Friday, August 8, 2014

การแต่งบ้านสไตล์ต่างๆ: แต่งบ้านแบบโมเดิร์น

การแต่งบ้านนี่มีหลายสไตล์อย่างที่เรารู้ๆกันครับ ถ้าเพื่อนๆคนไหนชอบการแต่งบ้านที่มีการใช้วัสดุที่เป็นเหลี่ยมมุม เป็นมัน ราบเรียบ ไม่แออัด มีพื้นที่ว่างเยอะ แบบนี้การแต่งบ้านแบบโมเดิร์นคงถูกใจเพื่อนๆแล้วล่ะ

การแต่งบ้านสไตล์โมเดิร์นนี่หลายๆคนจะไปสับสนกับการแต่งบ้านแบบร่วมสมัยหรือ Contemporary นะครับ การแต่งบ้านแบบโมเดิร์น ถึงจะชื่อแบบนี้แต่จริงๆแล้วเป็นการแต่งบ้านที่ได้รับอิทธิพลมาจากกลุ่ม Bauhaus ซึ่งเป็นกลุ่มแนวคิดทางศิลปะในเยอรมันที่ได้รับความนิยมตั้งแต่ช่วงต้นๆของศตวรรษที่ 20 โน่น กลุ่มศิลปะแบบนี้จะเน้นความเป็นเหลี่ยมมุมและไม่สนใจตกแต่งประดับประดามาก นอกจากนี้การแต่งบ้านแบบโมเดิร์นก็ยังได้รับอิทธิพลจากการแตกแต่งแบบสแกนดิเนเวียนซึ่งจะเน้นที่ความน้อยแต่มาก (minimalism) ใช้ของที่ทำการผลิตเป็นจำนวนเยอะๆอย่างงาน Mass จากโรงงาน แล้วก็รูปทรงที่เรียบๆง่ายๆใช้ประโยชน์ได้ ตัวอย่างของของแต่งบ้านและเฟอร์นิเจอร์ในสไตล์สแกนดิเนเวียนที่เรารู้จักกันดีคือ Ikea นั่นแหละครับ สไตล์การแต่งบ้านรวมไปถึงแนวคิดศิลปะแบบโมเดิร์นนี่ได้รับความนิยมมากในช่วงครึ่งแรกของศตวรรษที่ 20 และมีกลุ่มย่อยๆที่แตกตัวออกมาจากสไตล์หลัก เช่นการตกแต่งแบบโมเดิร์นกึ่งศตวรรษ (midcentury modern) และโพสท์โมเดิร์น (postmodern) เป็นต้น
การแต่งบ้านสไตล์ต่างๆ: แต่งบ้านแบบโมเดิร์น 1
การตกแต่งบ้านแบบโมเดิร์นได้รับอิทธิพลจากสไตลฺ Bauhaus และสไตล์ Scandinavian
เนื่องจากมีรากฐานจากสถาปัตยกรรมและแนวคิดการออกแบบของเยอรมันและสแกนดิเนเวียน แนวทางการแต่งบ้านแบบโมเดิร์นจึงเน้นความเรียบง่าย ไม่ตกแต่งมากมาย เฟอร์นิเจอร์และของตกแต่งสำหรับบ้านสไตล์นี้จะใช้วัสดุธรรมชาติ สีกลาง (Neutral) หรือสีในกลุ่ม Earth tone แล้วก็ตัดรายละเอียดปลีกย่อยต่างๆที่ไม่จำเป็นออกไปเสีย หัวใจสำคัญอย่างหนึ่งสำหรับการออกแบบในสไตล์โมเดิร์นคือรูปทรงมาภายหลังการใช้สอย (Form follows function) ดังนั้นเฟอร์นิเจอร์และของตกแต่งสำหรับการแต่งบ้านสไตล์โมเดิร์นจะสะท้อนถึงประโยชน์การใช้สอยหลักของตัวมันเองเป็นหลัก รายละเอียดเล็กๆน้อยๆส่วนไหนที่ไม่สามารถนำมาใช้งานได้จริงจะถูกตัดทิ้งไปหมด ด้วยลักษณะที่เน้นความเรียบง่าย การเน้นเหลี่ยม มุม ไม่ค่อยมีเส้นโค้ง ให้ความสำคัญกับความเปิดของพื้นที่ สไตล์การแต่งบ้านแบบนี้จึงเหมาะสำหรับใช้ตกแต่งบ้านหรือคอนโดสมัยใหม่ที่มักจะมีขนาดเล็กๆได้ดีด้วยครับ   
 
กลางๆ การแต่งบ้านสไตล์โมเดิร์นจะเน้นถึงความเป็นกลางๆครับ ทั้งสีที่ใช้ เฟอร์นิเจอร์ ลักษณะพื้นผิวของห้องและวัสดุอุปกรณ์ตกแต่ง อย่างสีนี่สไตล์การแต่งบ้านแบบนี้มักใช่สีกลางๆที่เข้ากันได้กับทุกสี อย่างสีขาว หรือสีอื่นๆที่อยู่ในโทนขาว ส่วนเฟอร์นิเจอร์ก็มักจะหุ้มด้วยหนังสีกลางๆ แต่บางครั้งก็อาจจะใช้สีสดๆในการตกแต่งบางจุดเพื่อเพิ่มความดึงดูดสายตาได้ครับ

เป็นมัน การตกแต่งแบบโมเดิร์นนี่จะเน้นถึงพื้นผิวของวัตถุที่เป็นมัน เรียบ และสะท้อนแสง ครัวแบบโมเดิร์นมักจะใช้ตู้ลงแล็คเกอร์สวยๆที่ทำจากไม้ธรรมชาติหรือวัสดุอื่นๆที่ไม่ทำลายสิ่งแวดล้อม เคาท์เตอร์มักจะใช้หินแกรนิต สแตนเลศ หรือลามิเนตที่ดูเรียบและสะท้อนแสง ส่วนพื้นก็มักจะเป็นพื้นหินขัด หรือพื้นไม้เนื้อแข็งที่ขัดจนขึ้นเงาครับ
การแต่งบ้านสไตล์ต่างๆ: แต่งบ้านแบบโมเดิร์น 2
บ้านที่ตกแต่งด้วยสไตล์โมเดิร์นจะเน้นความมันของพื้่นผิววัสดุและเฟอร์นิเจอร์ที่ใช้
กระจก แสงและทิวทัศน์ภายนอกอาคารมีความสำคัญสำหรับสไตล์การตกแต่งบ้านแบบโมเดิร์น บ้านสไตล์นี้ส่วนมากจะใช้ประตูหรือหน้าต่างกระจกบานใหญ่ๆโดยไม่ต้องมีม่าน แต่ถ้าหากการตกแต่งแบบนี้ทำให้เพื่อนๆอึดอัดเนื่องจากขาดความเป็นส่วนตัวก็อาจจะติดผ้าม่านเรียบๆโปร่งๆไม่ต้องมีลวดลายอะไรเข้าไปก็ได้ครับ

เตี้ยและเรียบง่าย เตี้ยที่ว่าหมายถึงเฟอร์นิเจอร์ที่ใช้ในการตกแต่งบ้านสไตล์นี้ครับ เลือกที่เตี้ยๆ เรียบๆ เป้าหมายหลักสำหรับการเลือกเฟอร์นิเจอร์แบบนี้ก็เพื่อไม่ให้กีดขวางสายตาเวลาที่เรามองจากภายนอกเข้ามาในบ้าน หรือมองจากนอกบ้านออกไปข้างนอก เฟอร์นิเจอร์หลายๆชิ้นจะมีการใช้โครม (Chrome) มีส่วนประกอบของหลัง ส่วนมากแล้วเฟอร์นิเจอร์ที่ออกแบบสำหรับสไตล์โมเดิร์นมักมีราคาไม่แพงเกินไปครับ ลองมองๆหาแบบที่ใช้แล้วแล้วนำมาตกแต่งใหม่ก็ได้
การแต่งบ้านสไตล์ต่างๆ: แต่งบ้านแบบโมเดิร์น 3
ใช้กระจกเปิดกว้างรับแสงะรรมชาติและใช้เฟอร์นิเจอร์ทรงเตี้ยเพื่อไม่ให้กีดขวางสายตา
นอกจากนี้ ลักษณะย่อยอื่นๆสำหรับการตกแต่งบ้านแบบโมเดิร์นก็มีดังต่อไปนี้ครับ

- โครงสร้างของเสาและคานในบ้านสไตล์นี้มักจะเปิดเปลือยๆไปเลย
- เน้นการใช้เส้นตรงในแนวตั้งและแนวขวาง เส้นที่ว่าก็หมายถึงขอบของรูปทรงเฟอร์นิเจอร์ที่ใช้ไปจนถึงการตกแต่งอื่นๆน่ะครับ
- ไม่ตกแต่งด้วยลูกไม้หรือระบายหรูหรา
- ใช้แสงธรรมชาติเป็นหลัก หน้าต่างก็มักจะไม่ติดม่าน หรือถ้าติดก็ติดบางๆอย่างบอกไปข้างต้นก็ได้ครับ
- ใช้วัสดุธรรมชาติเช่นไม้ที่ไม่ทาสี โลหะ และหนังในการตกแต่ง

สไตล์การตกแต่งแบบนี้จะเรียบๆง่ายๆนะครับ จึงเหมาะมากเลยสำหรับใช้เป็นธีมหลักในการแต่งบ้านหรือคอนโดสมัยใหม่ที่มักมีพื้นที่น้อย ถ้าเพื่อนๆคนไหนสนใจก็ลองนำไปใช้เป็นธีมหลักในการตกแต่งบ้านของเพื่อนๆได้เลยนะครับ

============================================================================
เพื่อนๆสามารถแวะไปเยี่ยมชมของตกแต่งบ้านและเฟอร์นิเจอร์น่ารักๆของเราได้ที่
 
http://welcomehome.lnwshop.com หรือแวะไปพูดคุยกันที่แฟนเพจ http://www.facebook.com/WelcomeHomeCM นะครับ ยินดีต้อนรับทุกท่านเลยครับ :)
============================================================================
ขอบคุณภาพสวยๆจาก http://www.decobizz.com/, http://freshome.com/, และ http://www.decosee.com/ ครับ

No comments:

Post a Comment