Friday, May 24, 2013

สไตล์การแต่งบ้านแบบต่างๆ-การแต่งบ้านสไตล์ตะวันตก (การแต่งบ้านคาวบอยตะวันตก)

สไตล์การแต่งบ้านแบบต่างๆวันนี้เป็นเรื่องของการแต่งบ้านสไตล์ตะวันตก (Western) ครับ ตะวันตกที่ว่านี้หมายถึงตะวันตกของเอมริกานะครับ ง่ายๆก็คือออกไปในโทนของหนังคาวบอยนั่นแหละ สไตล์นี้มีชื่อเรียกอีกหลายชื่อ เช่น Rustic, Cowboy, Cabin และ Mountain style ครับ
สไตล์การแต่งบ้านแบบต่างๆ-การแต่งบ้านสไตล์ตะวันตก (การแต่งบ้านคาวบอยตะวันตก) 1
บ้านคาวบอยตะวันตกเน้นการให้วัสดุธรรมชาติในการตกแต่ง
การใช้ของตกแต่งที่ทำจากธรรมชาติจะเป็นหัวใจหลักของการตกแต่งบ้านแบบคาวบอยครับ โดยใช้หิน ไม้ โลหะ หรือหนังเป็นส่วนประกอบหลัก แล้วก็ใช้ขนสัตว์ ลูกปัดของพวกอินเดียนแดง หรือส่วนประกอบของสัตว์อย่างกวางเป็นส่วนประกอบรอง เฟอร์นิเจอร์ในการแต่งบ้านสไตล์ตะวันตกมักทำจากไม้โดยมีขนาดใหญ่และไม่มีรายละเอียดประดับประดาหรูหราครับ เอาเรียบง่ายและประโยชน์ใช้สอยเข้าเป็นหลัก

สีที่ใช้ในการตกแต่งบ้านคาวบอยตะวันตกมักใช้สีน้ำตาลโทนอ่อนอย่างสีน้ำผึ้ง สีเทา หรือสีดำ ส่วนสีที่ใช้เน้น คือไม่เป็นสีหลัก ก็อาจจะใช้สีแดงอิฐ สีเขียวโทนใบไม้ สีดินเผา หรือสีน้ำทะเลก้ได้ พวกนี้จะเป็นสีของพรม งานผ้าตกแต่ง หรืองานศิลปะแขวนผนังครับ ส่วนลวดลายที่ใช้มักจะออกลายอินเดียนแดง คือลายเรขาคณิต (ถ้าใครอยากแต่งบ้านโทนนี้ แนะว่าลองดูงานพื้นบ้านของทางอีสานได้นะครับ เพราะลวดลายหลายชิ้นของงานพื้นบ้านอีสานมีลักษณะคล้ายงานของอินเดียนแดงทีเดียว ลองเลือกชิ้นไหนที่ทำได้ดีๆมาตกแต่งก็ได้) นอกนั้นก็เป็นลายหรือภาพชีวิตพื้นบ้านของอเมริกัน เช่น คาวบอย หมี วัว กวาง กวางมูส ม้า การตกปลา ภูเขา ต้นไม้ฝั่งตะวันตกอเมริกาเช่นไม้โอ๊ค ต้นสน เหล่านี้เป็นต้นครับ
สไตล์การแต่งบ้านแบบต่างๆ-การแต่งบ้านสไตล์ตะวันตก (การแต่งบ้านคาวบอยตะวันตก) 2
ของแต่งบ้านสำหรับการแต่งบ้านแบบคาวบอย อาจจะเน้นที่ลวดลายเรขาคณิตแบบอินเดียนแดงและวัสดุธรรมชาติ
งานผ้าตกแต่งในการแต่งบ้านคาวบอยตะวันตกจะเน้นผ้าที่หนา หนัก เนื้อผ้าทนทาน อย่างผ้าเดนิมหรือผ้ายีนส์นี่แหละครับ หนังสัตว์ก็ใช้ได้ดีนะ จะเป็นหนังนิ่มหรือขนสัตว์ก็ได้ นอกจากนี้ สไตล์นี้จะชอบของเก่าๆครับ ลองมองๆหาเฟอร์นิเจอร์เก่าๆตามตลาดมาใช้ มีลายแตกๆหน่อยให้ดูเก่าจริงก็จะยิ่งเก๋ ขัดสีตกแต่งหน่อยก็ใช้ได้แล้ว

สำหรับของแต่งบ้านต่างๆก็ลองมองดูพวกเกือกม้าครับ เบ็ดตกปลา กรอบกระจกที่ตกแต่งด้วยกิ่งไม้ ดอกไม้แห้ง หรือตะกร้าสานใบใหญ่ๆก็ใช้ได้ดีนะ งานผ้าต่อ (Quilt)เหมาะมากสำหรับทำเป็นปลอกหมอนและผ้าห่มสำหรับการแต่งบ้านแบบคาวบอย งานของตกแต่งจากผ้าเดนิมและหนังก็ใช้ตกแต่งได้ดีเช่นกันครับ

การแต่งบ้านสไตล์คาวบอยตะวันตกมักใช้พื้นเป็นไม้เนื้อแข็งครับ เลือกใช้แผ่นไม้กระดานกว้างๆหน่อย ถ้าเป็นในต่างประเทศก็มักจะมีเตาผิงไฟด้วย ใช้ได้ทั้งตกแต่งและประโยชน์โดยตรง แต่บ้านเราเรื่องหลังคงไม่จำเป็นมาก เพราะไม่ได้หนาวอย่างเขา สำหรับการให้แสงสำหรับบ้านสไตล์ตะวันตกนี่ ลองเลิอกหาโคมไฟที่ทำเลียนแบบเขาสัตว์เช่นเขากวางมาดูก็ได้ อย่าลืมเลือกที่ทำจากไม้หรือโลหะให้เข้ากับ Theme ของสไตล์การแต่งบ้านนะครับ
สไตล์การแต่งบ้านแบบต่างๆ-การแต่งบ้านสไตล์ตะวันตก (การแต่งบ้านคาวบอยตะวันตก) 3
บ้านสไตล์ตะวันตกเน้นการตกแต่งแบบเรียบง่าย
สำหรับการแต่งบ้านแบบคาวบอยนี่ ผ้าม่านไม่จำเป็นต้องตกแต่งลวดลายมากมายครับ ไม่ควรตกแต่งระบายลูกไม้อะไรที่บังวิวแต่เปิดให้ผู้อยู่อาศัยมองผ่านหน้าต่างเห็นออกไปได้ไกลๆ ยิ่งบ้านใครอยู่ติดภูเขา หรือทุ่งกว้างๆ ทำแบบนี้จะได้บรรยากาศประกอบการตกแต่งมากขึ้นเยอะเลย ส่วนพวกของประกอบเฟอร์นิเจอร์ เช่นลูกบิด ก๊อกน้ำ หรือมือจับลิ้นชัก ก็ควรทำจากโลหะครับ เก่าๆหน่อยยิ่งเข้ากับบ้านแบบคาวบอยได้ดี ถ้าเพ่อนๆคนไหนอยากจะหางานภาพสวยๆมาแขวนผนังก็ให้ออกแนวตะวันตกสักนิด อย่างภาพคาวบอยขี่ม้าในช่วงพระอาทิตย์ตก ภาพถ่ายเก่าๆ หรือภาพวาดก็ได้ ใส่กรอบไม้สวยๆ เรียบๆไม่หรูหราเกินไปก็ใช้ได้แล้ว นอกจากนี้ เนื่องจากสไตล์การแต่งบ้านแบบตะวันตกจะเน้นที่ลักษณะของผิวสัมผัสของวัสดุที่ใช้ตกแต่งบ้าน ถ้าจะแต่งบ้านแบบนี้ก็ควรจะมองหาของแต่งบ้านชิ้นใหญ่ๆหน่อยแทนที่จะเป็นของชิ้นๆเล็กๆ งานเซรามิคสวยๆทำลวดลายเรขาคณิตเลียนแบบงานพื้นบ้านของอินเดียนแดงก็ใช้แต่งบ้านแบบนี้ได้ อย่าลืมมองหาของเก่าๆอื่นๆ เช่นวิทยุเก่าๆ หนังสือ ถังไม้ หรือหีบไม้ ตามตลาดที่ขายของเก่าๆด้วยนะครับ

=========================================================================
เพื่อนๆสามารถแวะไปเยี่ยมชมของตกแต่งบ้านและเฟอร์นิเจอร์น่ารักๆของเราได้ที่ http://welcomehome.lnwshop.com หรือแวะไปพูดคุยกันที่แฟนเพจ http://www.facebook.com/WelcomeHomeCM นะครับ ยินดีต้อนรับทุกท่านเลยครับ :)
=========================================================================
ขอบคุณภาพสวยๆและไอเดียดีๆจาก http://www.homedecordream.com/,ww.zimbio.com/, และ http://www.modrastrecha.cz/ ครับ

No comments:

Post a Comment