Friday, December 6, 2013

การทําร้านกาแฟด้วยงบประมาณจำกัด

เรื่องที่จะคุยกันวันนี้อาจจะไม่ใช่เรื่องของการแต่งบ้านโดยตรง แต่เป็นเรื่องของการทําร้านกาแฟด้วยงบประมาณจำกัดครับ หลายคนฝันอยากมีร้านกาแฟ แล้วก็เปิดขึ้น อย่างในเชียงใหม่นี่มีเยอะเลย เต็มไปหมด ทีนี้ปัญหาก็คือส่วนมากเลยที่เดียวที่ทําร้านกาแฟขึ้นมาโดยไม่มีแผนการอะไรเลยครับ เอาความอยากของตัวเป็นตัวตั้ง ไม่ได้คิดถึงแง่มุมอื่นๆเช่น คู่แข่ง ความต้องการของลูกค้า การหมุนเวียนของเงิน พอทำธุรกิจไปก็อาจเกิดปัญหา บางครั้งผมก็เลยเห็นคนที่ตั้งคำถามตามเว็บบอร์ดว่าอยากเปิดร้านกาแฟ ควรจะเริ่มยังไงดี หรือบางคนก็อยากมีร้านหรือมีซุ้มกาแฟเล็กๆ แต่ก็ถูกจำกัดด้วยงบประมาณการลงทุน วันนี้ลองมาดูกันครับว่าในการทําร้านกาแฟเล็กๆสักร้าน มีเรื่องอะไรบ้างที่เราน่าจะคิดก่อนลงมือ

ออกตัวก่อนว่าข้อแนะนำนี่ก็คือข้อแนะนำกว้างๆทั่วๆไปนะครับ หมายถึงว่าการตัดสินใจจะทำธุรกิจร้านกาแฟหรือไม่อยู่ที่ตัวเพื่อนๆเองเป็นคนวิเคราะห์เอง ตัดสินใจเองและแบกรับความเสี่ยงเองตามธรรมชาติของการทำธุรกิจทุกอย่างแล้วล่ะ แล้วคำแนะนำก็อาจจะไม่ได้เน้นไปที่เชิงของส่วนเทคนิคทางการบริหารธุรกิจอย่าง 4P 7P หรือการเขียนแผนธุรกิจกู้ยืมเงินการบริหารสินค้าคงคลังอะไร เพราะเรื่องพวกนี้หาอ่านเองได้ไม่ยากตามตำราธุรกิจทั่วไป รวมถึงไม่ได้เน้นถึงการศึกษาหาความรู้เกี่ยวกับกาแฟและการชงกาแฟแบบต่างๆ เพราะนั่นคือสิ่งที่ต้องมั่นใจว่าเราสามารถทุ่มเทให้ความสนใจได้ก่อนที่จะคิดเปิดร้านอยู่แล้ว แต่จะออกไปทางข้อแนะนำในการทําร้านกาแฟที่เราๆมักหลงลืมกันไปเสียมากกว่านะ
การทําร้านกาแฟด้วยงบประมาณจำกัด 1
การทําร้านกาแฟด้วยงบประมาณจำกัด 1
ก่อนอื่น นึกถึงลักษณะของร้านที่เราต้องการเปิดก่อนครับ ลองนึกว่าร้านของเราจะออกมาในลักษณะเป็นสถานที่ให้กลุ่มเพื่อนกลุ่มคนมานั่งดื่มกาแฟกันนานๆปรึกษาพูดคุยกัน หรือจะเป็นร้านกาแฟแบบที่คนมาดื่มกันตอนเช้าๆพร้อมอาหารเล็กๆน้อยๆอย่างแซนด์วิชก่อนเข้าทำงาน จะเป็นร้านกาแฟสำหรับพวกผู้ชายที่ชอบบอลมานั่งดูบอลนั่งคุยกันหรือเปล่า แบบนี้แหละครับ แล้วก็อย่าลืมถามตัวเองว่าธุรกิจร้านกาแฟของเรานี่เราจะวางโครงการยาวขนาดไหน จะวางแผนให้เป็นร้านเปิดแบบผ่านไป 20 ปีก็ยังมีคนแวะมานั่งดื่มนึกถึงเดทครั้งแรกที่มาเดทกันที่ร้านเราหรือเปล่า วิธีการคิดล่วงหน้าแบบนี้จะช่วยให้รู้กลุ่มเป้าหมายของลูกค้าและลักษณะของร้านที่เราต้องการ ซึ่งจะช่วยลดค่าใช้จ่ายในการซื้ออะไรที่ไม่จำเป็นและไม่ตรงกับกลุ่มกับลักษณะที่เราตั้งเป้าหมายสำหรับทำธุรกิจครับ
การทําร้านกาแฟด้วยงบประมาณจำกัด 2
การทําร้านกาแฟด้วยงบประมาณจำกัด 2
นึกถึงตัวเราในร้าน อันนี้เป็นข้อที่ผมคิดว่าในการทําร้านกาแฟแล้วเรามักจะลืมกันมากที่สุดเลย ลองนึกถึงตัวเราว่าถ้าเราเป็นลูกค้า เราต้องการอะไรนั่นแหละครับ เราต้องการอาหารหรือเครื่องดื่มแบบไหน ต้องการบริการอะไรอย่างอื่นเสริมเป็นพิเศษหรือเปล่า การนึกล่วงหน้าแบบนี้ก่อนเปิดร้านจะช่วยให้เราลดต้นทุนสำหรับเครื่องจักร รวมถึงมองเห็นภาพของประเภทเครื่องจักรอย่างเครื่องทํากาแฟที่มักจะเป็นค่าใช้จ่ายหลักได้มากขึ้น จะได้ไม่ซื้อหรือลงทุนอะไรที่มากเกินความจำเป็นในการผลิตของเราครับ

นึกถึงขนาดของร้าน ลองนึกว่าต้องการร้านขนาดใหญ่แค่ไหน ขนาดที่ว่าไม่ได้หมายถึงพื้นที่ของร้านนะครับ แต่หมายถึงจำนวนลูกค้าที่เราสามารถรองรับได้ วิธีนี้จะช่วยให้เรามองเห็นลักษณะของการแต่งร้าน จำนวนที่นั่ง จำนวนโต๊ะ เครื่องครัวที่ต้องใช้ตลอดจนขนาดพื้นที่ของร้าน ถ้าหากเพื่อนๆคนไหนคิดว่าไม่สามารถรองรับลูกค้าเยอะๆได้ เริ่มจากการทําร้านกาแฟเล็กๆแต่ดูดีก่อนครับแทนที่จะเปิดร้านใหญ่ๆแต่ขาดคุณภาพ ลูกค้าที่ดื่มกาแฟมักไม่ค่อยดูหรอกครับว่าร้านเราใหญ่แค่ไหน เขาดูกันที่ทำเลที่ตั้งที่เหมาะสม การบริการที่ดี ความอบอุ่นสบายใจภายในร้านเป็นหลักเสียมากกว่า
การทําร้านกาแฟด้วยงบประมาณจำกัด 3
การทําร้านกาแฟด้วยงบประมาณจำกัด 3
ขอความช่วยเหลือจากเพื่อนๆ อันนี้เป็นวิธีการง่ายๆในการเริ่มธุรกิจทุกอย่างแหละ ถ้าเรารู้จักใครที่เก่งๆเรื่องการตลาด ลองถามไอเดียของเขาดูว่าจะทำอะไรเพิ่มเติมสำหรับการทําร้านกาแฟของเราได้บ้าง หลายๆไอเดียอาจจะใช้ได้ดีโดยไม่ต้องใช้เงินมากมายเลย ถ้าเรามีเพื่อนที่เก่งเรื่องการออกแบบตกแต่ง ลองถามความคิดเห็นของเพื่อนให้เขาช่วยออกแบบไอเดียง่ายๆแบบประหยัดๆในการแต่งร้าน อย่าลืมทำให้เขารู้สึกถึงอำนาจและอิสระในการคิดของเขาด้วยนะครับ อย่าไปดึงดันเอาตัวเราเป็นหลักนั่นแหละ
การทําร้านกาแฟด้วยงบประมาณจำกัด 4
การทําร้านกาแฟด้วยงบประมาณจำกัด 4
จงเป็นผู้นำ คิด จินตนาการและตัดสินใจ อย่าใช้จ่ายเงินสิ้นเปลืองกับสิ่งที่ไม่จำเป็น หรือซื้อเพราะ “ใครๆก็มี/ใครๆเขาก็ทำ” บางทีสิ่งที่คนอื่นมีก็ไม่ได้จำเป็นหรือไม่เหมาะกับธุรกิจของเรา คิดและวิเคราะห์บนความต้องการของกลุ่มลูกค้าเป้าหมาย แต่ตัดสินใจโดยเอาหัวใจและสมองเราเป็นหลัก อย่าลืมว่าลูกค้าจะเลือกนั่งที่ไหนก็ได้ที่เขารู้สึกสบายกายและสบายใจเหมือนอยู่ในบ้าน ทำให้เขารู้สึกแบบนั้นครับ

สร้างความซื่อสัตย์ (loyalty) ของลูกค้าต่อสินค้าของเรา สินค้าในกรณีนี้อย่ามองที่ตัวกาแฟอย่างเดียว แต่ให้มองกว้างๆไปที่บรรยากาศ การให้บริการ พวกนี้ด้วยนะครับ การสร้างความซื่อสัตย์ต่อสินค้านี่แต่ก่อนทำได้ยาก ใช้เงินและเวลาเยอะ แต่เดี๋ยวนี้เราสามารถใช้เทคโนโลยีเข้าช่วยได้ครับ อย่างการใช้ QR code การใช้ Social network ต่างๆเข้าช่วยเพื่อให้ลูกค้ากลับมาหาเราอีกครั้ง หรืออีกหลายๆครั้งครับ
============================================================================
เพื่อนๆสามารถแวะไปเยี่ยมชมของตกแต่งบ้านและเฟอร์นิเจอร์น่ารักๆของเราได้ที่
 
http://welcomehome.lnwshop.com หรือแวะไปพูดคุยกันที่แฟนเพจ http://www.facebook.com/WelcomeHomeCM นะครับ ยินดีต้อนรับทุกท่านเลยครับ :)
============================================================================ 
ขอบคุณภาพสวยๆจาก http://www.archiii.com/ และ http://www.decosee.com/ ครับ


No comments:

Post a Comment