Friday, May 30, 2014

เคล็ด 7 ข้อสำหรับการแต่งบ้านชั้นเดียวให้น่าอยู่

การตกแต่งบ้านชั้นเดียวให้น่าอยู่นี่ดูจะได้รับความสนใจมากขึ้นเรื่อยๆนะครับ เพราะเหมาะกับวิถีชีวิตของหนุ่มๆสาวๆสมัยใหม่ ซึ่งลักษณะครอบครัวไม่ได้เป็นครอบครัวขยายแบบยุคก่อน บ้านชั้นเดียวหลังเล็กๆมีห้องนอนแค่สำหรับคู่รัก หรือลูกสักคนสองคนจึงได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อยๆ เนื่องจากดูแลง่ายๆสะดวก แล้วโดยทั่วไปก็ใช้ต้นทุนไม่เยอะเท่ากับบ้านหลังใหญ่ๆ เนื่องจากบ้านชั้นเดียวมักจะมีขนาดไม่ใหญ่ การตกแต่งภายในจึงต้องเน้นเรื่องความเรียบง่าย เพื่อให้ภายในบ้านแลดูไม่แออัด ลองมาดูกันดีกว่านะว่าสำหรับการตกแต่งบ้านชั้นเดียวให้น่าอยู่น่าพักอาศัยนี่เราควรจะทำยังไงกันบ้าง
เคล็ด 7 ข้อสำหรับการแต่งบ้านชั้นเดียวให้น่าอยู่ 1
ใช้พรมและแสงธรรมชาติช่วยให้บ้านชั้นเดียวดูกว้างขวางขึ้น
1. ใช้กระจกช่วยทำให้บ้านดูกว้างขึ้น ลองหากระจกบานใหญ่ๆมาแขวนที่ผนังด้านใดด้านหนึ่งเพื่อให้ตัวกระจกสะท้อนภาพของห้อง บ้านของเราจะได้ดูกว้างขวางขึ้นกว่าเดิม ให้ความรู้สึกโปร่งและโล่งไม่แออัดครับ

2. ใช้พรมที่มีลักษณะลายทางจัดวางที่กึ่งกลางของห้องที่ต้องการตกแต่งเพื่อดึงความสนใจของสายตาออกจากผนัง ซึ่งจะทำให้เกิดความรู้สึกว่าห้องกว้างขึ้นเนื่องจากสายตาไม่ได้จรดจ่อกับผนังของห้องครับ

3. ใช้ของตกแต่งให้น้อยๆในการตกแต่งแต่ละห้อง ทางที่ดีควรพยายามเลือกธีมใดธีมหนึ่งสำหรับการตกแต่งบ้านชั้นเดียวของเราให้น่าอยู่ แล้วก็ยึดธีมนั้นๆเป็นหลักในการตกแต่งทุกๆห้อง วิธีนี้ถ้าเป็นบ้านหลังใหญ่ๆอาจจะทำให้น่าเบื่อที่เดินไปตรงไหนก็เจอบรรยากาศแบบเดิมๆ แต่ถ้าบ้านหลังเล็กจะกลับกันเลยครับ คือทำให้เกิดความรู้สึกต่อเนื่องกลมกลืนไป เพื่อนๆอาจจะเลือกเป็นธีมทะเล แบบ Country cottage หรือแบบไหนๆก็ได้ที่เพื่อนๆชอบเลยนะ
เคล็ด 7 ข้อสำหรับการแต่งบ้านชั้นเดียวให้น่าอยู่ 2
ใช้โทนสีอ่อนในการตกแต่ง โดยใช้ของตกแต่งให้น้อยชิ้นเพื่อทำให้ห้องดูกว้างขวาง
4. ใช้แสงเช่นแสงธรรมชาติ ไฟจากตะเกียงหรือหลอดไฟติดตามมุมห้อง แสงจะช่วยกำจัดมุมมืดของบ้าน ทำให้ดูอบอุ่นน่าพักและดูกว้างขึ้นอีกด้วยครับ

5. ใช้สีอ่อนๆสำหรับการตกแต่ง ทั้งผนังและเฟอร์นิเจอร์ เลือกสีอ่อนๆไว้ก่อนครับ เนื้อที่ของบ้านชั้นเดียวมักจะไม่มาก การเลือกใช้โทนสีอ่อนๆในการตกแต่งจะทำให้บ้านดูโปร่งและน่าพักอาศัย ไม่เคร่งขรึมและอึดอัดเกินไป

6. ตกแต่งบ้านด้วยแสงเทียน ลองเลือกหาเชิงเทียนสวยๆตามแหล่งขายของเก่าแล้วเอามาใช้กับเทียนสวยๆ จะเป็นเทียนหอมก็ได้ ลองเลือกตามห้างสรรพสินค้าท้องถิ่นอย่างโลตัสก็มีขายครับ เลือกที่ราคาพอสมควร จัดวางตามจุดเหมาะๆ แสงจากเทียนจะให้ความรู้สึกนุ่มนวลกว่าแสงไฟฟ้าธรรมดาทั่วๆไป แล้วก็ช่วยสร้างบรรยากาศได้ดีอีกด้วย ยังไงก็ตาม ตรงนี้ต้องระวังเรื่องไฟด้วยนะครับ อย่าจุดแล้วทิ้งไว้เฉยๆหรือจัดวางเชิงเทียนไว้ใกล้วัสดุที่ติดไฟได้ง่ายครับ
เคล็ด 7 ข้อสำหรับการแต่งบ้านชั้นเดียวให้น่าอยู่ 3
วอลล์เปเปอร์ลายทาง ช่วยทำให้เพดานของบ้านชั้นเดียวดูสูงขึ้นแบบง่ายๆ
7. ติดวอลล์เปเปอร์หรือใช้การทาสีเพื่อสร้างมิติของห้องให้ดูกว้างและลึกมากขึ้น ถ้าเพื่อนๆใช้วอลล์เปเปอร์ในการตกแต่งบ้านชั้นเดียวให้น่าอยู่ ลองเลือกที่เป็นลายดอกไม้สวยๆ หรือถ้าใช้การทาสีก็ลองเล่นที่พื้นผิวของการทาสีเพื่อให้ผนังดูมีมิติมากกว่าเรียบๆธรรมดาๆ วอลล์เปเปอร์และผนังแบบนี้จะช่วยลดความจำเป็นที่ต้องใช้งานศิลป์อย่างภาพวาดหรือรูปมาตกแต่งผนัง ซึ่งอาจจะทำให้ห้องดูคับแคบมากเกินไปได้ครับ

============================================================================
เพื่อนๆสามารถแวะไปเยี่ยมชมของตกแต่งบ้านและเฟอร์นิเจอร์น่ารักๆของเราได้ที่
 
http://welcomehome.lnwshop.com หรือแวะไปพูดคุยกันที่แฟนเพจ http://www.facebook.com/WelcomeHomeCM นะครับ ยินดีต้อนรับทุกท่านเลยครับ :)
============================================================================
ขอบคุณภาพสวยๆจาก http://www.happyroostblog.com/, http://www.houzz.com/, และ http://www.housebeautiful.com/ ครับ

No comments:

Post a Comment