน่าสนใจนี่จึงกลายเป็นเรื่องที่เราไม่น่าจะปล่อยผ่านไปเฉยๆล่ะครับ
ไอเดียแต่งร้านอาหารตามสั่งสวยๆ 1
การแต่งร้านอาหารตามสั่งสวยๆควรดูถึงกลุ่มลูกค้า เช่นกลุ่มลูกค้าเป็นคนทำงานก็ควรแต่งให้มีลักษณะเรียบร้อย สะอาด
สร้างธีมสำหรับบรรยากาศในร้าน การสร้างธีมนี่ก็อิงจากอาหารหลักที่เราบริการครับ อย่างถ้าเป็นร้านอาหารไทยภาคเหนือ ก็ลองตกแต่งด้วยของตกแต่งจากทางเหนือ ทางใต้ก็อาจจะลองแต่งให้ออกบรรยากาศแบบทะเลๆเอาของตกแต่งอื่นๆอย่างตัวหนังตะลุงหรือขอตกแต่งจากวัฒนธรรมอื่นๆทางใต้มาใช้ ร้านอาหารอีสานก็ใช้ของตกแต่งเล็กๆน้อยๆจากท้องถิ่นอีสาน อย่างพวกกระติ๊บข้าว งานจักสานซึ่งพวกทางอีสานเขาเด่นนี่แหละ หรือถ้าเป็นร้านทั่วๆไป อย่างข้าวราดแกง ลองนึกๆดูว่าลูกค้าเราส่วนใหญ่เป็นคนแบบไหน เป็นคนทำงาน หรือเป็นนักศึกษา แล้วก็แต่งตามธีมโดยอิง Lifestyle ของคนพวกนี้ก็ได้ครับ

ทาสีและใช้ของตกแต่งผนังที่ช่วยเพิ่มความน่าสนใจ อย่างส่วนที่ให้บริการนี่เพื่อนๆก็อาจจะใช้สีอ่อนๆที่ช่วยให้เกิดความรู้สึกสบายๆในการรับประทาน อย่าลืมให้ความสำคัญกับส่วนอื่นๆของร้านเช่นผ้าม่านที่หน้าต่าง ส่วนของพื้น แล้วก็แสงภายในร้านครับ
ไอเดียแต่งร้านอาหารตามสั่งสวยๆ 2
สำหรับการแต่งร้านอาหารตามสั่งที่มีมีลูกค้าเป็นวัยรุ่น อาจะใช้สีที่ฉูดฉาดในการตกแต่งเพื่อดึงดูดความสนใจ
ใช้เฟอร์นิเจอร์ที่สอดคล้องกับสไตล์ ถ้าหากเพื่อนๆตั้งใจจะแต่งร้านอาหารตามสั่งของเราให้ออกมาเป็นบรรยากาศแบบสบายๆ ก็อาจจะใช้โต๊ะไม้กับเก้าอี้ไวนิลหรือเก้าอี้ไม้ธรรมดาๆ แต่ถ้าหากวางให้ร้านของเราค่อนข้างเป็นทางการขึ้นมานิดก็อาจจะต้องหาชุดเฟอร์นิเจอร์แบบขรึมๆอนุรักษ์นิยมขึ้นมาสักหน่อย ไม่ต้องถึงขนาดขรึมจัดมากนะครับ เพราะแบบนั้นก็คงไม่ใช่สไตล์ร้านอาหารตามสั่งแล้ว พิจารณาที่เหมาะกับบรรยากาศของทางร้านแล้วกันนะ

ใช้แสงไฟช่วยสร้างบรรยากาศในร้าน นอกจากไฟเหนือหัวทั่วๆไปแล้ว เพื่อนๆอาจจะลองใช้ไฟแบบแขวนเฉพาะโต๊ะ ใช้ไฟทรงกรวยแบบ Scone ติดที่ผนัง (อันนี้อาจจะดูหรูสักนิด แต่ถ้าพอทำได้ก็ลองเลยครับ) หรือแม้แต่ง่ายๆโดยการใช้เทียนและเชิงเทียนจัดวางตามโต๊ะในเวลากลางคืน พวกนี้จะทำให้ร้านของเราดูเด่นแปลกตาไปจากร้านอื่นๆได้ง่ายๆครับ
ส่วนปลีกย่อยเช่นผ้าปูโต๊ะ หรือกระดานเขียนเมนูก็ถือเป็ฯส่วนหนึ่งของการตกแต่งร้านอาหารตามสั่ง
มองโต๊ะอาหารของร้านให้เป็นส่วนหนึ่งของการตกแต่ง โต๊ะนี่เป็นส่วนที่ลูกค้าของเราจะมองเห็นมากที่สุดเวลาที่เขารับประทานอาหารนะครับ ดังนั้นอย่างปล่อยให้โต๊ะเป็นแค่โต๊ะเปล่าๆ มีอีกหลายวิธีเลยที่จะใช้ตกแต่งโต๊ะพวกนี้ได้ อย่างหาโต๊ะที่มีสีสันสวยๆ หารูปภาพสวยๆเล็กๆของอาหารมาใส่กรอบจัดวางตามโต๊ะ รวมถึงของใช้อื่นๆอย่างจานรองแก้ว ถาดรองจาน เมนู พวกนี้ก็สามารถนำมาเป็นส่วนหนึ่งที่ช่วยในการตกแต่งได้ครับ

แขวนภาพสวยๆเพื่อเพิ่มความน่าสนใจให้กับผนัง วิธีง่ายๆในการเลือกภาพพวกนี้สำหรับตกแต่งร้านอาหารตามสั่งของเราให้น่าสนใจก็คือเลือกที่สอดคล้องกับสินค้า คืออาหารครับ อาจจะเป็นภาพสวยๆของอาหารโดยตรง หรือภาพของเครื่องปรุง ผัก ส่วนประกอบในการทำกับข้าว และถ้าร้านของเรามีธีมแบบเฉพาะๆก็เลือกภาพที่เข้ากับธีมของร้านมาแขวนตกแต่งให้ดูน่าสนใจขึ้นก็ได้เหมือนกันครับ

============================================================================
เพื่อนๆสามารถแวะไปเยี่ยมชมของตกแต่งบ้านและเฟอร์นิเจอร์น่ารักๆของเราได้ที่
 
http://welcomehome.lnwshop.com หรือแวะไปพูดคุยกันที่แฟนเพจ http://www.facebook.com/WelcomeHomeCM นะครับ ยินดีต้อนรับทุกท่านเลยครับ :)
============================================================================
ขอบคุณภาพสวยๆจาก http://www.urdesign.it/http://mindshapedbox.wordpress.com/และ http://flickrhivemind.net/  ครับ

No comments:

Post a Comment