Saturday, July 20, 2013

การเลือกสีทาภายในห้องนอน

ในการเลือกสีทาภายในห้องนอนมีเรื่องสำคัญที่เพื่อนๆจะต้องนึกถึงคือ ห้องนอนเป็นห้องที่มีสำหรับพักผ่อนและผ่อนคลาย ดังนั้นคนส่วนมากจึงเลือกทาสีห้องนอนด้วยสีอ่อนๆสบายตา แต่นอกจากการเป็นห้องสำหรับการพักผ่อนแล้ว ห้องนอนก็ยังเป็นห้องที่มีความเป็นส่วนตัวมากที่สุดด้วย ดังนั้นถ้าหากเพื่อนๆคนไหนรู้สึกสบายและมีความสุขในสภาพแวดล้อมที่มีสีเข้มหรือสีแสบๆก็อย่าลังเลครับ เลือกใช้สีนั้นเป็นไอเดียแต่งห้องนอนได้เหมือนกัน เพราะความเป็นส่วนตัวของแต่ละคนจะไม่เหมือนกันครับ

สำหรับสีทาภายในห้องนอนทั่วๆไปที่เหมาะกับสภาพของห้องซึ่งต้องการความสงบ สบาย ก็คงเป็นสีต่อไปนี้ครับ

สีกลาง (Neutral color) สีกลางคือกลุ่มสีเบจ สีงาช้าง สีดำ สีเทา สีขาว พวกนี้แหละครับ การเลือกสีทาห้องนอนด้วยสีกลางเป็นการเลือกที่”ปลอดภัยไว้ก่อน”นะ เพราะสีเหล่านี้เหมาะในการใช้เป็นแบ็คกราวด์ของสีอื่นๆเนื่องจากสามารถเข้าได้กับทุกสี ดังนั้นเราจึงสามารถใช้การเล่นสีและรูปแบบต่างๆเพื่อเติมสีสันให้กับห้องนอนผ่านองค์ประกอบอื่นๆภายในห้อง เช่น จุดเน้น (Accent) อย่างปลอกหมอนสวยๆหรือเตียง กลุ่มสีกลางอาจจะดูน่าเบื่อสำหรับบางคนแต่ด้วยการตกแต่งห้องนอนง่ายๆผ่านองค์ประกอบอื่นๆเช่นพรม แต่งผนังห้องนอนด้วยงานศิลป์สวยๆ ของแต่งบ้านเหมาะๆก็ทำให้ห้องนอนที่มีสีนี้ดูไม่จืดชืดเกินไปได้ไม่ยากครับ

สำหรับการทาสีภายในห้องนอนด้วยกลุ่มสีกลาง มีข้อความระวังนิดนึงคือ สีเหล่านี้โดยมากไม่ใช่สีบริสุทธิ์ครับ ยกตัวอย่างเช่นสีขาว สีขาวที่จะเป็นขาวบริสุทธ์เลยจะหาได้ยาก เพราะโดยมากมักจะเจือสีอื่นๆเช่น เหลือง ชมพู น้ำเงิน น้ำตาล และสีอื่นๆอีกเยอะแยะเลย ให้สังเกตและพิจารณาตรงนี้ในการเลือกด้วยนะครับถ้าหากต้องการใช้สีกลางในการตกแต่งห้องนอน
การเลือกสีทาภายในห้องนอน 1
การเลือกสีทาภายในห้องนอนด้วยสีกลางๆโทนสีอ่อนๆ พร้อมทั้งเปิดให้แสงธรรมชาติเข้ามาได้มาก ช่วยให้ห้องดูกว้างขวางขึ้น
กลุ่มสีพาสเทล สีพาสเทลคือสีอ่อนๆที่เกิดจากการใช้สีขาวผสมในสีต่างๆเพื่อลดความเข้มข้นของเนื้อสีครับ กลุ่มสีนี้เป็นสีที่เหมาะมากๆกลุ่มหนึ่งในการทาแต่งห้องนอนเล็กๆให้สวยนะ เพราะให้อารมณ์เบา สงบ ผ่อนคลาย เหมาะสำหรับการนอนหลับสนิทๆครับ ลองนึกถึงสีน้ำเงินอ่อน สีม่วงลาเวนเดอร์ เหลือง เขียว หรือชมพู ดูได้เลย ถ้าหากห่วงว่าการใช้สีแบบนี้จะทำให้ดูเด็กๆเกินไป ก็เน้นด้วยของตกแต่งหรือเฟอร์นิเจอร์ที่สีเข้ม ดูหนักแน่นหน่อยก็ได้ครับ
การเลือกสีทาภายในห้องนอน 2
ห้องนอนสีพาสเทล เติมความเป็นผู้ใหญ่ในห้องด้วยเฟอร์นิเจอร์เรียบๆแต่ไม่ขรึมเกินไป เหมาะสำหรับวัยรุ่นหรือผู้ใหญ่ตอนต้น
สีสว่างสดใส ปกติสีโทนนี้ไม่ค่อยเหมาะสำหรับการทาภายในห้องนอนนะครับ เพราะเป็นกลุ่มสีที่กระตุ้นให้ตื่นตัวแทนที่จะผ่อนคลาย แต่อย่างที่เรียนไปข้างต้นแล้วว่าห้องนอนนี่เป็นห้องที่มีความเป็นส่วนตัวสูงที่สุด ดังนั้น เพื่อนๆคนไหนที่รู้สึกสบายด้วยสีสว่าง เข้มๆ ก็ไม่ต้องลังเลครับ เลือกสีพวกนี้ได้เลย
การเลือกสีทาภายในห้องนอน 3
สีสว่างสดใสให้ความรู้สึกตื่นตัวมากกว่าผ่อนคลาย แต่ก็อาจใช้เป็นสีทาภายในห้องนอนได้สำหรับผู้ที่ชอบ
เกร็ดสำหรับการเลือกสีทาภายในห้องนอน

สำหรับเพื่อนๆคนไหนที่ตัดสินใจไม่ถูกว่าจะเลือกสีไหนในการทาตกแต่งห้องนอนดี ลองทำแบบนี้ดูนะครับ

  • ดูภาพของการแต่งห้องนอนแบบง่ายๆจากนิตยสารตกแต่งหรืออินเตอร์เน็ท เลือกดูสีที่เพื่อนๆรู้สึกถูกใจที่สุดครับ
  • ถ้าเพื่อนๆมีเฟอร์นิเจอร์สำหรับห้องนอนอยู่ก่อนแล้ว ลองนึกดูว่าสีไหนที่จะเหมาะ เข้ากันกับเฟอร์นิเจอร์พวกนี้
  • นึกถึงขนาดและบรรยากาศของห้องนอนที่เพื่อนๆต้องการครับ อย่างเช่นห้องนอนห้องไหนที่แคบ เล็ก การใช้สีทาในโทนอ่อน หรือสีขาวจะช่วยให้ห้องดูกว้างขวางขึ้น ในทางกลับกันสีที่เข้มจะดูกดและบีบให้ห้องเล็กลง
  • นึกถึงแสงตามธรรมชาติภายในห้องครับ แสงตามธรรมชาติที่ส่งผ่านเข้ามาในห้องจะช่วยให้ห้องดูกว้างขวางโปร่งขึ้นกว่าเดิม อย่างการแต่งห้องนอนเล็กๆที่มีแสงสว่างเข้าได้มาก จะทำให้ผู้ที่อยู่ภายในรู้สึกว่าห้องกว้างขวางกว่าการแต่งห้องนอนขนาดเดียวกันแต่มีแสงเข้าน้อย ต้องนึกถึงตรงนี้ด้วยนะครับ

=========================================================================

เพื่อนๆสามารถแวะไปเยี่ยมชมของตกแต่งบ้านและเฟอร์นิเจอร์น่ารักๆของเราได้ที่
 http://welcomehome.lnwshop.com หรือแวะไปพูดคุยกันที่แฟนเพจ http://www.facebook.com/WelcomeHomeCM นะครับ ยินดีต้อนรับทุกท่านเลยครับ :)

=========================================================================
ขอบคุณภาพสวยๆจาก http://freshome.com/และ http://decoration0.com/ครับ

No comments:

Post a Comment