Friday, December 21, 2012

DIY ชั้นวางของด้วยบันไดเก่า

หลายวันก่อนใน Fanpage ของร้านเราได้ลงภาพการตกแต่งภายในโดยใช้บันไดไม้เก่าๆมาจัดเป็นชั้นวางของ ดูสวยแบบเก๋ๆดี วันนี้ลองมาดูงาน DIY ชั้นวางของง่ายๆด้วยการเอาบันไดแบบพับมาแต่งเหมือนกัน แต่แบบจะแตกต่างกันออกไปนิดหน่อยนะครับ 

DIY ชั้นวางของด้วยบันไดเก่า 1
อุปกรณ์
  1. บันไดแบบพับเก่าๆ ลองถามๆหาซื้อต่อจากช่างตกแต่งทั้งหลายก็ได้ครับ หรือไปเดินหาตามตลาดขายของเก่า เก่าๆผ่านการใช้งานแล้วนี่ยิ่งดูแปลกตาดี
  2. สี สำหรับทาชิ้นงาน หรือถ้าจะเล่นที่ Texture ก็ไม่ต้องทาก็ได้ครับ
  3. แผ่นไม้ตามความต้องการ ไม่จำเป็นต้องมีเท่าจำนวนขั้นก็ได้นะครับ ขนาดความหนาของแผ่นไม้อย่างน้อย ¾ นิ้ว ความกว้างขนาดพอที่จะใส่เข้าไปในชั้นวางเท้า ความยาวตามขนาดของแต่ละชั้นบันไดเมื่อกางออกบวกเผื่ออีกสัก 1 ฟุต
  4. ตะปู พร้อมค้อนหรือสกรูเจาะ
DIY ชั้นวางของด้วยบันไดเก่า

วิธีทำ DIY ชั้นวางของจากบันไดไม้เก่า
  1. เลื่อยไม้ให้ได้ขนาดพอเหมาะกับบันไดเมื่อกางออก
  2. จัดวางแผ่นไม้ตามขั้นบันได ขั้นตอนนี้อาจจะใช้ตะปูตอกช่วยยึดแผ่นไม้กับขั้นบันไดได้นะครับ เพื่อความแข็งแรงมากขึ้น ให้ปลายไม้ยื่นออกมาเกินของของบันไดหน่อยก็สวยดีครับ
  3. ทาสี ทิ้งให้แห้ง เสร็จแล้วครับ ใช้วางของหรือตกแต่งบ้านได้สบายเลย 
DIY ชั้นวางของด้วยบันไดเก่า 3

DIY ชั้นวางของแบบนี้ง่ายดีนะครับ สำหรับขั้นตอนที่ 2 นั้น คุณอาจจะไม่ใช้ตะปูก็ได้ วางลงไปเฉยๆ แต่การทำแบบนี้อาจจะมีปัญหาเวลาที่จัดวางของที่ปลายไม้ เพราะอาจจะทำให้ไม้กระดกขึ้น โดยเฉพาะถ้าเป็นของหนักๆ อีกอย่างที่ต้องระวังคือสำหรับชั้นล่างๆที่ไม้ค่อนข้างยาว ถ้าหากใช้ไม้ที่ไม่หนามากพอ เวลาวางของหนักๆตรงกลางไม้อาจจะแอ่น หรือเลวร้ายกว่านั้นก็คือหักไปเลย เลือกไม้ที่หนาหน่อยดีกว่าครับ

========================================================================= 
เพื่อนๆสามารถแวะไปเยี่ยมชมสินค้าของเราได้ที่ http://welcomehome.lnwshop.com/ หรือแวะไปทักทายกันได้ที่ http://www.facebook.com/WelcomeHomeCM นะครับ ยินดีต้อนรับทุกท่านครับ :)
=========================================================================  
- ขอบคุณไอเดียและภาพประกอบจาก http://www.realsimple.com ครับ

2 comments: